Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Công khai đường dây nóng: Kênh thông tin hữu ích để nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Thứ tư - 02/11/2022 07:40
Việc công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh giúp người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh, kiến nghị kịp thời những vướng mắc hoặc việc không thực hiện đúng những quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức.
Công khai đường dây nóng: Kênh thông tin hữu ích để nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Việc công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh giúp người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh, kiến nghị kịp thời những vướng mắc hoặc việc không thực hiện đúng những quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức.

 

Nhiều tiện ích

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, hầu hết cơ quan, đơn vị, địa phương đều công khai đường dây nóng, nhất là ở các lĩnh vực nhiều người quan tâm như: đất đai, môi trường, y tế, giao thông… Đường dây nóng chính là kênh tiếp nhận thông tin hữu ích, giúp lãnh đạo trực tiếp nắm bắt tình hình, kịp thời triển khai các biện pháp khắc phục. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân cũng có thể gửi những phản ánh, kiến nghị của mình thông qua địa chỉ email đến các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

Bà Nguyễn Ngọc Hoài (xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu) cho biết: “Tôi gọi đến đường dây nóng UBND TX Sông Cầu về việc giải quyết TTHC liên quan đến đất đai và đã nhận được trả lời, hướng dẫn rõ ràng mà không phải chờ đợi. Theo tôi, đây là một kênh thông tin hữu ích, nhất là đối với những người ở xa trung tâm, việc đi lại khó khăn”.

 

Nhiều tổ chức, cá nhân khác cũng cho rằng việc công khai đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính đã mang lại nhiều tiện ích như: kịp thời, trực tiếp, nhanh chóng phản ánh những kiến nghị…

 

Theo ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC trên địa bàn, UBND thành phố đã công bố số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử tại bộ phận một cửa, cổng thông tin điện tử. Theo đó, tổ chức, cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc công chức, viên chức có hành vi chậm trễ, gây phiền hà, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm hoặc không thực hiện, tự ý yêu cầu, bổ sung các loại giấy tờ ngoài quy định, thực hiện không đúng quy định hành chính… “Những ý kiến phản ánh, đóng góp chân thành của tổ chức, cá nhân sẽ giúp cho quá trình chỉ đạo, điều hành trong công tác CCHC của thành phố ngày càng hiệu quả”, ông Thành khẳng định.

 

Còn theo ông Phan Công Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, bộ phận một cửa của huyện, UBND cấp xã đều niêm yết công khai tại nơi làm việc địa chỉ trang web: https//doanhnghiep.chinhphu.vn và địa chỉ thư điện tử: [email protected], đồng thời công khai trên trang thông tin điện tử của UBND huyện để tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến quy định hành chính và TTHC. Thời gian qua, UBND huyện đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh và chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết theo quy định; đăng tải công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định.

 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp

 

Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Lê Văn Quy cho biết: Để thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về TTHC, Văn phòng UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ban ngành, UBND cấp huyện đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và phối hợp với Sở TT-TT phân quyền xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia, gửi trực tiếp đến Văn phòng UBND tỉnh, qua địa chỉ thư công vụ [email protected] hoặc gọi điện thoại trực tiếp.

 

Việc các cơ quan, đơn vị, địa phương thiết lập đường dây nóng, địa chỉ email để tiếp nhận phản ánh kiến nghị đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện không phải doanh nghiệp, người dân nào cũng biết và cũng không phải lúc nào họ gọi đến cũng có người ứng trực, tiếp nhận thông tin. Vì vậy, nhiều người cho rằng cần có sự chủ động của các cơ quan Nhà nước trong việc bố trí hoặc sắp xếp thời gian để nghe thông tin phản ánh và phối hợp giữa các ngành liên quan để hướng dẫn công dân. Chị Trần Thu Linh (phường 9, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Có số điện thoại đường dây nóng, người dân chúng tôi yên tâm hơn. Nhưng khi nhà có việc, có nội dung cần phản ánh thì mới biết số, chứ không được ai thông tin, tuyên truyền để biết. Ngoài ra, có khi gọi vào số đường dây nóng thì số máy báo bận liên tục hoặc có lúc không liên lạc được”.

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Với huyện Sông Hinh, phản ánh, kiến nghị của công dân và tổ chức được tiếp nhận theo nhiều hình thức: trực tiếp, qua email, điện thoại. Để công dân không phàn nàn về việc giải quyết các TTHC, địa phương luôn chú trọng việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua việc nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước. Đồng thời tăng cường việc phối hợp thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương... 

 

Qua khảo sát, giám sát công tác cải cách TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cho thấy thời gian qua, Văn phòng UBND tỉnh và UBND các cấp đã tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức thông qua đường dây nóng và các kênh đều được chuyển đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, xử lý và trả lời, đăng tải công khai. Từ đó giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, bất cập, bức xúc của người dân, đồng thời nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.

 

Ông Trần Công Hoan, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh

 

PHẠM THÙY

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp