Bang Texas kiện Google thu thập trái phép thông tin người dùng

Thứ sáu - 21/10/2022 06:55
Bang Texas của Mỹ ngày 20/10 đã khởi kiện Google với cáo buộc công ty công nghệ này thu thập lượng lớn dữ liệu sinh trắc học của người dùng mà không có sự cho phép của họ.

* Nhiều doanh nghiệp châu Âu khiếu nại Google vi phạm luật cạnh tranh

 

Bang Texas của Mỹ ngày 20/10 đã khởi kiện Google với cáo buộc công ty công nghệ này thu thập lượng lớn dữ liệu sinh trắc học của người dùng mà không có sự cho phép của họ.

 

Trong thông báo, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Texas Ken Paxton cáo buộc Google đã thu thập các dữ liệu sinh trắc học như giọng nói, đặc điểm khuôn mặt của người dùng tại bang Texas để thu lợi, vi phạm luật bang Texas.

 

Ông nhấn mạnh việc Google thu thập hàng loạt thông tin cá nhân của người dùng ở bang này, trong đó có những thông tin nhạy cảm như dữ liệu sinh trắc học, là không chấp nhận được.

 

Google đã bác bỏ cáo buộc, cam kết sẽ làm rõ sự việc trên tòa án. Người phát ngôn của Google Jose Castaneda cho biết Google Photos sử dụng công nghệ tập hợp những gương mặt giống nhau để tạo thuận lợi cho việc tìm kiếm những bức ảnh cũ. Tuy nhiên, tính năng này chỉ người dùng mới nhìn thấy và có thể dễ dàng tắt đi.

 

Tương tự, Voice Match và Face Match (những tính năng mặc định tắt trên màn hình thông minh Nest Hub Max của Google) cho phép người dùng chọn Google Assistant nhận dạng giọng nói và gương mặt để cung cấp thông tin.

 

Do không có hướng dẫn cụ thể về cách thức thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng, một số bang của Mỹ đã áp đặt quy định riêng, trong khi các nhóm tiêu dùng và chính quyền các bang đã tiến hành hàng loạt vụ kiện về vấn đề này.

 

Tháng 2 năm nay, cơ quan tư pháp bang Texas cũng đã kiện Meta (công ty sở hữu mạng xã hội Facebook) thu thập trái phép dữ liệu sinh trắc học của người dùng.

 

* Hơn 40 doanh nghiệp của 20 quốc gia châu Âu là đối thủ của Google trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thương mại vừa hối thúc Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) áp dụng các quy định mới được ban hành để đảm bảo công ty của Tập đoàn Alphabet này tuân thủ các điều khoản cạnh tranh theo luật định năm 2017 của khối.

 

Trong bức thư gửi Ủy viên EU về cạnh tranh Margrethe Vestager, 43 công ty, trong đó nhiều công ty hàng đầu của Anh, Pháp, Thụy Điển và Đức, đề nghị Ủy ban châu Âu "mở lại không gian trên các trang kết quả tìm kiếm chung" cho các nhà cung cấp có liên quan.

 

Cách đây 5 năm, Hội đồng châu Âu đã phạt Google 2,4 tỉ euro (2,33 tỉ USD), đồng thời yêu cầu công ty này ngừng hành động thiên vị trong dịch vụ mua sắm.

 

Sau đó, "gã khổng lồ" công nghệ khẳng định sẽ đối xử với dịch vụ mua sắm của hãng như các đối thủ cạnh tranh khi đặt giá thầu cho các quảng cáo trong công cụ "mua sắm" (shopping) hiện ở đầu trang tìm kiếm.

 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia khiếu nại cho rằng giải pháp này của Google không có hiệu lực về mặt pháp lý, khiến họ không thu được lợi nhuận từ các cuộc đấu giá quảng cáo. Theo các doanh nghiệp tham gia khiếu nại, Google đã vi phạm Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA), dự kiến có hiệu lực từ tháng 5/2023.

 

Nhằm chấm dứt việc lạm dụng vị trí thống trị của các tập đoàn kỹ thuật số lớn, tháng 3 vừa qua, Nghị viện châu Âu (EP) và các nước thành viên EU đã nhất trí về 2 luật mới bao gồm DMA và Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA).

 

Trong khi DMA sẽ trao cho EU các quyền hạn chưa từng có để nhanh chóng hành động đối với các công ty công nghệ lớn nói trên, đồng thời đề ra quy định nghiêm ngặt về những điều "Được làm" và "Không được làm" trên các nền tảng mà các công ty này quản lý, DSA bao gồm các quy định đảm bảo rằng các nền tảng trực tuyến phải chịu trách nhiệm về các thuật toán của mình, đồng thời có nghĩa vụ kiểm duyệt nội dung tốt hơn.

 

Các khoản tiền phạt có thể lên đến 10% doanh số kinh doanh toàn cầu sẽ được đưa ra trong trường hợp vi phạm và EP muốn tăng cường phương tiện ngăn chặn hơn nữa trong trường hợp tái phạm.

 

T.LÊ (tổng hợp từ Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp