Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Du lịch trong cơn khủng hoảng bởi COVID-19

Thứ tư - 14/07/2021 13:40
Hai năm liên tiếp, đại dịch COVID-19 khiến ngành Du lịch thế giới và cả nước lâm vào tình trạng tê liệt. Nền du lịch quy mô nhỏ, đang trên đà phát triển ở vùng đất “hoa vàng cỏ xanh” càng khủng hoảng giữa đại dịch.
Du lịch trong cơn khủng hoảng bởi COVID-19

Hai năm liên tiếp, đại dịch COVID-19 khiến ngành Du lịch thế giới và cả nước lâm vào tình trạng tê liệt. Nền du lịch quy mô nhỏ, đang trên đà phát triển ở vùng đất “hoa vàng cỏ xanh” càng khủng hoảng giữa đại dịch. Tuy nhiên, trong bức tranh tối màu đó, ở góc nhìn lạc quan, trong 6 tháng đầu năm 2021, du lịch Phú Yên cũng có những điểm sáng.

 

Nỗ lực giữa đại dịch

 

Đầu năm 2021, sau một năm “thấm đòn” COVID-19 năm thứ nhất, những người làm du lịch vẫn nỗ lực huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, liên du trong trạng thái “bình thường mới” hướng tới “mục tiêu kép” vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa phục hồi và phát triển du lịch.

 

Group tour Phú Yên Holiday, một trong những sản phẩm du lịch mới được liên minh các doanh nghiệp lữ hành xây dựng và khởi động. Các đơn vị lữ hành đã sẵn sàng cho tour tết, khởi động mùa du lịch cho năm mới, các điểm đến đầu tư trang hoàng khu vực check-in và triển khai những dịch vụ mới… thì dịch lại bùng phát. 100% tour tết bị hủy.

 

Nhờ lợi thế là địa phương bình yên, an toàn, dịp Tết Nguyên đán, Phú Yên đón được kha khá khách lẻ, khách gia đình chọn cách du xuân trốn dịch. Một mùa du lịch tết thất bát, ngành Du lịch Phú Yên chỉ đón gần 22.000 lượt, giảm 73,9% so với cùng kỳ năm 2020.

 

Mặc dù vậy, ngành Du lịch và những người làm du lịch Phú Yên vẫn lặng lẽ đầu tư cho công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện văn hóa ở Hà Nội, đón đoàn Famtrip của Tập đoàn FLC, quảng bá, xúc tiến tại các tỉnh Tây Nguyên… để sẵn sàng cho mùa du lịch cao điểm dịp lễ 30/4, 1/5 và mùa hè biển gọi. Sản phẩm du lịch được chăm chút, giảm giá, các ghi nhớ hợp tác liên kết với các tỉnh Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và giữa các doanh nghiệp đã sẵn sàng.

 

Một lần nữa, COVID-19 tái bùng phát đợt thứ 4. Hầu hết tour khách trong dịp lễ 30/4 bị hủy. Lần này, dịch bùng phát ào ạt và dữ dội, kéo dài. Lần này thì các doanh nghiệp du lịch hoàn toàn tê liệt, các nguồn lực tài chính được huy động chỉ để duy trì và hỗ trợ lương cho nhân viên, khi việc làm không còn.

 

Đầu tháng 5/2021 tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí và các điểm tham quan du lịch. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên trong 6 tháng đầu năm chỉ 442.100 lượt, đạt 22,1% kế hoạch; tổng doanh thu hoạt động du lịch chỉ khoảng 21,7% kế hoạch.

 

Trong bối cảnh hiện tại, một trong những mong muốn lớn nhất của những người làm du lịch là được ưu tiêm tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19. Ông Ngô Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, nói: “Khó có thể diễn tả hết những nỗ lực và khó khăn của doanh nghiệp du lịch trong gần hai năm qua, khi phải chống chọi với khủng hoảng bởi đại dịch.

 

COVID-19 sẽ được kiểm soát nếu thực hiện đúng chiến lược của Chính phủ là 5K + vắc xin. Mong muốn và nhu cầu cấp bách nhất hiện nay với những người làm trong ngành Du lịch là được tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ, để sẵn sàng cung cấp dịch vụ du lịch ngay khi điều kiện cho phép”.

 

Những tín hiệu vui

 

Trong lúc dịch vụ du lịch bế tắc bởi thực hiện giãn cách, tiết chế các hoạt động không thực sự cần thiết để tập trung phòng chống dịch COVID-19, 6 tháng đầu năm 2021, ở góc độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư du lịch, Phú Yên đạt được những kết quả đáng mừng.

 

Một số công trình dịch vụ, du lịch tiếp tục được đầu tư và đưa vào khai thác đã góp phần tăng năng lực lưu trú, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch. Đến nay, toàn tỉnh có 385 cơ sở kinh doanh lưu trú (tăng 175 cơ sở so với cùng kỳ), có khoảng 6.250 buồng lưu trú (tăng 2.020 buồng so với cùng kỳ), trong số này có trên 700 buồng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao. Toàn tỉnh hiện có 3 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao, 6 khách sạn 2 sao, 42 khách sạn 1 sao; 72 khách sạn, 87 nhà nghỉ, 26 homestay.

 

Công tác xúc tiến đầu tư du lịch tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh và các ngành liên quan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án, đưa vào hoạt động dự án theo kế hoạch.

 

Trong đó, một số dự án du lịch quy mô đã được khởi công, như: dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Nồm của Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nhà Việt An - Phú Yên; dự án Xây dựng công trình hỗn hợp (phường 7, TP Tuy Hòa) của Công ty CP Biển Phú Yên; động thổ dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay và dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Crystal Holidays Marina Phú Yên của Tập đoàn Everland. Nhiều dự án, công trình thương mại, du lịch trên địa bàn TP Tuy Hòa cũng đang đẩy nhanh tiến độ.

 

Bà Tống Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch và Sự kiện FLC, cảm nhận: Du lịch Phú Yên đang dần trở thành điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam. Phú Yên sở hữu những tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý, với bãi biển dài, đẹp và nhiều danh thắng độc đáo, cùng với đó ngày càng nhiều dự án du lịch tầm cỡ sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đáp ứng mọi phân khúc, nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế.

 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, ngành Du lịch tiếp tục ưu tiên cho nhiệm vụ triển khai các giải pháp quảng bá, phát triển thị trường du lịch và kích cầu du lịch nội địa. Triển khai chương trình du lịch an toàn, “Phú Yên - Điểm đến an toàn”, khai thác triệt để các tour, tuyến hiện có, khuyến khích phát triển các tour mới khi dịch được kiểm soát.

 

Chia sẻ, đồng hành, khuyến khích doanh nghiệp du lịch, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch nâng cao chất lượng du lịch, đào tạo, cải thiện nguồn nhân lực, phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới. Ngành Du lịch Phú Yên luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng mở cửa ngay khi đủ điều kiện.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL

 

TRẦN QUỚI

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp