Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Vắc xin COVID-19 công nghệ truyền thống giúp giảm thiểu ca bệnh nặng

Thứ tư - 16/11/2022 02:36
Số ca mắc mới COVID-19 theo ngày ở Hàn Quốc đã tăng trở lại sau 2 tháng, làm dấy lên lo ngại một làn sóng lây nhiễm mới có thể bùng phát trở lại trong mùa đông năm nay.
Vắc xin COVID-19 công nghệ truyền thống giúp giảm thiểu ca bệnh nặng

* Hàn Quốc: Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trong mùa đông

 

Các loại vắc xin ngừa COVID-19 sản xuất theo công nghệ bất hoạt virus có thể giúp ngăn ngừa bệnh trở nặng, mặc dù thường bị đánh giá là tạo ra lượng kháng thể thấp hơn so với vắc xin công nghệ mRNA. Đây là kết quả của nghiên cứu công bố mới đây tại Singapore.

 

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Duke - NUS đã so sánh phản ứng miễn dịch của tế bào T trong khoảng 500 mẫu máu của hơn 130 người đã tiêm vắc xin virus bất hoạt và vắc xin mRNA.

 

Kết quả cho thấy các vắc xin bất hoạt như vắc xin của Sinopharm và Sinovac (Trung Quốc) tạo ra lượng kháng thể phổ rộng hơn chống lại nhiều protein khác nhau của virus SARS-CoV-2, trong khi các vắc xin mRNA như vắc xin của Pfizer/BioNTech (Mỹ/Đức) và Moderna (Mỹ) chỉ nhắm mục tiêu vào protein gai.

 

Vắc xin bất hoạt được sản xuất bằng cách nuôi cấy tác nhân gây bệnh, thường là virus, trong những môi trường thích hợp. Đây là công nghệ được sử dụng trong sản xuất vắc xin phòng bại liệt và cúm.

 

Trong khi đó, vắc xin mRNA sử dụng vật liệu di truyền của virus để kích thích phản ứng miễn dịch. Theo tiến sĩ Anthony Tanoto Tan, đồng tác giả nghiên cứu, kết quả trên cho thấy mặc dù vắc xin bất hoạt có thể không hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2, nhưng những vắc xin công nghệ cũ này có thể ngăn ngừa bệnh trở nặng.

 

Các nhà nghiên cứu kết luận mỗi công nghệ sản xuất vắc xin đều có những ưu điểm riêng, do đó nếu sử dụng kết hợp các vắc xin sản xuất theo cả 2 công nghệ mới và cũ có thể cung cấp sự bảo vệ tốt hơn chống lại COVID-19.

 

* Số ca mắc mới COVID-19 theo ngày ở Hàn Quốc đã tăng trở lại sau 2 tháng, làm dấy lên lo ngại một làn sóng lây nhiễm mới có thể bùng phát trở lại trong mùa đông năm nay.

 

Ngày 15/11, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) cho biết đã ghi nhận 72.883 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, trong đó có 50 ca nhập cảnh. Đây là ngày có số ca nhiễm mới cao nhất tính từ ngày 15/9.

 

Theo Ủy ban Phòng chống tai nạn và quản lý an toàn Trung ương Hàn Quốc, từ ngày 14/11, nước này bắt đầu đợt tiêm phòng bổ sung mùa đông với vắc xin của hãng Pfizer cải tiến phòng biến thể Omicron BA.4 và BA.5.

 

Đối tượng được tiêm lần này là người trên 18 tuổi đã hoàn tất tiêm chủng cơ bản hoặc mắc COVID-19 trước đó ít nhất 120 ngày.

 

Tỉ lệ tiêm phòng vắc xin bổ sung mùa đông ở Hàn Quốc đang ở mức thấp, chỉ khoảng 3,5%. Tỉ lệ tiêm ở người trên 60 tuổi đạt 10,3%, người từ 18-59 tuổi là 0,4%.

 

Cơ quan chức năng khuyến khích người dân tiêm chủng và tích cực thực hiện các biện pháp phòng dịch. Hiện Hàn Quốc vẫn bắt buộc cách ly 7 ngày khi mắc COVID-19 và yêu cầu đeo khẩu trang trong không gian kín.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp