Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Hiệu quả, sát với tình hình thực tế

Thứ hai - 09/11/2020 22:15
Phú Yên là một trong những địa phương sớm hoàn thành chủ trương phân công Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị cấp huyện theo Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Hiệu quả, sát với tình hình thực tế

Phú Yên là một trong những địa phương sớm hoàn thành chủ trương phân công Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị cấp huyện theo Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. 3 năm qua, mô hình này nhận được phản hồi tích cực từ các địa phương, cũng như sự đánh giá cao về tính hiệu quả trong thực tiễn, nâng cao vai trò cấp ủy đối với công tác bồi dưỡng lý luận chính trị ở cơ sở.

 

Tinh gọn bộ máy, giảm khâu trung gian

 

Từ tháng 3/2018, huyện Tây Hòa đã thực hiện chủ trương Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện. Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Để thực hiện chủ trương này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện theo lộ trình bài bản, tiến hành sắp xếp các bước nhân sự đúng quy định, đồng thời làm tốt công tác vận động, tư tưởng.

 

Theo bà Đào Thị Mỹ Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Tây Hòa, đến nay, hoạt động của trung tâm đã đi vào nề nếp, quy củ. Trong năm 2020, trung tâm tổ chức 22 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho gần 1.400 lượt học viên. “Hiệu quả rõ nhất sau khi nhất thể hóa hai chức danh này là đã giảm khâu trung gian và vị thế của Trung tâm Chính trị huyện được nâng cao so với trước. Vì Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy nên các chủ trương, chỉ đạo của cấp ủy được lĩnh hội và triển khai ngay, không phải qua khâu trung gian. Việc giao nhiệm vụ cho các cơ quan, ban ngành phối hợp trong triển khai nhiệm vụ của trung tâm cũng thuận lợi hơn”, bà Dung chia sẻ.

 

Tháng 5/2018, huyện Sơn Hòa thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện. Trước khi có chủ trương này, 10 năm trước, huyện cũng từng thực hiện phân công Trưởng Ban Tuyên giáo phụ trách Trung tâm Chính trị huyện. Theo ông Phạm Anh Tân, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện, việc nhất thể hóa hai chức danh này góp phần tinh gọn hệ thống tổ chức của Đảng, tạo thuận lợi hơn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Trung tâm và các giảng viên tiếp cận nhanh hơn, thuận lợi hơn các chủ trương, đường lối cũng như các chỉ thị, nghị quyết, văn bản, hướng dẫn mới của cấp trên để áp dụng, vận dụng vào bài giảng, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho cán bộ cơ sở. Trung tâm vừa mở 19 lớp bồi dưỡng, báo cáo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Sơn Hòa nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động

 

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 53-KH/TU, ngày 5/3/2018 về thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, chỉ hai tháng sau, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành việc bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị cấp huyện. Đánh giá về mô hình này, ông Nguyễn Văn Sự, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận định: Hiệu quả bước đầu cho thấy việc nhất thể hóa hai chức danh này đã đạt được mục tiêu sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Việc chuyển tải chủ trương, nghị quyết của Đảng sang việc tổ chức, thực hiện, cụ thể hóa được rút ngắn; đồng thời nâng cao vai trò lãnh đạo trực tiếp của ban thường vụ cấp ủy đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đây là cơ sở quan trọng để các huyện, thị, thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 

Bên cạnh những thuận lợi đạt được, thực tế cũng cho thấy, việc thực hiện chủ trương này vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Theo Quy định 208, trung tâm chính trị cấp huyện phải bổ sung thêm hai nhiệm vụ là: tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng và lịch sử đảng bộ địa phương; tham gia phối hợp trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, nghiên cứu khoa học theo yêu cầu của cấp ủy và phục vụ giảng dạy, học tập. Mặc dù nhiệm vụ tăng lên, nhưng biên chế lại giảm, vì vậy có lúc, có nơi, công việc chưa hoàn thành theo đúng tiến độ, chất lượng giảm sút.

 

Cho nên, theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, để thực hiện hiệu quả, cần lưu ý đến cách thức điều hành và phân chia thời gian thực hiện công việc của Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị cấp huyện; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trung tâm cũng như nâng cao chất lượng giảng viên, phát huy vai trò giảng viên kiêm chức…

 

Chủ trương Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị cấp huyện là một chủ trương đúng đắn đã được triển khai kịp thời, nghiêm túc và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

 

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sự

 

HÀ MY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp