La Liga 2023: Barca chạm một tay vào chức vô địch

Thứ hai - 20/03/2023 23:30
Barca lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước Real trong trận El Clasico. Với kết quả này, Barca gần như sẽ trở thành nhà vô địch mới của La Liga. Một kết quả ấn tượng và có thể xem là động lực để HLV Xavi xây dựng đế chế của mình tại CLB xứ Catalan.

Barca lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước Real trong trận El Clasico. Với kết quả này, Barca gần như sẽ trở thành nhà vô địch mới của La Liga. Một kết quả ấn tượng và có thể xem là động lực để HLV Xavi xây dựng đế chế của mình tại CLB xứ Catalan.

 

Barca vô địch chỉ là vấn đề thời gian

 

Tại Champions League, Real đang là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Tuy nhiên, ở giải quốc nội, đội bóng Hoàng Gia thất thế hoàn toàn so với đại kình địch Barca. Trận thua 1-2 mới đây khiến cho thầy trò HLV Ancelotti càng bị Barca bỏ xa trong cuộc đua vô địch. Rất khó để Re-al thay đổi cục diện khi họ đang bị dẫn 12 điểm trên bảng xếp hạng.

 

Ở 12 vòng đấu cuối, các cầu thủ Barca sẽ thi đấu xa nhà trước các đối thủ đến ở nhóm trung bình yếu như Elche, Getafe, Rayo Vallecano, Espanyol, Valladolid và Celta. Trên sân nhà, họ sẽ gặp đôi chút thử thách tới từ Atletico Madrid, Real Betis và Real Sociedad - những đội bóng đang cạnh tranh tấm vé dự Champions League mùa tới.

 

Ngoài ra, Barca cũng có lợi thế hơn so với Real Madrid là việc không còn tham dự đấu trường cúp châu Âu sau khi bị M.U loại ở Europa League. Ngoài trận lượt về bán kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha với chính Real Madrid vào đầu tháng 4, các cầu thủ Barca hoàn toàn có thể tập trung cho đấu trường La Liga.

 

Hiện tại ngoài khoảng cách 12 điểm nhiều hơn, Barca còn nhỉnh hơn Re-al Madrid ở hiệu số bàn thắng bại (+40 so với +30), nhưng lại kém thành tích đối đầu (thắng 2-1 ở lượt về, thua 1-3 ở lượt đi). Theo thể thức của La Liga, khi hai đội bằng điểm, thành tích đối đầu sẽ được xếp trước. Chính vì thế, về lý thuyết thì Barcelona phải giành chiến thắng 8 và hòa 1 ở 9 trận đấu tiếp để chính thức đăng quang. Đó là thời điểm diễn ra vòng đấu thứ 35.

 

Đối với Real, ngoài sân chơi La Liga, đội bóng Hoàng Gia vẫn còn những trận đấu căng thẳng tại Champions League (gặp Chelsea ở tứ kết và có thể là gặp Man City hoặc Bayern nếu vào bán kết). Chỉ tính riêng ở La Liga, Los Blancos sẽ chỉ phải gặp duy nhất một đội đang cạnh tranh tấm vé dự Champi-ons League mùa tới là Real Sociedad.

 

Tuy nhiên, sau thời điểm đá trận bán kết lượt về Cúp Nhà vua Tây Ban Nha với Barca và trước trận lượt đi vòng tứ kết Champions League với Chel-sea, Real Madrid sẽ có trận đấu tương đối khó khăn với Villarreal, đội đang cạnh tranh quyết liệt tấm vé dự cúp châu Âu mùa tới. Ngoài ra, sau trận lượt về với Chelsea ở đấu trường châu lục, Real Madrid sẽ bước vào trận đấu với Ceta Vigo - đối thủ đang thi đấu rất tiến bộ thời gian qua.

 

Có thể thấy, Barca vô địch chỉ là vấn đề thời gian, bởi khoảng cách giữa họ và Real, cùng với lịch thi đấu cho phép thầy trò HLV Xavi chủ động tính toán để đạt mục tiêu.

 

Dấu ấn HLV Xavi

 

Bất chấp việc bị loại sớm ở Champions League trong 2 mùa giải gần đây, dấu ấn của HLV Xavi với Barca là tương đối rõ nét. Khác với sự kỳ vọng ban đầu, HLV Xavi không xây dựng Barca theo lối chơi ban bật truyền thống, thay vào đó chiến lược gia 45 tuổi, từng bước cải tổ đội bóng theo hướng chắc chắn và lối chơi kỷ luật.

 

Không còn Barca chơi theo cảm hứng, đội chủ sân Nou Camp hiện nay chú trọng đến hệ thống phòng ngự. Trong 10 chiến thắng gần nhất của Barca tại La Liga, có tới 7 thắng lợi với cách biệt chỉ 1 bàn, trong đó 6 trận khép lại với tỉ số 1-0. Sẽ có những tranh cãi liên quan đến lối chơi với một đội bóng được xem là đại diện tiêu biểu cho trường phái tấn công, nhưng hiệu quả của lối chơi kỷ luật, thực dụng của Barca hiện nay là điều không phải bàn cãi.

 

Có điều đặc biệt là Barca vẫn giữ được khả năng kiểm soát bóng áp đảo đối thủ trong phần lớn các trận đấu. Tuy nhiên, nó chỉ mang giá trị chiến thuật khi giải tỏa áp lực tối đa cho hàng phòng ngự hơn là áp đảo đối phương bằng sức mạnh vũ bão trên hàng công. Việc chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 9 lần sau 26 vòng đấu tại La Liga là minh chứng rõ nét nhất.

 

Barca của Xavi hiện tại không phải lúc nào cũng có màn trình diễn thú vị, đáng để xem. Nhưng với sự thông minh, nhãn quan chiến thuật siêu việt từ thời còn là cầu thủ, Xavi đang giúp Barca lùi một bước để xây chắc thành công trong tương lai.

 

Trước khi Xavi dẫn dắt Barca, gã khổng lồ xứ Catalan trải qua chuỗi 5 trận không thắng khi đối đầu với Real. Còn lúc này, Barca của Xavi thắng cả 3 trận El Clasico gần nhất ở cả 3 đấu trường quốc nội: Siêu cúp, Cúp Nhà vua và La Liga.

 

Trong bối cảnh hiện tại, rất khó để Real san lấp khoảng cách về điểm số trên bảng xếp hạng La Liga. Nếu vô địch giải quốc nội mùa này, HLV Xavi sẽ có thêm cơ sở và sự tự tin để tiếp tục cuộc cách mạng tại sân Nou Camp.

 

NGÔ NHẬT

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp