Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Doanh nghiệp vận tải lao đao vì xăng dầu liên tục tăng giá

Thứ hai - 27/06/2022 07:54
Thời gian qua, giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải lâm vào tình cảnh khó khăn. Trong khi một số nhà xe phải bỏ xe nằm bãi, thậm chí bán bớt xe thì một số doanh nghiệp khá thận trọng khi tính toán các phương án tăng giá cước.
Doanh nghiệp vận tải lao đao vì xăng dầu liên tục tăng giá

Thời gian qua, giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải lâm vào tình cảnh khó khăn. Trong khi một số nhà xe phải bỏ xe nằm bãi, thậm chí bán bớt xe thì một số doanh nghiệp khá thận trọng khi tính toán các phương án tăng giá cước.

 

Doanh nghiệp bán xe, nằm bãi

 

Theo Sở GT-VT, đơn vị vừa triển khai một đợt kiểm tra việc thực hiện và chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là dịp để Sở GT-VT với chức năng là đơn vị quản lý Nhà nước về các điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 

Đơn vị kiểm tra 6 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thì có đến 4 doanh nghiệp đã phải bán 23 xe vì hoạt động kém hiệu quả. Trong đó có những nhà xe đã bán từ 50-70% số xe sở hữu. Những doanh nghiệp còn lại hoạt động khó khăn, cầm chừng; nhiều thiết bị xe đầu kéo, container phải nằm bãi.

 

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe buýt cũng khó khăn không kém. Cụ thể, toàn tỉnh có 6 tuyến xe buýt thì 2 tuyến đã dừng hoạt động từ hơn 1 năm nay. Với 4 tuyến xe buýt còn lại, phần lớn hoạt động khó khăn; nhiều xe đang trong tình trạng nằm bãi, giảm tần suất hoạt động vì không có khách. Một số doanh nghiệp vận tải tìm cách tái đầu tư, nâng cấp phương tiện nhưng lại không tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi.

 

Thận trọng khi tăng giá cước

 

Trước tình trạng giá xăng dầu liên tục leo thang, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải tính toán đến việc tăng giá cước dịch vụ. Tuy nhiên, việc tăng giá cũng được các doanh nghiệp cân nhắc, vì nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa vẫn chưa thật sự khôi phục sau thời gian dài ảnh hưởng của đại dịch.

 

Theo ông Trần Lưu Văn, Giám đốc Công ty TNHH Tisa Phú Yên (LaDo taxi), từ đầu năm 2021 đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao, từ mức 16.250 đồng/lít (xăng E5), đến nay đã vượt mức 33.000 đồng/lít, cộng thêm giá các loại vật tư đều tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn đến chi phí vận tải. Do vậy, từ ngày 22/6, LaDo taxi đã điều chỉnh giá cước taxi lên 2,8-11% tùy theo từng loại xe, tùy chặng đường. Cụ thể, đối với xe taxi 5 chỗ, giá mở cửa giữ ở mức 10.000 đồng/0,5km; từ kilomet tiếp theo đến kilomet thứ 15 giá 14.700 đồng (tăng 2,8%); từ kilomet 16 trở đi tính giá 10.000 đồng/km (tăng 11,1%). Đối với xe taxi 8 chỗ, giá mở cửa là 20.000 đồng/km (tăng 10%); từ kilomet tiếp theo đến kilomet thứ 15 giá 17.900 đồng/km (tăng 4,1%); và từ kilomet thứ 16 trở đi là 13.000 đồng/km (tăng 11,1%). “Mức giá điều chỉnh đã được doanh nghiệp tính toán, cân đối rất kỹ nhằm đảm bảo duy trì hoạt động, đồng thời vẫn đảm bảo giữ được lượng khách hàng nhất định”, ông Văn nói.

 

Tương tự, từ ngày 24/6, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Sao cũng tăng giá vé xe lên 6,89% để bù vào chi phí xăng dầu tăng cao. Cụ thể, doanh nghiệp này niêm yết giá vé tuyến cố định Bến xe Nam Tuy Hòa - Bến xe Miền Đông/Bến xe Bình Dương và ngược lại từ 290.000 đồng/vé lên 310.000 đồng/vé (đối với xe 34 giường). Với các dòng xe khác, đơn vị này vẫn duy trì mức giá cũ để không ảnh hưởng nhiều đến khách hàng. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Sao cho biết: Hiện giá xăng dầu đã tăng 153,2% so với hơn 1 năm trước. Thêm vào đó, các chi phí quản lý, dịch vụ, phụ trợ cũng tăng cao. Trong khi 2 năm qua bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, doanh nghiệp vận tải gần như không có nguồn thu. Việc tăng giá vé trong thời điểm khó khăn này đã được doanh nghiệp tính toán, cân nhắc rất kỹ nhằm bù lỗ phần nào chi phí của doanh nghiệp.

 

Theo ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GT-VT, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Trước sức ép của giá xăng dầu, các doanh nghiệp vận tải đã có 2 đợt đề xuất tăng giá dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, việc tăng giá cũng khá thận trọng và hợp lý, vì thật sự ngành Vận tải vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh. “Vừa qua, Sở GT-VT triển khai đợt kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh; qua đó nắm bắt, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp vận tải trong thời gian này”, ông Nguyễn Tấn Chân nói.

 

NGÔ XUÂN

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp