Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Ổn định học phí để sẻ chia khó khăn vì COVID-19

Chủ nhật - 11/07/2021 02:10
Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tác động nặng nề đến mọi mặt của đời sống. Mặc dù Chính phủ đã có điều hành linh hoạt để bảo đảm mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, nhưng trên thực tế

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tác động nặng nề đến mọi mặt của đời sống. Mặc dù Chính phủ đã có điều hành linh hoạt để bảo đảm mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, nhưng trên thực tế, dịch bệnh vẫn làm ảnh hưởng nặng nề đến nguồn thu của nhiều gia đình.

 

Nhằm chia sẻ khó khăn, góp phần giảm gánh nặng về tài chính cũng như nỗi lo tăng học phí cho phụ huynh và học sinh, Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục giữ ổn định mức học phí của năm học 2021-2022 như năm học 2020-2021 và tăng cường trách nhiệm giải trình trước người học về các mức thu; đồng thời đề nghị các bộ ngành, UBND tỉnh, thành phố tăng cường thẩm định, kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi, lộ trình tăng học phí, xử lý kịp thời vi phạm về quản lý học phí.

 

Thực hiện chỉ đạo của các bộ, đa số cơ sở giáo dục, dù đang đối diện với muôn vàn khó khăn, nhưng đều nỗ lực sắp xếp, triển khai bình ổn học phí. Tại Phú Yên, các cơ sở giáo dục phổ thông, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp cho biết vẫn giữ ổn định học phí năm học 2021-2022 như năm trước. Không chỉ giữ bình ổn học phí, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh còn miễn giảm học phí và tặng học bổng cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, thành tích học tập tiêu biểu…để thu hút người học.

 

Trong bối cảnh cả nước đang oằn mình chống chọi với dịch bệnh, bình ổn học phí không chỉ là sự chia sẻ của cơ sở giáo dục trước khó khăn chung với mỗi gia đình người học mà còn là bài học thực tiễn sinh động để giáo dục học sinh, sinh viên về các giá trị nhân văn trong cuộc sống.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những trường giữ ổn định học phí như năm trước, thì cũng có không ít trường, nhất là các trường ngoài công lập, trường quốc tế, trường chất lượng cao, ngành học chất lượng cao vẫn tăng mạnh học phí trong năm học 2021-2022. Do đó, chuẩn bị cho năm học 2021-2022, học sinh, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ môi trường học tập, chi phí để chủ động về kinh tế, tránh tình trạng “đẽo cày giữa đường”.

 

Theo các chuyên gia giáo dục, phụ huynh nên cân đối chi tiêu, sinh hoạt trong giai đoạn này. Đặc biệt, khi tìm hiểu mức học phí của các trường, chẳng hạn là 50 triệu đồng/năm, phụ huynh không nên chỉ chuẩn bị “cứng” con số này, mà cần phải tính đến nhiều yếu tố khác, trong đó có chi phí rủi ro có thể xảy ra. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần xác định cụ thể cho con học ngành nào, trường nào với mức chi phí là bao nhiêu (theo mức học phí mà các trường công bố trong đề án tuyển sinh), từ đó chủ động chuẩn bị tiền bạc để đảm bảo hành trình học tập lâu dài cho con em mình.

  

MẠNH THÚY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp