Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời

Thứ sáu - 16/08/2019 03:10
Năm học 2019-2020 đã đến gần, ngành Giáo dục Phú Yên tiếp tục quyết tâm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên xung quanh vấn đề này.
Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời

Năm học 2019-2020 đã đến gần, ngành Giáo dục Phú Yên tiếp tục quyết tâm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

* Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục tỉnh nhà đạt được những kết quả nổi bật nào, thưa ông?

 

- Năm học 2018-2019, với quyết tâm, nỗ lực của thầy và trò, ngành Giáo dục tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng trân trọng. Chất lượng giáo dục các cấp học, bậc học ngày càng được củng cố, nâng cao; công nghệ thông tin được ứng dụng thường xuyên trong công tác quản lý giáo dục và dạy học; phổ giáo dục tiểu học và THCS nâng cao; tỉ lệ huy động học sinh ra lớp các cấp đều giữ vững và phát triển so với cuối năm học trước; tỉ lệ học sinh vào học các trường ngoài công lập tăng cao, cao nhất ở bậc mầm non; tỉ lệ học sinh bỏ học giảm 0,13% so với năm trước. Công tác kiểm định chất lượng đảm bảo, công tác thanh tra và kiểm tra được tăng cường, không có vi phạm, tiêu cực xảy ra.

 

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 198/403 trường đạt chuẩn, đạt 49,13%, tăng 10,24% so với năm học trước; việc chức các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia an toàn, đúng quy chế, đánh giá đúng năng lực của từng học sinh, không xảy ra tình trạng gian lận trong thi cử, không chạy theo thành tích trong giáo dục; công tác xã hội hóa giáo dục được xã hội quan tâm, các cá nhân, nhà đầu tư, chức xã hội ủng hộ xây dựng trường mới tại các địa phương gần 100 tỉ đồng…

 

Trong năm học 2019-2020, với 10 nhóm nhiệm vụ và 7 nhóm giải pháp, ngành Giáo dục Phú Yên quyết tâm củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục.

 

* Hiện nay, cơ sở vật chất một số trường chưa được đầu tư đúng mức, ngành Giáo dục Phú Yên có kế hoạch, giải pháp gì để xây dựng các trường đạt chuẩn?

 

- Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm bố trí ngân sách cho các địa phương để đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục như: Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2012-2015, lộ trình đến năm 2020; Chương trình mục tiêu giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2016-2020 và nhiều chương trình, dự án, đề án liên quan đã được phê duyệt.

 

Thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục ưu tiên kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất, nhất là các trường ở vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; xây dựng các đề án huy động nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục. Hiện một số nơi đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục bằng việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển giáo dục.

 

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng sẽ sung xây dựng, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, sung các thiết bị dạy học còn thiếu, trong đó chú trọng các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục...

 

* Năm học 2019-2020, ngành Giáo dục Phú Yên có những giải pháp căn cơ nào để nâng cao chất lượng giáo dục?

 

- Năm học 2019-2020, với tinh thần “mới, sáng tạo, kỷ cương, trung thực, công bằng và chất lượng”, toàn ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về mới căn bản, toàn diện về GD-ĐT. Trong đó, ngành chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục các vùng, miền; tăng cường môi trường giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên. Thực hiện có hiệu quả đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS và THPT...

 

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển GD-ĐT giai đoạn 2019-2025. Trong năm học 2019-2020, với 10 nhóm nhiệm vụ và 7 nhóm giải pháp, ngành Giáo dục Phú Yên quyết tâm củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục; chuẩn bị các điều kiện cơ bản để triển khai Chương trình giáo dục thông và sách giáo khoa mới, bắt đầu thực hiện ở khối lớp 1 từ năm học 2020-2021; mới nội dung hoạt động giáo dục thường xuyên theo hướng giáo dục mở, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; có kế hoạch thực hiện đạt các chỉ tiêu của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI về GD-ĐT.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp