Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Coi thường tính mạng, hậu quả khó lường

Thứ bảy - 06/06/2020 10:39
Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, trong đó nguyên nhân chính xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông còn kém, nhất là hành vi đi sai phần đường, không quan sát.
Coi thường tính mạng, hậu quả khó lường

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, trong đó nguyên nhân chính xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông còn kém, nhất là hành vi đi sai phần đường, không quan sát. Hiện các cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo tính răn đe nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với người tham gia giao thông.

 

Trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48 người, bị thương 58 người, thiệt hại tài sản trên 850 triệu đồng.

 

Những ám ảnh

 

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng đối với người điều khiển mô tô; phạt từ 3-5 triệu đồng với người điều khiển ô tô khi vi phạm điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định.

Hiện nay, đa số các tuyến đường trên địa bàn tỉnh chất lượng tốt, mặt đường rộng rãi, thông thoáng. Nhiều tuyến đường có làn dành cho ô tô và xe máy đã được phân định rõ ràng bằng dải phân cách cứng hoặc vạch kẻ đường. Tuy nhiên, một số người dân vẫn ngang nhiên đi ngược chiều.

 

Dù biết là rất nguy hiểm nhưng nhiều người chọn cách đi ngược chiều khi đi trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Xuân Đài, TX Sông Cầu; đa số họ cho rằng do vướng dải phân cách giữa, ngại đi vòng, xa vị trí mình cần đến. Anh Nguyễn Văn Nam, tài xế xe tải ở TX Đông Hòa, cho biết: Mỗi lần điều khiển xe qua đoạn đường này, tôi lại căng thẳng vì tình trạng người dân đi ngược chiều khá phổ biến. Mặc dù lưu lượng xe rất lớn và di chuyển với tốc độ nhanh, nhưng thay vì phải đi vòng theo đúng chiều thuận đến điểm ngắt rồi quay đầu xe qua đường thì nhiều người bất chấp nguy hiểm, cách chạy ngược chiều để rút ngắn thời gian di chuyển. Nhiều người đi xe máy cứ tiện đâu đi đó, không theo quy giao thông khiến các phương tiện qua lại rất khó khăn, dễ xảy ra tai nạn.

 

Đến giờ, chị N.T.X ở TP Tuy Hòa vẫn còn ám ảnh vụ tai nạn xảy ra vào năm ngoái. Chị X chia sẻ: “Vì qua đường không quan sát nên tôi đã bị một xe máy khác đâm vào khi điều khiển xe máy đi làm. Vụ tai nạn khiến tôi bị gãy tay, phải nghỉ làm một thời gian dài. Đến nay, sau một năm, tôi lại phải phẫu thuật thêm một lần nữa. Chỉ một phút bất cẩn mà hậu quả nặng nề, cánh tay tôi giờ lực yếu hẳn so với trước, không làm được việc nặng”.

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, thời gian vừa qua, rất nhiều vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ lỗi không quan sát, đi sai phần đường quy định. Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra ngày 13/5 trên quốc lộ 29, đoạn qua huyện Đông Hòa, do lỗi không đi đúng phần đường quy định trong quá trình lưu thông. Vào thời điểm trên, ông Đ.M.V điều khiển xe máy 78G1-484.85 xảy ra tai nạn với xe máy 78H4-8912 do ông N.V.C điều khiển chở sau vợ là T.T.H.C và con là T.D.H. Hậu quả làm ông V, ông C và H tử vong, chị C bị thương. Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ tai nạn do ông V điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định.

 

Cần tuân thủ luật

 

Theo thống kê của Phòng CSGT, trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ lỗi đi sai làn đường, phần đường và không chú ý quan sát. Để hạn chế tình trạng này, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các quy tắc giao thông, cảnh báo những hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn.

 

Tại TP Tuy Hòa, để nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, lực lượng CSGT đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Theo trung tá Đinh Tiên Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT, trật tự cơ động, Công an TP Tuy Hòa, ngoài việc tổ chức các đội tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, đơn vị cũng triển khai hình thức “phạt nguội” nhằm tạo tính răn đe, nâng cao ý thức của người dân. Ngoài hệ thống camera giám sát giao thông được bố trí tại các ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo - Nguyễn Trãi, Trần Phú - Lê Thành Phương, đội còn phân công cán bộ, chiến sĩ CSGT mặc thường phục sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như: máy quay phim, máy ảnh, máy tốc độ… để quay phim, ghi hình các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đội tập trung triển khai trên các tuyến đường, khu vực có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, nhất là vào giờ cao điểm để kịp thời phát hiện, ghi lại những hình ảnh về hành vi vi phạm, nhất là các lỗi đi sai làn đường, đi ngược chiều...

 

Theo trung tá Võ Hùng Tường, Trưởng Phòng CSGT, lực lượng CSGT tỉnh cũng đang tổ chức đợt tuần tra cao điểm kiểm soát phương tiện. Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mỗi người khi tham gia giao thông cần tự giác chấp hành quy giao thông, đi bên phải theo chiều đi của mình và đi đúng làn đường, phần đường quy định, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

 

NHƯ THANH

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp