Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Đánh bại Djokovic, Federer vào bán kết ATP Finals 2019

Thứ sáu - 15/11/2019 02:11
Roger Federer đoạt vé vào bán kết sau khi thắng Novak Djokovic 6-4, 6-3 ở lượt trận cuối vòng bảng ATP Finals.
Đánh bại Djokovic, Federer vào bán kết ATP Finals 2019

Roger Federer đoạt vé vào bán kết sau khi thắng Novak Djokovic 6-4, 6-3 ở lượt trận cuối vòng bảng ATP Finals.

 

Tái hiện trận chung kết Wimbledon 2019, hai tay vợt hàng đầu thế giới gặp nhau lần thứ 49 trong tình thế người thắng sẽ có vé đi tiếp vào bán kết. Tấm vé bán kết đầu tiên ở bảng Bjorn Borg đã thuộc về Dominic Thiem, tay vợt Áo từng đánh bại cả Djokovic lẫn Federer sau hai lượt trận đầu vòng bảng.

 

Federer vượt trội trong các game giao bóng ở set đầu tiên. Anh thắng 87% trong tổng số 23 điểm giao bóng của bản thân, trong đó toàn thắng cả bốn điểm giao bóng hai. Tay vợt 38 tuổi chỉ mắc duy nhất một lỗi tự đánh hỏng, ghi được 12 điểm winner và không đối mặt với một break-point nào trong cả set đấu.

 

Lúc đang hòa 1-1, Djokovic có một game giao tệ hại. Hai lỗi kép liên tiếp đẩy tay vợt Serbia vào thế bị dẫn 0-40 và đối mặt với break-point. Federer không bỏ lỡ cơ hội để thắng game đỡ bóng đó. Trong ba game giao cuối set, tay vợt Thụy Sĩ không mất một điểm nào, trước khi khép lại set đấu nhờ cú ace thứ tám. Ngay đầu set hai, Djokovic đã phải nỗ lực cứu nguy hai break-point liên tiếp để bảo toàn game giao của anh. Nhưng đến lần tương tự kế tiếp, tay vợt Serbia đã không thành công. Sau hai cú thuận tay lỗi, Djokovic để mất game giao vào tay đối thủ và bị dẫn 2-3.

 

Federer thắng thêm một game đỡ bóng nữa để kết thúc trận đấu ở ngay cơ hội có match-point đầu tiên, sau cú vô-lê đánh bóng rúc lưới của Djokovic. Chiến thắng dễ dàng sau 73 phút đã đưa "Tàu tốc hành" lần thứ 16 vào bán kết ATP Finals và cũng chấm dứt luôn hy vọng kết thúc năm ở ngôi số một thế giới của Djokovic.

 

"Bầu không khí tuyệt vời, một đối thủ vĩ đại trên sân O2 ở London đã tạo nên điều vô cùng đặc biệt. Tôi đã chơi với phong độ đáng kinh ngạc vì bản thân biết rằng, tôi cần phải chơi như thế, bởi đó là những gì Novak có thể làm được. Chắc chắn đó là một điều kỳ diệu", Federer phát biểu sau trận.

 

Ở trận đấu còn lại của bảng, trước khi chia tay ATP Finals, Matteo Berrettini đã có trận đấu xuất sắc trước đối thủ mạnh hơn là Dominic Thiem  Do đã chắc chắn bị loại, Matteo Berrettini vô cùng thoải mái khi bước vào cuộc chạm trán Dominic Thiem, thậm chí anh còn khiến cho "Hoàng tử đất nện" toát mồ hôi.

 

Set 1, hai tay vợt đôi công quyết liệt, thay nhau giành 1 điểm break và phải phân định thắng thua nhờ loạt tie-break. Càng bất ngờ hơn khi ở màn "đấu súng" cân não, Thiem nhìn đối thủ giành 2 mini-break trước khi gác vợt với tỉ số đậm 3-7. Sang set 2, Thiem gần như buông xuôi và để Berrettini mặc sức tung hoành. Kết quả, ngôi sao 23 tuổi ăn thêm 1 break ở game 6, đồng thời kết thúc luôn trận đấu với tỉ số 2-0 (7-6, 6-3).

 

* Sau khi Novak Djokovic bị loại tại vòng bảng ATP Finals, Rafael Nadal chắc chắn giữ đỉnh bảng ATP đến hết năm 2019. Thua Roger Federer và dừng bước tại vòng bảng, Djokovic không thể san lấp cách biệt 640 điểm với Nadal. Khoảng cách này thậm chí được nới rộng nếu Nadal thắng Stefanos Tsitsipas ở lượt trận cuối bảng A ATP Finals.

 

Nadal sẽ có lần thứ 5 kết thúc năm với vị trí số một thế giới. Bốn lần trước đến vào các năm 2008, 2010, 2013, 2017. Tay vợt Tây Ban Nha chưa bao giờ giữ vị trí số một hai năm liên tiếp. Khoảng cách 11 năm giữa lần đầu và lần gần nhất anh đứng đỉnh bảng ATP cuối năm là kỷ lục tại ATP.

 

Ở tuổi 33, Nadal vẫn rất sung sức trong năm 2019 khi giành bốn danh hiệu, trong đó có hai Grand Slam tại Roland Garros và Mỹ Mở rộng, cùng hai chức vô địch ATP 1000 tại Rome và Montreal. Tay vợt Tây Ban Nha cũng là người già nhất giữ vị trí số một cuối năm, kể từ khi bảng điểm ATP ra đời năm 1973.

 

Trong lịch sử quần vợt, mới chỉ có năm người giữ đỉnh bảng ATP cuối năm từ 5 lần trở lên. Nadal, Djokovic, Federer và Jimmy Connors đều năm lần là số một thế giới cuối năm, con Pete Sampras sáu lần có vinh dự này.

 

"Rafa đã có mùa giải đáng kinh ngạc và hoàn toàn xứng đáng với vị trí số một thế giới cuối năm", chủ tịch ATP, ông Chris Kermode nhận xét. "Kể từ khi bảng thứ bậc ATP ra đời, chỉ có 17 tay vợt làm được điều này. Đó là một trong những thành tựu khó đạt được nhất trong làng thể thao. Thay mặt ATP, tôi xin chúc mừng Rafa và đội ngũ của anh".

 

Trong 16 năm gần nhất, vị trí số một thế giới cuối năm đều thuộc về nhóm "Big Four". Nadal, Federer và Djokovic 15 lần đạt được thành tựu này, trong khi Andy Murray giữ đỉnh bảng ATP cuối năm 2016.

 

H.NGUYỄN (tổng hợp)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp