Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Câu lạc bộ Tủ sách nội trú, lan tỏa văn hóa đọc

Thứ ba - 08/12/2020 04:15
Không chỉ đưa thế giới của sách với những câu chuyện về cuộc sống, những chuyến phiêu lưu thú vị hay những bài học hay từ sách đến các bạn trong trường, các thành viên CLB Tủ sách nội trú Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh
Câu lạc bộ Tủ sách nội trú, lan tỏa văn hóa đọc

Không chỉ đưa thế giới của sách với những câu chuyện về cuộc sống, những chuyến phiêu lưu thú vị hay những bài học hay từ sách đến các bạn trong trường, các thành viên CLB Tủ sách nội trú Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh còn kết nối với nhiều học sinh trong trường với nhau thông qua việc đọc sách.

 

Trong không gian yên tĩnh và thoáng mát, tôi có dịp tham gia buổi sinh hoạt đầy ắp những điều thú vị của CLB Tủ sách nội trú Trường PTDTNT tỉnh. Người đọc khi đến đây hoàn toàn có thể trải nghiệm cảm giác vừa đọc vừa được chia sẻ những cuốn sách mới.

 

Chung niềm đam mê

 

Long Thị Hoài Thanh, học sinh lớp 12B, Chủ nhiệm CLB Tủ sách nội trú Trường PTDTNT tỉnh, cho biết CLB chỉ mới hoạt động gần 3 tháng nay nhưng đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc giúp các bạn khơi dậy niềm đam mê, hình thành thói quen đọc sách. Ban đầu, CLB có 15 bạn tham gia. Qua thời gian hoạt động, đến nay CLB có 20 thành viên nữ. Tất cả các bạn đều là những người thích đọc sách và hay tìm kiếm những cuốn sách mới cho mình.

 

Hoài Thanh bày tỏ: “Từ cấp 1 đến cấp 2, em cũng như các bạn học sinh miền núi ở đây đều không có điều kiện tiếp cận nhiều sách như các bạn ở thành phố. Vì vậy, từ khi bước vào Trường PTDTNT tỉnh, em đã mong muốn tham gia một CLB sách”.

 

Đáp ứng nhu cầu đọc sách để tiếp cận kiến thức mới của học sinh; đồng thời thực hiện nhiều chương trình hoạt động của các cấp bộ đoàn và đáp ứng phong trào đọc sách trong nhà trường, Đoàn Trường PTDTNT đã tham mưu, kiến nghị Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với thư viện tạo môi trường, khuôn viên đọc sách cho học sinh. Từ đó CLB Tủ sách nội trú được thành lập. “CLB này là cầu nối cung cấp, truyền tải và giới thiệu những đầu sách mới với nội dung phù hợp với lứa tuổi học trò của các em”, anh Trương PaVen, Bí thư Đoàn Trường PTDTNT tỉnh nói.

 

Từ khi CLB Tủ sách nội trú được thành lập, nhiều học sinh Trường PTDTNT tỉnh tỏ ra hứng thú, vui vẻ hơn bởi có thêm những người bạn cùng chung niềm đam mê đọc sách. Trong giờ ra chơi, giờ nghỉ sau buổi lên lớp, các thành viên trong CLB tập trung nhiều thời gian cho việc đọc sách, truyện... tại phòng ở, lớp học hoặc ghế đá trong sân trường. Mỗi tháng, các thành viên tổ chức sinh hoạt đều đặn tại Thư viện nhà trường. Và điều đặc biệt, không chỉ có các thành viên trong CLB, mà nhiều học sinh khác cũng tham gia vì sở thích chung này.

 

Sô Lan Mỹ Nhung, học sinh lớp 12A, chia sẻ: “Em thường dành dụm tiền tiêu vặt để mua sách về đọc. Vì thế, khi được bạn Hoài Thanh - Chủ nhiệm CLB Tủ sách nội trú đề nghị tham gia, em rất thích. CLB đã tạo ra một sân chơi mới, giúp em hiểu được giá trị của việc đọc sách. Bất kỳ ai trong số thành viên của “gia đình” này đều có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với nhau và giới thiệu cho mọi người những cuốn sách hay mà mình đã đọc; từ đó làm dày thêm vốn kiến thức mỗi ngày”.

 

Đọc sách để tốt hơn

 

Theo anh Trương PaVen, CLB Tủ sách nội trú đã tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh giúp các em học sinh hạn chế phần nào với các thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại...; hoàn thiện bản thân hơn trong cuộc sống. Đồng thời giúp các em tiếp cận được nguồn tri thức mới, hiểu rõ hơn về những thông tin còn mơ hồ, chưa định nghĩa được hoặc còn thắc mắc mà bản thân đã tìm kiếm...

 

Chia sẻ về quan điểm đọc sách, KPă Hờ Thủy, lớp 10B, vui vẻ thổ lộ: “Khi đã tìm được cuốn sách yêu thích, em thường đọc tập trung 25 phút, tạm dừng 5 phút, rồi tiếp tục đọc lặp đi lặp lại như vậy. Đọc sách theo phương pháp này, trí óc sẽ nhận tín hiệu nhanh, giúp em nhớ lâu và hiểu nhanh được câu chuyện đó. Cho nên, nhiều bạn không có hứng thú với việc đọc sách, em sẽ giúp bạn lựa chọn cuốn sách mà em nghĩ là phù hợp, sau đó khuyên bạn đặt ra mục tiêu đọc sách, ví dụ như 20 trang sách/ngày để bạn tạo được thói quen. Và khi đã trở thành thói quen thì đọc sách cũng sẽ giống như việc ăn uống, sinh hoạt hằng ngày”.

 

Chị Lê Thị Diễm, cán bộ Thư viện Trường PTDTNT tỉnh, bày tỏ: “Là một cán bộ thư viện, tôi luôn khuyến khích các em học sinh đọc sách. Cách sử dụng tủ sách hiệu quả nhất là không để sách nằm trên kệ mà đến tay người đọc, như vậy quyển sách đó sẽ có giá trị đúng nghĩa. Vì vậy thư viện luôn hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động của CLB Tủ sách nội trú, chắp cánh giấc mơ cho các em học sinh miền núi ham đọc sách...”.

 

CLB Tủ sách nội trú đã tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh giúp các em học sinh hạn chế phần nào với các thiết bị thông minh như máy tính, điện thoại...; hoàn thiện bản thân hơn trong cuộc sống. Đồng thời giúp các em tiếp cận được nguồn tri thức mới, hiểu rõ hơn về những thông tin còn mơ hồ, chưa định nghĩa được hoặc còn thắc mắc mà bản thân đã tìm kiếm...

 

Bí thư Đoàn Trường PTDTNT tỉnh Trương PaVe

 

THIÊN LÝ

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp