Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt đúng cách

Thứ năm - 23/04/2020 03:03
Phú Yên là tỉnh có nguy cơ thấp về dịch COVID-19 nhưng vẫn không thể chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, toàn dân vẫn phải thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe, người dân cần chú ý cung cấp năng lượng cho bản thân và gia đình.

Phú Yên là tỉnh có nguy cơ thấp về dịch COVID-19 nhưng vẫn không thể chủ quan trong công tác phòng, chống dịch, toàn dân vẫn phải thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe, người dân cần chú ý cung cấp năng lượng cho bản thân và gia đình.

 

- Duy trì ăn hoa quả và rau

 

Rau, quả tươi có thể ăn ngay hoặc làm đông lạnh để giữ được phần lớn chất dinh dưỡng và hương. Nấu súp, món hầm từ rau tươi hoặc những món khác sẽ bảo quản được lâu hơn và dự trữ ăn tiếp trong vài ngày. Những món này có thể đông lạnh rồi hâm nóng lại khi ăn. Cha mẹ nên đảm bảo thật nhiều hoa quả và rau trong chế độ ăn của trẻ.

 

- Dùng thực phẩm khô hoặc đóng hộp vẫn tốt cho sức khỏe khi không mua được thực phẩm tươi

 

Chuẩn bị thực phẩm tươi là tốt nhất, nhưng nếu không mua được thực phẩm tươi thì vẫn có nhiều cách chế biến khác. Đối với thực phẩm đóng hộp là món ăn rất nhiều chất dinh dưỡng, và có thể bảo quản để sử dụng hàng tháng thậm chí hàng năm. Chúng ta có thể dùng món này trong các bữa ăn theo nhiều cách khác nhau. Ví như, đồ hộp là cà chua, đây là một lựa chọn để dự trữ khi khó mua rau củ tươi hoặc đông lạnh. Thực phẩm khô như đậu, các loại hạt cũng rất giàu dinh dưỡng, bảo quản được lâu, thơm ngon, có thể ăn no. Yến mạch đã xay dùng với sữa hoặc nước, sữa chua, hoa quả đều là bữa sáng tuyệt ngon. Các loại đồ hộp là động vật (cá hộp ngâm dầu, cá mòi, cá hồi…) rất giàu đạm, a-xít béo, omega 3, nhiều vitamin và khoáng chất.

 

- Dự trữ một chút đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe

 

Những gia đình có trẻ em thường hay ăn đồ ăn vặt, thì chỉ nên mua dự trữ vào một thời điểm nào đó trong ngày. Chúng ta nên cho trẻ ăn các loại hạt, pho-mát, sữa chua không đường, hoa quả hoặc hoa quả sấy khô, trứng luộc, hoặc những đồ ăn vặt khác tốt cho sức khỏe, dễ tìm mua. Những loại đồ ăn này giàu dinh dưỡng, cảm giác no và giúp trẻ hình thành các thói quen ăn uống lành mạnh sau này.

 

- Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

 

Tốt nhất, người dân nên mua thực phẩm tươi về tự chế biến. Nếu phải mua đồ ăn chế biến sẵn, thì hãy nhìn kỹ nhãn sản phẩm và chọn những thực phẩm chứa ít các chất béo bão hòa, đường và muối. Người dân hạn chế uống đồ ngọt, thay vào đó uống thật nhiều nước. Cắt thêm lát hoa quả hay rau củ như chanh vàng, dưa chuột hoặc dâu vào nước uống là cách tốt để tăng thêm hương vị, nhất là những người có bệnh mạn tính như cao huyết áp và tiểu đường…

 

- Biến nấu nướng và các bữa ăn thành những khoảng thời gian vui vẻ và có ý nghĩa của gia đình

 

Việc nấu nướng và ăn cùng nhau là một cách rất hay để tạo thành những thói quen lành mạnh, gắn kết các thành viên trong gia đình. Các thành viên hãy cùng chuẩn bị bữa ăn; cố gắng dành riêng một khoảng thời gian cố định cho bữa ăn gia đình.

 

BS NGUYỄN VĂN TÂM

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp