Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Đề xuất U23 Việt Nam thi đấu tại V-League: Hướng về bóng đá trẻ

Thứ bảy - 02/07/2022 13:06
Tuần qua, một trong những sự kiện đáng chú ý của bóng đá Việt Nam là việc ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đề xuất Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xây dựng cơ chế mới
Đề xuất U23 Việt Nam thi đấu tại V-League: Hướng về bóng đá trẻ

Tuần qua, một trong những sự kiện đáng chú ý của bóng đá Việt Nam là việc ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đề xuất Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xây dựng cơ chế mới, cho phép đội tuyển U23 Việt Nam tham gia tranh tài tại V-League với tư cách là một đội bóng độc lập. Thoạt nhìn, việc làm này ý nghĩa và có thể thực hiện được trong bối cảnh U23 Việt Nam vừa thi đấu thành công tại Vòng chung kết U23 châu Á, song đây lại là câu chuyện không hề đơn giản.

 

U23 Việt Nam thi đấu tại V-League bằng cách nào

 

Ý tưởng để 1 đội bóng trẻ quốc gia thi đấu tại giải vô địch quốc gia thật ra không mới với bóng đá khu vực và châu lục. Malaysia từng thành lập đội Harimau A (U22 Malaysia) để tham dự các giải đấu hạng cao nhất của Malaysia, Singapore, và thậm chí là ký gửi ở cả giải vô địch bang Queensland (Úc). Tuy nhiên, đến năm 2015, Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Malaysia Khairy Jamaludin đã yêu cầu liên đoàn bóng đá nước này (FAM) phải giải tán đội vì không phù hợp.

 

Singapore vẫn duy trì Young Lions FC, đội bóng do cựu danh thủ Nazri Nasir dẫn dắt, và từng thi đấu ở giải Ngoại hạng Malaysia. Hiện tại, Young Lions đang ở vị trí cuối cùng tại giải vô địch quốc gia với vỏn vẹn 4 điểm sau 11 trận. Cùng ý tưởng là Young Elephants ở Lao League, nhưng đội bóng này vẫn có cầu thủ ngoại và đội hình cũng không phải toàn bộ là U23. Những giá trị tham khảo khách quan cho thấy rằng, việc đưa các cầu thủ trẻ thi đấu tại giải vô địch quốc gia như một tập thể độc lập chưa hẳn đã mang đến kết quả tối ưu.

 

Về yếu tố chủ quan, nếu để U23 Việt Nam thi đấu tại V-League thì phải tính đến việc liệu các CLB có chịu nhả người hay không, vì thực tế các tuyển thủ U23 vẫn có thể đá chính hoặc vào thay ở những trận V-League. Những đội bóng đóng góp nhiều cho U23 Việt Nam như Hoàng Anh Gia Lai, Viettel, Hà Nội... ảnh hưởng thành tích thì có sẵn lòng đồng ý không? Nếu mất quân cho U23 mà CLB xuống hạng thì ai chịu trách nhiệm?

 

Ngoài ra còn vấn đề tế nhị về lương thưởng, chế độ chính sách… cho các CLB chủ quản. Và nếu V-League có thêm 1 đội nữa, thời gian thi đấu sẽ bị kéo dài, trong khi cuối năm 2023, giải đấu sẽ chuyển sang mô hình mới, kéo dài từ tháng 10 sang tháng 6 năm sau.

 

Từ những khó khăn nêu trên, có thể khẳng định rằng ý tưởng của bầu Hải sẽ rất khó để trở thành hiện thực. Tuy nhiên, việc làm của Nutifood cho thấy đã đến lúc tìm một giải pháp thật sự để các cầu thủ trẻ Việt Nam được thi đấu nhiều hơn trước áp lực thành tích của các CLB tại V-League.

 

VFF đang tính toán những giải pháp

 

Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, việc U23 Việt Nam thi đấu tại V-League là rất khó thực hiện, nhưng VFF có thể thay đổi một số quy chế bóng đá chuyên nghiệp bắt buộc có tối thiểu số lượng cầu thủ dưới 23 tuổi được các CLB V-League đưa ra sân với thời gian quy định. Tất nhiên, CLB cũng phải hợp tác và làm mạnh bóng đá trẻ, thay vì chỉ mang tính đối phó.

 

Ngoài các giải chính thức của châu Á và thế giới, VFF có thể sẽ tổ chức thêm các giải đấu quốc tế mời U23 thường niên 1-2 giải kết hợp với việc đưa U23 Việt Nam đi tập huấn nước ngoài trong những giai đoạn nghỉ của V-League, hoặc các sự kiện, quãng nghỉ của FIFA. Khi đó, các CLB sẽ nhả quân và việc tập trung lực lượng U23 sẽ đầy đủ. Một giải pháp khác mà VFF sẽ tính đến về lâu dài là có thể tổ chức các giải trẻ theo thể thức League dành cho lứa tuổi dưới 21. Như vậy, cầu thủ dưới 23 tuổi cũng sẽ được thi đấu nhiều, nâng cao trình độ và tích lũy kinh nghiệm trận mạc nhiều hơn.

 

Bóng đá Việt Nam đang có một quỹ đạo phát triển rất ấn tượng. Các thế hệ cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam đang cho thấy sự phát triển đúng hướng và sẵn sàng thay thế các lứa đàn anh tại đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất lúc này là họ cần được thi đấu nhiều hơn để hoàn thiện kỹ năng, chiến thuật. Để có một cầu thủ trưởng thành toàn diện, nỗ lực lớn của cá nhân là chưa đủ, mà còn phụ thuộc vào môi trường, điều kiện thi đấu. Vậy nên rất nhiều người hâm mộ và giới chuyên môn cho rằng, VFF và những người làm bóng đá Việt Nam cần nhanh chóng tạo sân chơi phù hợp cho các cầu thủ trẻ để họ ngày càng phát triển hơn. 

 

Chúng tôi sẽ trao đổi và bàn bạc với các CLB về điều này trên tinh thần cùng hướng về thành tích của đội tuyển và nền bóng đá quốc gia. Các cầu thủ trẻ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để ra sân thi đấu vì các em sẽ là tương lai của bóng đá Việt Nam.

 

Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh

 

NGÔ NHẬT

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp