Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Hút thí sinh bằng nhiều chính sách ưu đãi

Chủ nhật - 24/01/2021 00:31
Theo đề án tuyển sinh năm 2021 mà các trường đại học đã công bố, một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của thí sinh chính là học phí, chính sách ưu đãi như học bổng khuyến tài, miễn giảm học phí…
Hút thí sinh bằng nhiều chính sách ưu đãi

Theo đề án tuyển sinh năm 2021 mà các trường đại học đã công bố, một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của thí sinh chính là học phí, chính sách ưu đãi như học bổng khuyến tài, miễn giảm học phí…

 

Hỗ trợ học phí, học bổng

 

Học phí, học bổng là vấn đề luôn được thí sinh quan tâm trong những năm gần đây, đặc biệt là với những trường tự chủ đại học. Vậy nên, cùng với kế hoạch tuyển sinh, năm 2021, nhiều trường đại học tranh thủ công bố sớm chính sách học bổng, học phí cho sinh viên khó khăn để người học yên tâm trong quá trình chọn ngành, chọn trường tham gia xét tuyển.

 

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh vừa công bố đề án tuyển sinh 2021. Bên cạnh các phương thức tuyển sinh, trường còn có hàng loạt chính sách thu hút, đãi ngộ, cấp học bổng khuyến tài cho thí sinh. Theo đó, nhà trường cấp học bổng học kỳ I năm học đầu tiên bằng 50% học phí cho thí sinh thuộc trường chuyên, năng khiếu. Giảm 50% học phí cho thí sinh nữ học 10 ngành kỹ thuật, các học kỳ tiếp theo căn cứ vào kết quả học tập để xét giảm học phí. Miễn học phí cho 10 sinh viên ngành Robot và trí tuệ nhân tạo.

 

Gia đình có con thứ 2 đang học tại trường cũng sẽ được giảm 20% học phí. Bên cạnh đó, để thu hút học sinh giỏi, gia tăng chất lượng nguồn tuyển đầu vào, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng cấp học bổng cho thí sinh có tổng điểm thi THPT 2021 (không tính điểm ưu tiên, điểm thưởng) của 3 môn xét tuyển từ 26 điểm trở lên, cứ mỗi điểm thưởng 1 triệu đồng (mỗi ngành tối đa 1 thí sinh).

 

Một tin vui khác cũng đã đến với thí sinh, đó là cuối năm 2020, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ra mắt chương trình cho vay ưu đãi để học tập cho sinh viên của đại học này. Theo đó, Quỹ Phát triển Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (VNU-F) phối hợp với Ngân hàng BIDV triển khai chương trình cho vay tín chấp dành cho sinh viên đang theo học.

 

Điểm đặc biệt của chương trình này so với các quỹ tín dụng sinh viên khác hiện nay là sinh viên tham gia vay không phải chịu lãi suất (lãi suất 0%). VNU-F sẽ hỗ trợ lãi suất cho sinh viên vay từ nguồn tài trợ cho chương trình trong thời hạn 8 năm. Đối tượng vay vốn ưu đãi này là sinh viên chính quy, đối với tân sinh viên phải có giấy xác nhận nhập học của cơ sở đào tạo.

 

Các trường đại học Xây dựng Miền Trung, đại học Phú Yên, những năm gần đây cũng có chính sách trao thưởng, trao học bổng cho những thí sinh có điểm xét tuyển cao vào học tại trường. Năm 2021, chính sách này vẫn được các trường duy trì để thu hút thí sinh giỏi theo học.

 

Tạo cơ hội cho mọi thí sinh

 

Theo dự thảo nghị định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, mà Bộ GD-ĐT đang đề xuất, từ năm học 2021-2022, học phí bậc đại học sẽ tăng 12,5%. Nghị định này được ban hành sẽ thay thế Nghị định 86 ban hành năm 2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ học phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021.

 

Vì vậy, năm 2021, học phí của các trường công lập chưa tự chủ sẽ tăng kịch trần theo Nghị định 86 của Chính phủ. Theo đó, mức trần học phí đối với các chương trình đào tạo đại trà trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục công lập chưa tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư, áp dụng theo khối ngành, chuyên ngành đào tạo năm học 2021 lần lượt: khối ngành Khoa học xã hội, Kinh tế, Luật, Nông - Lâm, Thủy sản là 9,8 triệu đồng/năm; khối ngành Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật, Công nghệ, Thể dục thể thao, Nghệ thuật, Khách sạn, Du lịch 11,7 triệu đồng/năm; khối ngành Y dược 14,3 triệu đồng/năm.

 

Trong khi đó, mức trần học phí đối với chương trình đào tạo đại trà trình độ đại học tại cơ sở giáo dục công lập tự chủ áp dụng theo các khối ngành, chuyên ngành đào tạo năm học 2020-2021 (kể cả cơ sở giáo dục đại học được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Thực hiện thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động) lần lượt là 2,05 triệu đồng/tháng (20,5 triệu đồng/năm), 2,4 triệu đồng/tháng (24 triệu đồng/năm), 5,05 triệu đồng/tháng (50,5 triệu đồng/năm).

 

Hiện các cơ sở đào tạo (khối công lập chưa tự chủ lẫn thí điểm tự chủ) muốn tăng học phí chương trình đại trà cũng rất khó vì chưa có nghị định mới. Đại diện nhiều trường cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên trong năm 2021 nghị định mới về học phí tạm thời chưa áp dụng. Và dù học phí có tăng hay không thì trong bối cảnh hiện nay việc chia sẻ, tận dụng mọi nguồn lực để hỗ trợ người học giảm gánh nặng chi phí học tập là rất cần thiết.

 

Hiện các cơ sở đào tạo (khối công lập chưa tự chủ lẫn thí điểm tự chủ) muốn tăng học phí chương trình đại trà cũng rất khó vì chưa có nghị định mới. Đại diện nhiều trường cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên trong năm 2021 nghị định mới về học phí tạm thời chưa áp dụng.

 

THÚY HẰNG

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp