Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tháng 5 có hẹn với Trường Sa

Thứ bảy - 20/05/2023 00:06
Cùng đoàn công tác của Trung ương Đoàn, tôi vừa tham dự chuyến hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” với chủ đề Trường Sa xanh từ ngày 7-14/5 thăm quân, dân của 7 đảo và Nhà giàn DK1/2 thuộc huyện đảo Trường Sa.

Cùng đoàn công tác của Trung ương Đoàn, tôi vừa tham dự chuyến hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” với chủ đề Trường Sa xanh từ ngày 7-14/5 thăm quân, dân của 7 đảo và Nhà giàn DK1/2 thuộc huyện đảo Trường Sa.

 

 

Tác giả (bìa trái) trao tặng quà của tuổi trẻ Phú Yên đến cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông. Ảnh: CTV

 

Chuyến đi ý nghĩa đúng vào dịp có nhiều ngày kỷ niệm về biển đảo quê hương đã để lại trong chúng tôi nhiều cảm xúc, thêm trân quý sự hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng canh giữ biển trời; đồng thời qua đó giúp tuổi trẻ nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm chính trị đối với chủ quyền lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Thân thương Trường Sa

 

Trong đoàn công tác của Trung ương Đoàn ra Trường Sa lần này có 70 đại biểu là những gương mặt trẻ tiêu biểu trong công tác đoàn, hội, đội, doanh nhân trẻ, văn nghệ sĩ, y bác sĩ, trí thức trẻ, phóng viên báo chí, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022. Khi nhận thông tin tham gia đoàn công tác ra Trường Sa, trong lòng tôi bồi hồi khó tả rất háo hức. Đêm trước khi lên tàu KN390 ra với Trường Sa, tôi cùng các thành viên trong đoàn công tác gần như thức trắng.

 

Chúng tôi rời đất liền vào 8 giờ sáng 7/5, lênh đênh trên biển hơn 1.000 hải lý với gần 30 giờ đồng hồ trước khi đến với đảo Song Tử Tây, điểm dừng chân đầu tiên trong hải trình. Biển đảo đón chúng tôi bằng một cơn áp thấp nhiệt đới. Sóng gió dội từng đợt đùng đùng vào mạn tàu. Hầu như các đại biểu trên tàu đều say sóng. Rất may, tôi không bị say sóng nên chủ động hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho các anh chị trong đoàn. Cứ như thế, sau hơn 2 ngày sóng gió, tàu KN390 đưa chúng tôi cập đảo Song Tử Tây. Ấn tượng của tôi khi đến với đảo này là tình cảm của quân, dân trên đảo. Mọi người tay bắt mặt mừng đón chúng tôi như người thân xa cách lâu ngày gặp lại.

 

Sau đó, chúng tôi lần lượt đến các đảo Đá Thị, Sinh Tồn Đông, Đá Đông B, Trường Sa Đông, Đá Tây B, Trường Sa và Nhà giàn DK1/2, mang số tiền 2 tỉ đồng cùng nhiều phần quà trao tặng cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân quần đảo Trường Sa. Hành trình năm nay có sự tham gia của nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng nên các hoạt động giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ và người dân trên đảo diễn ra sôi nổi. Đoàn công tác đã nắm tình hình thực tế, điều kiện sinh hoạt của quân, dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1/2 để đề xuất hình thành các dự án hỗ trợ phát triển kinh tế biển gắn với nâng cao năng lực phòng thủ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Hình ảnh làm tôi nhớ nhất là việc cán bộ, chiến sĩ của đảo Trường Sa xếp hàng trên cầu tàu dưới cơn mưa nặng hạt vẫy tay tiễn đoàn công tác trở lại tàu để tiếp tục đến với Nhà giàn DK1/2. Họ cứ đứng mãi, hát vang bài ca “Hát mãi khúc quân hành” để gửi niềm tin cho những người ở đất liền và hô vang “Trường Sa yêu đất liền”. Chúng tôi không ai bảo ai cũng đồng thanh hô vang: “Chúng tôi yêu Trường Sa”, thế rồi ai cũng rơi nước mắt. Hình ảnh ấy cứ hiện trước mắt tôi và chắc sẽ không phai nhạt mãi mãi về sau!

 

 

Các đại biểu tham gia hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” xếp hình chữ S bản đồ đất nước Việt Nam trên tàu KN390 ra Trường Sa. Ảnh: CTV

 

“Đất liền hãy tin ở chúng tôi!”

 

Đó là câu nói thường trực của những người lính đảo, mà chúng tôi, thành viên trong chuyến hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” được nghe nhiều lần. Chia sẻ với đoàn công tác, thượng tá Phạm Thế Nhương, Chỉ huy trưởng đảo, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, cho biết: 100% cán bộ, chiến sĩ ở đảo có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp nhận khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thượng tá Nhương khẳng định thời gian tới, tình hình khu vực quần đảo còn nhiều diễn biến phức tạp, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng quân và dân huyện đảo luôn đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong mọi tình huống.

 

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều chiến sĩ trẻ, trong đó có các chiến sĩ người Phú Yên bày tỏ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Tôi đặc biệt nhớ em Thiên, học sinh lớp 4 trên đảo Song Tử Tây. Em nói rằng: “Con mong khi lớn lên, con sẽ được tạo điều kiện để học tập thật giỏi và sau này được về lại huyện đảo Trường Sa công tác, góp sức bảo vệ biển đảo quê hương”. Tôi rất bất ngờ trước suy nghĩ của Thiên, em và các bạn chắc đã được nhà trường và gia đình giáo dục rất tốt nên mới có suy nghĩ chín chắn như vậy khi chỉ mới là một đội viên.

 

Tôi cũng rất tâm đắc với chia sẻ của anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng đoàn hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” rằng: Chúng ta vô cùng tự hào vì cán bộ, chiến sĩ luôn vững vàng, kiên trung vượt qua phong ba bão tố, gian khổ nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Từ đó, chúng ta vững niềm tin chắc chắn sẽ giữ vững chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển, vì hòa bình, ổn định của đất nước trong khu vực.

 

Chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng

 

Trở về đất liền sau chuyến đi Trường Sa lần này, hành trình mà tôi và các đại biểu trẻ mang về là cảm xúc và niềm tin mãnh liệt, thiêng liêng đối với những người ở lại giữ đảo. Tình cảm ấy sẽ biến thành hành động, trách nhiệm trong việc làm hằng ngày của mỗi người chúng tôi, hướng về biển đảo, hướng đến Trường Sa thân yêu. Đặc biệt, tôi mang theo hai lá cờ Tổ quốc nhuốm màu nắng gió Trường Sa, có đầy đủ chữ ký cùng lời thề giữ biển, giữ đảo của những người lính đang ngày đêm vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió tại 7 đảo và Nhà giàn DK1/2 để trao truyền lại cho các đoàn viên thanh niên, đội viên thiếu nhi trong tỉnh.

 

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn, hội, đội sẽ đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng nói chung, biển đảo nói riêng đến cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi để từ đó lan tỏa đến với mọi tầng lớp nhân dân các giá trị về biển đảo, về công cuộc giữ gìn, khẳng định, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của đất nước; để mọi người dân Việt Nam cả trong và ngoài nước đều trở thành hậu phương vững chắc của biển đảo tiền tiêu, san sẻ yêu thương, hỗ trợ nguồn lực để cán bộ, chiến sĩ quân đội nói chung, cán bộ chiến sĩ đang công tác trên các vùng biển đảo nói riêng luôn yên tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Phú Yên kiên quyết bảo vệ chủ quyền, nhưng đồng thời cũng chứng minh cho thế giới thấy rằng, chúng ta mong muốn biển Đông với quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa là khu vực hòa bình, hợp tác hữu nghị và các nước có thể cùng chung sống bằng các con đường hợp tác.

 

 

Trong hành trình lần này, xúc động nhất với tôi đó là lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại Trường Sa để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc trên vùng biển đảo Cô Lin, Len Đao. Trong buổi chiều muộn, giữa trùng dương lặng sóng, đoàn công tác bày tỏ sự tiếc thương vô hạn, kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn các liệt sĩ. Cúi mình thả xuống biển bông hoa cúc và hạc giấy, nhiều người mắt ngấn lệ, rưng rưng…

 

LƯƠNG MINH TÙNG

Bí thư Tỉnh đoàn

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp