Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Chị Tâm sử dụng vốn chính sách hiệu quả

Thứ sáu - 31/05/2019 04:58
Đến thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, hỏi nhà chị Nguyễn Thị Minh Tâm, nhiều người biết bởi đây là hộ đầu tiên sản xuất và cung cấp gạch không nung trên địa bàn.
Chị Tâm sử dụng vốn chính sách hiệu quả

Đến thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, hỏi nhà chị Nguyễn Thị Minh Tâm, nhiều người biết bởi đây là hộ đầu tiên sản xuất và cung cấp gạch không nung trên địa bàn. Ngoài ra, gia đình chị còn có thêm thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi. Có được cơ ngơi như ngày hôm nay, ngoài chăm chỉ làm ăn, một phần nhờ chị Tâm đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách.

 

Chị Tâm lập gia đình năm 2002, năm sau vợ chồng chị ra riêng. Với số vốn ít ỏi dành dụm được, cộng với sức trẻ, vợ chồng chị chăm chỉ canh tác trên mấy sào ruộng của gia đình. Tuy vậy, thu nhập chỉ đủ trang trải chứ không khá lên được, nhất là khi hai đứa con lần lượt ra đời, chi phí trong nhà ngày càng tăng lên.

 

“Nhiều lần đi họp Chi hội Phụ nữ thôn, biết về nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội nhưng tôi cứ ngại ngần không dám vay vì sợ nợ, và phần nhiều vì lo lắng không biết vay về làm gì cho hiệu quả. Được các chị trong chi hội động viên, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn, đến năm 2014, tôi mới mạnh dạn làm hồ sơ vay. Năm đó, gia đình tôi được duyệt cho vay 50 triệu đồng chương trình hộ cận nghèo”, chị Tâm kể.

 

Có vốn, chị Tâm mua bò về nuôi. Từ hai con trong chuồng, sau một thời gian chăm sóc, bò sinh ra bê con, chị bán bớt rồi dồn tiền trả nợ một phần cho ngân hàng; còn lại thì mua bò nuôi tiếp. Đến khi trả dứt nợ thì gia đình chị còn dư 80 triệu đồng. Cộng với một ít tiền thu được từ việc bán nông sản đang vào vụ thu hoạch, vợ chồng chị Tâm bàn nhau mua máy đóng gạch táp lô (gạch không nung) về sản xuất.

 

Theo chị Tâm, biết được nhu cầu sử dụng gạch không nung ngày càng tăng nên mặc dù chưa có kinh nghiệm, vợ chồng chị vẫn mạnh dạn dốc hết vốn trong nhà để mua máy làm gạch. Với sự hướng dẫn từ cơ sở bán máy, cộng với kiến thức học hỏi từ trên mạng và tham quan quá trình sản xuất thực tế tại một số hộ ở thôn khác, gia đình chị Tâm bắt đầu sản xuất và bán gạch không nung.

 

Từ chỗ chưa có khách hàng, đến nay, sau gần 1 năm mua máy, mỗi ngày vợ chồng chị Tâm sản xuất được 1.500 viên, làm không kịp bán. Chị Tâm cho biết: Diện tích ở nhà chật quá, không đủ chỗ phơi gạch nên vợ chồng tôi dự định dời ra vị trí khác để mở rộng quy mô sản xuất. Nếu thuận lợi, chúng tôi sẽ làm hết công suất máy là 3.000 viên/ngày và thuê thêm 3 lao động phụ việc, trả công 200.000 đồng/người/ngày.

 

Mới đây, sau khi nghe phổ biến về chính sách nâng mức cho vay một số chương trình lên đến 100 triệu đồng, chị Tâm mạnh dạn đăng ký vay. Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Phước Nguyễn Thị Ba, vợ chồng chị Tâm chú tâm làm ăn, sử dụng vốn chính sách hiệu quả để cải thiện đời sống gia đình. Do đó, Hội khuyến khích và đồng ý bình xét cho hộ chị Tâm vay vốn với mức 80 triệu đồng. Đây là một trong số ít hộ trên địa bàn được vay vốn chính sách với mức này để chăn nuôi bò.

 

Với số vốn mới nhận được, chị Tâm mua 5 con bò về nuôi. Ngoài ra, chị còn đầu tư chăm sóc gần 10ha sắn, mía, keo và chuẩn bị mở rộng quy mô sản xuất gạch không nung. Phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách, đa dạng thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, làm gạch, hiện gia đình chị Tâm đã thoát nghèo và đang trong hành trình vươn lên trở thành hộ khá ở địa phương.

 

LÊ HẢO

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp