Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Thứ năm - 03/12/2020 03:07
Đến nay, toàn tỉnh có 240.577/255.024 hộ được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa (GĐVH), đạt tỉ lệ 94,3%, tăng 42,4% so với năm 2001.
Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Đến nay, toàn tỉnh có 240.577/255.024 hộ được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa (GĐVH), đạt tỉ lệ 94,3%, tăng 42,4% so với năm 2001.

 

Kết quả trên cho thấy phong trào xây dựng GĐVH trên địa bàn tỉnh được triển khai mạnh mẽ và tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu về xây dựng gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Những con số…

 

Theo ông Lê Viết Tứ, cán bộ Văn hóa - Xã hội (VH-XH) xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 1/3 dân số trên địa bàn xã nên công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức xây dựng GĐVH cho người dân còn nhiều hạn chế.

 

Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của toàn thể nhân dân, phong trào xây dựng GĐVH đã thực sự trở thành phong trào có ý nghĩa, giúp thay đổi đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

 

“Từ khi phát động phong trào, 100% hộ đăng ký xây dựng GĐVH. Hàng năm, cán bộ VH-XH phối hợp với Ủy ban MTTQ xã tham mưu Ban chỉ đạo xã tổ chức rà soát, bình xét đánh giá và công nhận các hộ đạt tiêu chí GĐVH theo đúng quy định. Đến nay, toàn xã có 2.225/2.688 hộ được công nhận GĐVH, đạt tỉ lệ 82,78%”, ông Lê Viết Tứ nói.

 

Tại xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), thời gian qua, Mặt trận và các hội, đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, đoàn viên gắn với hoạt động của các CLB GĐVH; phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”; “Không sinh con thứ ba”...

 

Các phong trào phát động lấy hội viên các chi hội, đoàn thể làm nòng cốt, gương mẫu thực hiện bằng những việc làm cụ thể để người dân noi theo, kết hợp với phong trào xây dựng và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Nhờ đó tiếp tục tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân về xây dựng gia đình hòa thuận, bình đẳng, hạnh phúc.

 

Bà Lương Thị Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến, cho biết: “Trong năm 2019, toàn xã có 2.445 hộ đăng ký xây dựng GĐVH đạt 100%. Qua bình xét, có 2.389 hộ đạt danh hiệu GĐVH, đạt tỉ lệ 97,7%. UBND xã đã khen thưởng 80 hộ GĐVH tiêu biểu, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Phong trào này đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; góp phần gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp trong mỗi gia đình”.

 

Chuyển biến tích cực

 

Theo bà Huỳnh Thị Thu, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Tây Hòa, thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung xây dựng GĐVH. Từ đó, người dân hiểu rõ ý nghĩa và những tác động tích cực của phong trào đối với các lĩnh vực của đời sống, kinh tế. “Các gia đình thường xuyên nhắc nhở các thành viên chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận; đoàn kết tương trợ trong cộng đồng; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống kỷ cương, giao tiếp ứng xử lễ phép, gương mẫu chấp hành quy ước, hương ước của địa phương... Do đó, nhiều giá trị văn hóa truyền thống được đề cao phát huy, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được giữ vững theo hướng tích cực”, chị Huỳnh Thị Thu cho biết.

 

Bên cạnh một số thuận lợi, công tác xây dựng GĐVH ở nhiều địa phương vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Tình trạng bạo lực gia đình, ly hôn, ly thân, tệ nạn xã hội có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp. Những giá trị đạo đức truyền thống của gia đình ít được chú trọng, trong khi việc đầu tư, nghiên cứu về công tác gia đình và hệ thống quản lý công tác gia đình chưa đủ mạnh.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, để thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nói chung, công tác xây dựng GĐVH trên địa bàn tỉnh nói riêng, cùng với đẩy mạnh, đổi mới nội dung và phương thức trong tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, mỗi cá nhân, gia đình cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa và trách nhiệm của việc xây dựng, phát huy giá trị gia đình, thực hiện nếp sống văn minh. Đồng thời tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

 

Xây dựng GĐVH là nội dung quan trọng, cốt lõi của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, được các cấp từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ban chỉ đạo các cấp đã tổ chức tốt hội nghị biểu dương, tôn vinh GĐVH tiêu biểu, lựa chọn gia đình tiêu biểu dự Ngày hội các GĐVH toàn quốc, đưa các gương người tốt, việc tốt tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân rộng điển hình...

 

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Nguyễn Thị Hồng Thái

 

THIÊN LÝ

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp