Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Giáo viên Tổng phụ trách Đội: Truyền cảm hứng sống nhiệt huyết, cống hiến

Thứ tư - 20/11/2019 03:18
Họ là giáo viên làm Tổng phụ trách (TPT) Đội với công việc góp phần giúp các em học sinh phát triển toàn diện. Dù mới vào nghề hay ngấp nghé tuổi hưu, họ vẫn luôn nhiệt huyết, yêu nghề, ngày đêm miệt mài chăm lo cho sự nghiệp phát triển măng non của đất nước.
Giáo viên Tổng phụ trách Đội: Truyền cảm hứng sống nhiệt huyết, cống hiến

Họ là giáo viên làm Tổng phụ trách (TPT) Đội với công việc góp phần giúp các em học sinh phát triển toàn diện. Dù mới vào nghề hay ngấp nghé tuổi hưu, họ vẫn luôn nhiệt huyết, yêu nghề, ngày đêm miệt mài chăm lo cho sự nghiệp phát triển măng non của đất nước.

 

Những “lão làng” nhiệt huyết

 

Ở tuổi 56, dù đã lên chức ông nhưng thầy Nguyễn Phúc Huy, Trường THCS Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) vẫn tràn đầy đam mê và nhiệt huyết với công tác Đội. Tốt nghiệp sư phạm Toán, đứng lớp giảng dạy được 6 năm, thầy Huy bắt đầu gắn bó công tác TPT Đội cho đến nay. Nhận thấy học sinh ở nông thôn thiếu sân chơi, nên thầy Huy tự nghiên cứu, tìm tòi qua internet và các tài liệu, sáng tạo ra nhiều hoạt động thu hút các em.

 

Trường có gần 500 đội viên, những lúc sinh hoạt dưới cờ, thầy cho học sinh kể chuyện gương người tốt việc tốt, kể chuyện Bác Hồ, chơi trò chơi Rung chuông vàng; tổ chức giờ ra chơi sáng tạo, trải nghiệm và nhiều hoạt động ý nghĩa khác như “Nuôi heo đất - Vì bạn nghèo”, “Áo mới cho bạn”…

 

Thầy Huy tâm sự: “Công tác phụ trách Đội rất lý thú bởi lẽ giáo viên chủ nhiệm chỉ tiếp xúc với học sinh của một lớp, còn TPT Đội tiếp xúc với học sinh toàn trường, nhiều thành phần, nên có điều kiện hiểu hơn về tâm sinh lý của các em để tìm ra cách giáo dục phù hợp. Nhờ phụ trách công tác Đội, tôi có dịp hiểu hơn về học sinh, nhất là các đội viên có hoàn cảnh đặc biệt, từ đó cùng liên đội tìm hướng giúp đỡ”.

 

10 năm trở lại đây, Liên đội Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) luôn là đơn vị dẫn đầu công tác Đội và phong trào thiếu nhi khối THCS của TP Tuy Hòa. Liên đội trường từng 3 lần liên tục nhận danh hiệu cao quý Cờ chân dung Bác, nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn… Có được thành tích này là do cô TPT Đội Bùi Thị Nhân đã biết cách lồng ghép các phong trào đội vào công tác giáo dục nâng cao kỹ năng sống, từ đó tạo cho học sinh sự hứng thú và tinh thần thi đua trong học tập cũng như rèn luyện. Mặc dù năm nay đã bước sang tuổi 52, nhưng cô Nhân vẫn tràn đầy nhiệt huyết với công tác Đội.

 

Cô Nhân bộc bạch: “Nhiều người khi đã lớn tuổi thường gặp khó khăn trong việc thu hút học trò tham gia các phong trào bề nổi, hoặc khi tiếp cận với những kỹ năng mới trong nghiệp vụ Đội. Riêng tôi thấy công tác Đội vẫn rất lý thú và thuận lợi. Cái khó nhất hiện nay của anh, chị phụ trách Đội, đó là học sinh bị áp lực về thời gian và học tập, nên phải có chiến lược, kế hoạch hợp lý để tổ chức các hoạt động, huấn luyện các em”.

 

27 năm gắn bó với công tác Đội, cô Nhân đã “chạm” đến mọi thành quả vinh quang nhất mà công việc này mang lại. 2 lần được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, nhiều lần được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, nhưng với cô, thành công lớn nhất là thấy đội viên của mình phát triển kỹ năng toàn diện. Cô bộc bạch: “Hạnh phúc lớn nhất của một nhà giáo là học sinh sau khi ra trường vẫn nhớ đến mình. Tôi rất vui vì có rất nhiều học trò nhớ đến mình”.

 

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, tuy lớn tuổi, song các TPT Đội này vẫn nhiệt huyết, đam mê với phong trào thiếu nhi. Với họ, công tác TPT Đội đã trở thành một nghề gắn bó gần như suốt cả một quãng đời.

 

Áp lực và sẻ chia

 

Trong các trường tiểu học và THCS hiện nay, người giáo viên - TPT Đội luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh và điều hành các hoạt động phong trào của nhà trường, là người chịu rất nhiều sức ép từ ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và ngay với cả những học sinh cá biệt. Chính vì vậy, không dễ tìm một TPT Đội có nhiệt huyết, giỏi kỹ năng, làm phong trào tốt. Do đó, những TPT Đội đã quá tuổi quy định nhưng vẫn đảm trách tốt vai trò này chính là những hạt nhân trong phong trào. Việc tìm được người kế cận họ là điều rất khó trong điều kiện thực tiễn hiện nay.

 

Cô Phạm Thị Thu Sương, TPT Đội Trường tiểu học An Ninh Tây (huyện Tuy An) bộc bạch: “Tôi đảm nhận công tác TPT Đội đã 19 năm, bây giờ tuổi đời cũng ngoài 50. Nhận thấy bản thân không đủ sự năng động như các giáo viên trẻ làm TPT Đội ở các đơn vị khác, nên tôi nhiều lần đề nghị nhà trường chuyển sang vị trí công tác khác. Tuy vậy, đến nay, trường vẫn chưa tìm được người thay thế”.

 

Theo anh Nguyễn Trung Lương, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 220 giáo viên TPT Đội, trong đó có gần một nửa ở độ tuổi từ 35 trở lên. Phần lớn giáo viên TPT Đội đều là dân “tay ngang”, ít người đúng với chuyên ngành đào tạo. Nhằm giúp giáo viên làm công tác phụ trách Đội giỏi lý luận, thạo kỹ năng, góp phần đẩy mạnh công tác Đội và phong trào thiếu nhi, hàng năm, Hội đồng Đội tỉnh, Tỉnh đoàn đều phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ; cử giáo viên TPT Đội tham gia các Trại huấn luyện Trung ương. Ngoài ra, hàng năm, Đoàn Thanh niên còn phối hợp với ngành Giáo dục các cấp tổ chức Hội thi Giáo viên làm TPT Đội; tổ chức gặp mặt, tri ân giáo viên làm TPT Đội nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

 

““Làm dâu trăm họ” trong một tập thể nhà trường, khiến giáo viên TPT Đội phải đối mặt với nhiều áp lực. Do đó, giáo viên TPT Đội rất cần được sẻ chia, động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện từ Ban Giám hiệu, đồng nghiệp, phụ huynh học sinh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chăm lo phát triển măng non của đất nước”, anh Lương chia sẻ.

 

HÀ MY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp