Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

10 năm - một tấm lòng tuổi trẻ với quê hương

Thứ tư - 14/08/2019 00:40
Hè tình nguyện năm 2019 đánh dấu chặng đường 10 năm Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê về với những vùng đất khó khăn của quê hương, góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới.
10 năm - một tấm lòng tuổi trẻ với quê hương

Hè tình nguyện năm 2019 đánh dấu chặng đường 10 năm Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê về với những vùng đất khó khăn của quê hương, góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới. Mỗi công trình mà các chiến sĩ áo xanh thực hiện đã góp phần lan tỏa tính hiệu quả, thiết thực của phong trào tình nguyện trong sinh viên.

 

“Thắp lửa” tình nguyện

 

Hè năm 2009, lần đầu tiên Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê về với miền núi An Xuân, huyện Tuy An. Võ Thị Thúy Phượng, khi đó là học sinh sắp bước vào lớp 3 của Trường tiểu học An Xuân, ngày ngày theo chân các chiến sĩ tình nguyện đến lớp ôn tập văn hóa hè.

 

Được các chiến sĩ mùa hè xanh “truyền lửa”, Phượng đã ấp ủ ước mơ về một ngày được khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện. Nỗ lực học tập, 10 năm sau, khi trở thành sinh viên năm 1 Khoa Điều dưỡng Kỹ thuật y học, Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, cô học trò quê hương địa đạo Gò Thì Thùng đã thực hiện được ước mơ nuôi dưỡng bấy lâu.

 

Cùng 43 chiến sĩ của Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê 2019, Phượng khoác lên người chiếc áo xanh tình nguyện, về với xã miền núi Đa Lộc, huyện Đồng Xuân. Gần một tháng cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân, em đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

 

Phượng cho biết: “Đoàn Thị Thu, bạn học chung lớp đại học với em, quê ở Bắc Ninh, sau khi nghe em kể về Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê, ấn tượng với tấm lòng và việc làm dành cho quê hương nên hè này, đã cùng em về Đa Lộc tình nguyện. Chúng em đã có một chiến dịch nhiều kỷ niệm. Người dân luôn xem chúng em như con cháu trong nhà, có trái bầu hay mớ rau trồng được đều mang qua cho. Nhớ nhất là đêm văn nghệ gây quỹ học bổng, chúng em đã tự biên tự diễn những tiết mục “cây nhà lá vườn” để phục vụ cho bà con, quyên góp tiền tặng học sinh nghèo vượt khó”.

 

Không chỉ có Phượng, Ngô Thị Thanh Hoài, sinh viên năm 3 Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, cũng đã được Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê thắp lên ước mơ tình nguyện từ khi còn là học sinh. Năm 2013, cô học trò lớp 9 chứng kiến hình ảnh các chiến sĩ mùa hè xanh thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa trên quê hương Đa Lộc nên em ấp ủ dự định tham gia đội hình này. Hè năm 2018, em khoác lên người chiếc áo xanh tình nguyện, về với người dân xã An Xuân và hè năm nay, Hoài là Phó Chỉ huy Chiến dịch Mùa hè xanh Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê tại Đa Lộc.

 

Hoài bộc bạch: “Không có niềm hạnh phúc nào bằng việc được góp sức trẻ và lòng nhiệt huyết để xây dựng quê hương, chia sẻ với những người dân còn khó khăn. Tham gia các chiến dịch, em thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn”.

 

Kế thừa và phát triển

 

Theo anh Phan Đắc Hoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Phú Yên - người khởi xướng và đồng hành cùng Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê suốt 10 năm qua, khi tập hợp các sinh viên Phú Yên đang học tập tại mọi miền đất nước để lập nên đội hình đặc biệt này, mong muốn của anh là kết nối các bạn, phát huy sức trẻ và tinh thần xung kích, chia sẻ với người dân ở những vùng quê còn khó khăn, đóng góp trí lực xây dựng quê hương đất Phú giàu mạnh.

 

“Khác với các đội hình Mùa hè xanh của các trường đại học, cao đẳng, Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê không có sự quản lý chặt chẽ của các thầy, cô giáo phụ trách, không có quy chế của nhà trường. Nhưng 10 năm qua, các thế hệ chiến sĩ luôn đoàn kết, tuân thủ nghiêm nội quy cũng như hoàn thành tốt các công trình, phần việc. Có được điều đó là nhờ truyền thống thế hệ trước dìu dắt thế hệ sau, thế hệ sau tôn trọng thế hệ trước. Những nghi lễ nhỏ như: “Tự hứa trước cờ lệnh”, “Trao trang phục chiến sĩ”, “Trao thẻ chiến sĩ” luôn được Ban chỉ huy đội hình tổ chức trang trọng giúp cho mỗi chiến sĩ thêm ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...”, anh Hoan bộc bạch.

 

Nếu như những năm đầu thành lập, các chiến sĩ của Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê phải chắt chiu tiền ăn, sinh hoạt phí và “gõ cửa” từng công ty, mạnh thường quân để “gom tiền” làm công trình thanh niên, thì những năm sau này, các thế hệ chiến sĩ đi trước nay thành đạt đã góp tiền và đứng ra vận động các đơn vị hỗ trợ cho đàn em. Nhờ đó, các công trình, phần việc mà đội hình thực hiện được qua các mùa chiến dịch ngày càng quy mô và giá trị hơn, góp phần an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

 

Anh Đào Hồng Việt, Trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giám định Khử trùng Vietnamcontrol, gắn bó với mùa hè xanh từ năm 2010 đến nay, cho hay: “10 năm qua, Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê đã thu hút hơn 450 chiến sĩ tham gia, thực hiện hàng chục công trình, phần việc thanh niên có giá trị. Ngoài những công trình hiện hữu mà mọi người nhìn thấy, cái được lớn nhất qua 10 năm với 11 mùa chiến dịch mà Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê thu được, đó là sự trưởng thành của mỗi chiến sĩ, tình yêu và trách nhiệm với quê hương, xứ sở”.

 

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh, 10 năm qua, các thế hệ chiến sĩ Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê đã triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực; được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, UBND tỉnh nhiều lần tặng bằng khen. “Tôi đánh giá rất cao tinh thần đoàn kết, truyền thống, tinh thần cống hiến vì quê hương của các bạn và mong muốn đội hình sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các mùa chiến dịch tới”, anh Hạnh nói.

 

Không có niềm hạnh phúc nào bằng việc được góp sức trẻ và lòng nhiệt huyết để xây dựng quê hương, chia sẻ với những người dân còn khó khăn.

 

Sinh viên Ngô Thị Thanh Hoài

 

HÀ MY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp