Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh: Phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Thứ ba - 07/02/2023 20:48
Thời gian qua, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm) đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu thời gian, chi phí cho người dân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Thời gian qua, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm) đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu thời gian, chi phí cho người dân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

 

Là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định, Trung tâm đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước và công dân góp phần đẩy mạnh các chương trình cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh.

 

Luôn hướng đến sự hài lòng

 

Sinh sống tại tỉnh Bình Định, nguyên quán ở Phú Yên nên chị Nguyễn Thị Bích Ngọc phải đến Trung tâm để làm lại lý lịch tư pháp và các thủ tục liên quan đến đất đai. Chỉ trong ngày giao dịch tại đây, chị Ngọc đã được hướng dẫn và giải quyết tất cả thủ tục mình mong muốn. Chị Ngọc chia sẻ: “Không chỉ được giải quyết TTHC nhanh chóng mà tôi còn được cán bộ tại đây hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến. Lần sau nếu cần giải quyết TTHC, tôi không nhất thiết phải đến tận nơi mà ở tại nhà cũng có thể làm được”.

 

Còn anh Nguyễn Bảo (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) tâm đắc: “Chỉ cần thao tác trên máy tính, gửi hồ sơ qua mạng, ở bất kỳ đâu, tôi cũng có thể thực hiện TTHC thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và được cán bộ Trung tâm hướng dẫn việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích khi đăng ký nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức... Tôi rất hài lòng”.

 

Theo ông Nguyễn Minh Hòa, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm, năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết hơn 62.500 hồ sơ. Chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao. Tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 64% trên tổng hồ sơ tiếp nhận. Nhiều cơ quan tiếp nhận hồ sơ 100% trực tuyến... Qua đó từng bước đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân trên địa bàn tỉnh.

 

“Để nâng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, Trung tâm đã tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho đội ngũ công chức, viên chức của các sở, ban ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm về các nội dung liên quan đến công tác CCHC của tỉnh. Đồng thời chỉ đạo, quán triệt hồ sơ TTHC sau khi tiếp nhận, được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật; quy trình giải quyết hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch, giám sát, kiểm soát chặt chẽ từ khi tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần, trách nhiệm hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC”, ông Nguyễn Minh Hòa cho biết. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã triển khai bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận một cửa theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn về việc mặc đồng phục đối với công chức, viên chức được các cơ quan, đơn vị cử làm việc chính thức tại Trung tâm theo quy định, giúp Trung tâm ngày càng hoạt động chuyên nghiệp hơn…

 

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

 

Hiện nay, tổng số cơ quan thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm là 22 đơn vị (gồm 20 sở, ngành của tỉnh và 2 cơ quan ngành dọc là Bảo hiểm xã hội và Cục Thuế), với số lượng TTHC tiếp nhận gần 1.500 thủ tục. Trung tâm duy trì triển khai mô hình 4 tại chỗ với 9 thủ tục của các sở Công Thương, LĐ-TB-XH, GD-ĐT, GT-VT. Thời gian qua, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, tổ chức sử dụng DVCTT, phát hành các tờ gấp hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

 

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, việc nộp hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích còn thấp, tỉ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến của một số sở, ngành chưa cao. Việc giải quyết TTHC còn trễ hạn, nhất là TTHC thuộc lĩnh vực đất đai, đầu tư. Ngoài ra, do nhân sự tại Trung tâm hoạt động kiêm nhiệm nên không quán xuyến hết nhu cầu công việc tại đây.

 

“Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian đến, Trung tâm tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm; làm tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm; đẩy mạnh sử dụng DVCTT và dịch vụ bưu chính công ích trong việc thực hiện TTHC. Đồng thời triển khai đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhiệm và các nội dung liên quan công tác CCHC theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Qua đó góp phần cùng với tỉnh cải thiện chỉ số CCHC”, ông Nguyễn Minh Hòa cho biết thêm.

 

Nền hành chính minh bạch, hiệu quả sẽ góp phần tạo điều kiện thu hút đầu tư, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế toàn diện. Tôi ghi nhận những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm thời gian qua và đề nghị đơn vị cần tiếp tục chú trọng hoạt động theo hướng hoàn thiện quy trình, nâng cao hiệu quả DVCTT, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đi vào hiệu quả thực chất, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương,

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

 

PHẠM THÙY

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp