Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tăng cường xử lý phương tiện cơi nới, chở hàng quá tải

Thứ ba - 05/07/2022 08:02
Sau nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến các xe tải chở hàng quá tải, quá khổ xảy ra ở các tỉnh, thành phố, Bộ GT-VT đã yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành, thùng xe cũng như các phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.
Tăng cường xử lý phương tiện cơi nới, chở hàng quá tải

Sau nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến các xe tải chở hàng quá tải, quá khổ xảy ra ở các tỉnh, thành phố, Bộ GT-VT đã yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành, thùng xe cũng như các phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

 

Xử lý xe cơi nới, hết niên hạn

 

Theo chỉ đạo của Bộ GT-VT, Thanh tra GT-VT (Sở GT-VT) đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thành, thùng chở hàng của xe ô tô; xe quá hạn kiểm định và xe hết niên hạn sử dụng. Qua đó, lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các chủ phương tiện tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe. Hoạt động này cũng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân về đăng ký, đăng kiểm xe cơ giới; góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông do phương tiện thay đổi kích thước thành, thùng chở hàng gây nên. Đồng thời, Sở GT-VT cũng khuyến cáo các cá nhân, doanh nghiệp không sử dụng, mua, bán, trao đổi các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng để tham gia giao thông. Qua 1 tháng triển khai, tình trạng các chủ phương tiện cơi nới thành, thùng xe đã giảm đáng kể. Phần lớn các chủ xe tự tháo dỡ các bộ phận cơi nới ngoài thiết kế ban đầu.

 

Ông Nguyễn Phương Triều, lái xe ở huyện Sông Hinh, cho biết: Tôi làm nghề tài xế lái xe thuê. Việc chủ xe cơi nới thành, thùng xe vốn dĩ tôi không thể có ý kiến nhưng nếu bị xử lý thì bản thân tôi lại là người bị tước bằng lái. Điều này gây khó cho người làm nghề như tôi. Sau khi các ngành chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, các doanh nghiệp cũng tự giác tháo dỡ phần cơi nới trên phương tiện. Bản thân tôi cũng rất mừng và yên tâm hơn khi làm việc.

 

Theo Thanh tra GT-VT, thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý hành vi tự ý thay đổi kích thước thành, thùng chở hàng của xe ô tô, đơn vị đã triển khai 48 lượt kiểm tra trên các tuyến quốc lộ ủy thác như quốc lộ 29, quốc lộ 25, quốc lộ 19C và cả các tuyến đường tỉnh lộ và nội thành TP Tuy Hòa. Qua đó, đơn vị xử phạt 8 trường hợp vi phạm, với số tiền 61,5 triệu đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 4 trường hợp; tước giấy và tem chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 3 trường hợp; tước phù hiệu xe 1 trường hợp. Trong đó có 6 trường hợp xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định; 2 trường hợp xe ô tô có giấy chứng nhận kiểm định đã hết hạn sử dụng.

 

Tăng cường xử lý xe quá tải

 

Bên cạnh chuyên đề kiểm tra xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thành, thùng chở hàng xe ô tô, Sở GT-VT cũng triển khai một chuyên đề riêng về kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện xe cơ giới.

 

Cụ thể, Thanh tra GT-VT đang đẩy mạnh kiểm tra các điểm xếp dỡ hàng hóa; các tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông đường bộ. Việc kiểm soát tải trọng xe được tổ chức ngay tại các đầu nguồn hàng như: cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô… Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật của lái xe, chủ xe về việc chở hàng đúng tải trọng cho phép khi tham gia giao thông đường bộ.

 

Ông Trần Văn Phương, chủ một doanh nghiệp vận tải ở TP Tuy Hòa, bày tỏ: Sau thời gian ảnh hưởng dịch COVID-19, các doanh nghiệp hoạt động vận tải đang rất khó khăn. Thêm vào đó, giá xăng dầu liên tục tăng cao, nếu chở hàng đúng tải thì sẽ không có lợi nhuận, khó duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khi được các ngành chức năng kiểm tra, nhắc nhở, chúng tôi nghiêm túc chấp hành theo đúng quy định.

 

Theo ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GT-VT, đầu tháng 4, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp, chủ phương tiện ký cam kết không cơi nới, thay đổi kích thước thành, thùng xe, không xếp hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, xếp dỡ hàng hóa, mỏ vật liệu... thực hiện nghiêm cam kết đã ký. Đối với các chủ phương tiện đã thực hiện hành vi cơi nới, thay đổi kích thước thành, thùng xe chở hàng, Sở GT-VT cũng nhắc nhở, yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục hiện trạng theo đúng thiết kế ban đầu. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

 

NGÔ XUÂN

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp