Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Chỉnh đốn Đảng để củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ tư - 23/10/2019 01:54
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được xem là nhiệm vụ then chốt để phát triển đất nước. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương xoay quanh vấn đề này và công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Chỉnh đốn Đảng để củng cố niềm tin của nhân dân

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được xem là nhiệm vụ then chốt để phát triển đất nước. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương xoay quanh vấn đề này và công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

* Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Đảng ta quan tâm, coi trọng như thế nào, thưa ông?

 

- Đảng ta là đảng cầm quyền duy nhất. Điều này tạo nên sự khác biệt của Đảng ta so với các đảng khác trên thế giới. Một đảng duy nhất cầm quyền có nhiều thuận lợi trong việc tập hợp lực lượng, thống nhất ý chí, nguyện vọng của nhân dân, nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ: dễ dẫn tới chủ quan, thỏa mãn. Thực tiễn cho thấy, Đảng cũng có những sai lầm và Đảng cũng phải tiến hành nhiều cuộc chỉnh đốn Đảng, kiểm điểm, phê bình, tự phê bình để khắc phục những hạn chế.

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo quan điểm của Người, đây là việc làm thường xuyên, liên tục, gồm nhiều việc và phải được tiến hành trong suốt quá trình Đảng lãnh đạo sự nghiệp cách mạng. Thực hiện di huấn của Bác, Đảng ta luôn quan tâm, chăm lo đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt.

 

Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, Trung ương đã ban hành 4 nghị quyết và 1 quy định về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, nghị quyết đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và khóa XII đều tập trung vào xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đại hội XII của Đảng nhấn mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và bổ sung nhiều nội dung mới so với Đại hội XI, đó là: Bổ sung nội dung xây dựng Đảng về đạo đức; bổ sung hai nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng là đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tăng cường công tác dân vận của Đảng; nhấn mạnh công tác tổng kết thực tiễn và việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Chỉnh đốn Đảng là để củng cố niềm tin và mong đợi của nhân dân.

 

Ông Nguyễn Đức Hà

* Thời gian qua, Đảng đã triển khai nhiều công tác quan trọng để chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó có công tác nhân sự. Ông nhìn thấy gì từ sự chuẩn bị trong khâu lựa chọn cán bộ, đặc biệt là cán bộ vào Ban Chấp hành Trung ương?

 

- Mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có bài viết “Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. Trong bài viết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh việc chuẩn bị cho đại hội phải tập trung hàng đầu vào công tác nhân sự. Kỳ này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước luôn nhấn mạnh kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng vào cấp ủy khóa mới. Thế nào là những người không xứng đáng? Đó chính là những người cơ hội, những người chạy chức, chạy quyền, những người tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định nêu gương.

 

Sở dĩ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phải nhấn mạnh như vậy bởi lẽ kỳ này công tác nhân sự phải tiến hành từng bước, từng việc, làm một cách thận trọng, chắc chắn, kỹ lưỡng, đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch. Một trong những điều thuận lợi cho việc chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ tới đối với các cấp ủy và Trung ương là Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Đây chính là khuôn thước để xác định, có thể nói cứ lấy 8 điểm cán bộ phải gương mẫu thực hiện, 8 điểm phải kiên quyết chống để áp vào lựa chọn, ai đủ tiêu chuẩn sẽ chọn vào quy hoạch, ai không đủ thì không cho vào quy hoạch.

 

* Trước thềm đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ông có lưu ý gì trong công tác chuẩn bị đại hội?

 

- Trong chuyến công tác lần này, tôi được nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những cách làm hay, mô hình nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, nhất là được đi thực tế tại huyện Sông Hinh. Tôi nhận thấy rằng, tất cả chủ trương, nghị quyết, quan điểm lớn của Trung ương đã được Tỉnh ủy Phú Yên cụ thể hóa, triển khai mạnh mẽ; cấp ủy các huyện đã vận dụng, thực hiện một cách sáng tạo.

 

Cùng với các địa phương trong cả nước, năm 2020, Phú Yên sẽ tiến hành đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đã là đại hội các cấp thì có nhiều nội dung, nhưng theo tôi, việc chuẩn bị công tác nhân sự và kết quả công tác nhân sự đại hội có ý nghĩa quan trọng nhất, quyết định nhất. Bởi lẽ văn kiện cũng quan trọng nhưng nếu văn kiện chuẩn bị chưa cụ thể, chưa hết thì chúng ta có thể tiếp tục bổ sung, hoàn thiện. Nhưng nếu bố trí nhân sự bầu vào cấp ủy không đúng thì sau này để lại hệ lụy rất lớn, việc thay đổi cán bộ không hề đơn giản. Chính vì thế, từ đại hội chi bộ đến đại hội toàn quốc, công tác nhân sự luôn là nội dung cần phải hết sức quan tâm.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HÀ MY (thực hiện)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp