Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Cổng/trang thông tin điện tử: Cầu nối giữa các cơ quan nhà nước với người dân

Thứ sáu - 19/06/2020 08:20
Nằm trong lộ trình, kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, các cổng/trang thông tin điện tử (TTĐT) đã và đang hoạt động như nhịp cầu nối giữa các cơ quan nhà nước với người dân ngày càng gần nhau hơn.
Cổng/trang thông tin điện tử: Cầu nối giữa các cơ quan nhà nước với người dân

Nằm trong lộ trình, kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, các cổng/trang thông tin điện tử (TTĐT) đã và đang hoạt động như nhịp cầu nối giữa các cơ quan nhà nước với người dân ngày càng gần nhau hơn.

 

Thời gian qua, các cổng/trang TTĐT đã trở thành kênh thông tin quan trọng để tổ chức, cá nhân có thể tìm kiếm thông tin, theo dõi, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, góp phần minh bạch hóa hoạt động của các đơn vị này.

 

Công khai thủ tục hành chính

 

Theo Giám đốc Sở TT-TT Trần Thanh Hưng, những năm gần đây cổng/trang TTĐT của tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Các thông tin chỉ đạo và điều hành của các cấp chính quyền được cập nhật thường xuyên, kịp thời, trên cổng/trang TTĐT. Các bộ thủ tục hành chính (TTHC) của các cấp chính quyền được công khai, cập nhật thường xuyên. Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quy hoạch ngành, lĩnh vực được công khai đầy đủ theo quy định. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin để thực hiện các thủ tục cần thiết.

 

Bà Ngô Ngọc Hương ở TX Đông Hòa, cho biết: “Tôi có nhu cầu tìm hiểu thủ tục thành lập nhóm trẻ. Chỉ cần lên Cổng TTĐT dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là tôi có đầy đủ thông tin cần biết, cơ quan nào cấp phép và cách nộp hồ sơ như thế nào... Tiện lợi vô cùng”. Còn theo ông Nguyễn Tuấn Huy, chủ một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa, nhờ có trang TTĐT của các sở, ngành, địa phương mà ông có thể tìm hiểu thông tin về quy định, thời gian, địa điểm để giải quyết hồ sơ thủ tục khi cần thiết và có thể nghiên cứu nhu cầu thị trường nhờ vào đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của các địa phương.

 

Hiện UBND tỉnh đã phê duyệt Danh mục các TTHC thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (gọi tắt là mô hình 4 tại chỗ) với 9 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành. Theo đó, đảm bảo việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả TTHC được thực hiện ngay tại trung tâm theo quy trình áp dụng cho từng TTHC cụ thể; công tác kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết TTHC được đảm bảo công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết; cán bộ nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình và hiệu quả trong thực thi công vụ. Do đó, công dân, tổ chức có thể lên trang TTĐT của tỉnh và sở, ngành tìm hiểu những thủ tục nào thuộc mô hình này để thuận tiện khi tham gia.

 

Thông tin chính thống, xác thực

 

Theo nhiều lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, cổng/trang TTĐT đã giúp các địa phương quảng bá hình ảnh của địa phương, nhất là những điểm du lịch, các dự án đầu tư thu hút sự quan tâm rất nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Đồng thời là kênh giúp các ngành và địa phương tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các thông tin chỉ đạo, điều hành. Qua cổng/trang TTĐT, người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với lãnh đạo UBND các địa phương ngày càng tốt hơn và theo dõi, giám sát các hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Nó có vị trí, vai trò quan trọng, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị và việc tra cứu thông tin chính thống của người dân và doanh nghiệp.

 

Anh Trần Hào Lê ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân cho biết: “Vào trang TTĐT của huyện, tôi có thể tra cứu được nhiều văn bản cần thiết trong hệ thống văn bản của địa phương để phục vụ cho vấn đề nghiên cứu bảo vệ luận văn thạc sĩ của mình. Mới đây, Đồng Xuân tổ chức đại hội đảng bộ huyện. Trang TTĐT giúp người dân có thêm thông tin về cơ cấu lãnh đạo của huyện, rất xác thực”.

 

“Trang TTĐT của HĐND tỉnh thời gian qua được duy trì và hoạt động khá ổn định, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cử tri. Các thông tin về hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND; thông tin kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản được cập nhật thường xuyên. Qua đó giới thiệu, quảng bá hình ảnh Phú Yên đến bạn đọc; là cầu nối giữa cử tri và đại biểu dân cử, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri gởi gắm ý kiến, nguyện vọng đến đại biểu HĐND. Trang TTĐT cũng là phương tiện hữu hiệu trong việc đại biểu thông tin nhanh chóng, kịp thời việc tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri đến nhân dân trong tỉnh”, ông Nguyễn Ngọc, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cho biết.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc đưa thông tin trên trang TTĐT của nhiều địa phương, ngành còn hạn chế. Nội dung thông tin không theo hệ thống và chưa đầy đủ, đa dạng nên chưa đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, tra cứu văn bản của người dân và nhà đầu tư. Phổ biến là còn hạn chế về mặt chức năng, tính năng kỹ thuật; sự phát triển của công nghệ thông tin thiếu đồng bộ, rời rạc, chưa gắn kết theo khung kiến trúc tổng thể. 

 

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế của các trang TTĐT, giải pháp cần thiết là tổ chức các lớp tập huấn trang bị cho ban biên tập trang TTĐT của các đơn vị về các kỹ năng, nghiệp vụ biên tập, vận hành hiệu quả trang TTĐT. Tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin của các trang TTĐT; làm tốt công tác quản lý hoạt động của các trang TTĐT theo quy định. Đồng thời khuyến cáo các địa phương, tổ chức có trang TTĐT tập trung nâng cao chất lượng, tập trung đổi mới giao diện sinh động, hấp dẫn bạn đọc hơn...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

PHẠM THÙY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp