Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Lão ngư Phan Thuẩn tận tụy với nghiệp đoàn nghề cá

Thứ bảy - 27/05/2023 00:10
Mặc dù đã 78 tuổi, nhưng lão ngư Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa) vẫn giữ được sự nhanh nhẹn và không ngại làm việc hàng ngày, đồng hành cùng nghiệp đoàn theo dõi tình hình đánh bắt của 122 tàu cá trong phường.

Mặc dù đã 78 tuổi, nhưng lão ngư Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa) vẫn giữ được sự nhanh nhẹn và không ngại làm việc hàng ngày, đồng hành cùng nghiệp đoàn theo dõi tình hình đánh bắt của 122 tàu cá trong phường.

 

Ông Phan Thuẩn xem lại những thành tích của mình được các cấp ghi nhận. Ảnh: THANH LÊ

 

Nhiệt huyết và tận tụy

 

Với hơn 40 năm làm nghề biển, ông Thuẩn hiểu rõ những thách thức mà ngư dân phải đối mặt hằng ngày. Được bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 năm 2012 và sau đó tái đắc cử trong các kỳ đại hội lần thứ 2 và thứ 3, ông Thuẩn tích cực tuyên truyền để ngư dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông cũng không ngừng khích lệ tinh thần đoàn kết, quyết tâm duy trì nghề biển trong ngư dân nhằm góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

“Nghiệp đoàn nghề cá của phường có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, ngư dân; tham gia kết nối, hỗ trợ việc đánh bắt an toàn, cung cấp thông tin về pháp luật quốc tế liên quan đến biển cho ngư dân. Đồng thời, nghiệp đoàn còn có nhiệm vụ vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ ngư dân gặp rủi ro, khó khăn và các vấn đề khác... Tôi đã cùng với các thành viên ban chấp hành nghiệp đoàn nỗ lực hết mình trong nhiệm vụ để giúp ngư dân cùng nhau phát triển kinh tế và duy trì nghề biển”, lão ngư Phan Thuẩn cho biết.

 

Sự tâm huyết, trách nhiệm cao trong công việc, cùng với việc thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của ngư dân là những yếu tố quan trọng giúp chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá này được yêu mến, tín nhiệm. Từ những phản ánh, kiến nghị tới các cấp, ngành chức năng, nhiều ngư dân đã được bảo vệ tốt nhất quyền lợi chính đáng của mình, trong đó có cả việc lên tiếng yêu cầu các công ty bảo hiểm chi trả tiền bồi thường cho ngư dân khi tàu cá bị tai nạn hư hỏng. Nhiều ngư dân đã bày tỏ sự biết ơn, tín nhiệm cao đối với ông và nghiệp đoàn.

 

Ông Đặng Nhu, ngư dân phường 6 cho biết, đối với nhiều ngư dân, sự đồng hành, hỗ trợ của ông Thuẩn vô cùng đáng quý. Khi tiếp nhận những vấn đề khó khăn của ngư dân, ông Thuẩn luôn sẵn lòng lắng nghe, tìm cách giúp đỡ. Nhiều ngư dân ở phường 6 đánh giá cao sự tận tâm của ông trong việc hỗ trợ thủ tục vay vốn hay giải quyết các vấn đề hành chính liên quan đến nghề biển. “Ông Thuẩn đóng vai trò trung gian truyền đạt các yêu cầu, thắc mắc của ngư dân đến các cơ quan chức năng một cách hiệu quả. Với vai trò là chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá của phường, ông Thuẩn đã giúp đỡ bà con rất nhiều”, ông Nhu ghi nhận.

 

Được ngư dân kính trọng

 

Thời gian qua, Ban Chấp hành Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 đã thành công trong việc tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Ban chấp hành còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương, tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên nghiệp đoàn khi gặp khó khăn, ốm đau hoặc trải qua các tình huống khẩn cấp như thiên tai trên biển.

 

Theo ông Nguyễn Thành Lộc, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Tuy Hòa, ông Thuẩn đã cùng các thành viên Ban Chấp hành Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 chăm lo tốt quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, đồng thời tạo nên những chuyển biến tích cực cho nghề cá ở địa phương. “Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ và những thành tích nổi bật trong công tác, ông Phan Thuẩn được bà con địa phương kính trọng”, ông Lộc khẳng định.

 

Tìm hiểu về ông Thuẩn, chúng tôi còn được biết, lão ngư uy tín này cũng chú trọng đến việc bảo tồn các hoạt động văn hóa của địa phương liên quan đến nghề biển. Với vai trò là trưởng ban tổ chức lễ hội cầu ngư của phường 6, hàng năm ông đã cùng ban lạch tổ chức chu đáo lễ hội này để tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, phục vụ nhu cầu đời sống tâm linh và tinh thần của bà con ngư dân.

 

Ngoài việc tuyên truyền cho ngư dân trong phường không khai thác hải sản bất hợp pháp, lão ngư 78 tuổi còn quan tâm tuyên truyền người dân và kêu gọi các ngành chức năng phổ biến các phương pháp khai thác hải sản bền vững, để tái tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường biển.

 

Khi nói về mong muốn phát triển nghiệp đoàn nghề cá của phường với 60 đoàn viên hiện tại, ông Thuẩn chia sẻ: “Những năm qua, ban chấp hành nghiệp đoàn đã gặp nhiều khó khăn, hạn chế do thiếu phụ cấp, điều kiện và nguồn kinh phí để hoạt động. Điều này đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chúng tôi, đặc biệt là trong việc triển khai các hoạt động phong trào. Vì vậy, để phát triển “ngôi nhà chung” này, tôi mong muốn các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm đúng mức để xây dựng nghiệp đoàn phát triển vững mạnh”.

 

Với những thành tích và đóng góp xuất sắc của mình, ông Thuẩn đã được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Tiêu biểu như năm 2015, ông được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào hoạt động của Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam. Ngoài ra, vào các năm 2020, 2022, ông cũng được UBND TP Tuy Hòa vinh danh bằng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Đặc biệt, trong năm 2022, ông còn nhận được giấy khen của UBND TP Tuy Hòa vì có thành tích xuất sắc trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định…

 

Với tình yêu biển cả và tinh thần lao động, làm việc không ngừng nghỉ, tận tụy, trách nhiệm cao, ông Phan Thuẩn đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng, góp phần tạo động lực và niềm tin cho ngư dân vào sự phát triển bền vững của nghề biển ở thành phố biển Tuy Hòa.

 

THANH LÊ

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp