Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Ngày càng cải thiện, thuận tiện

Thứ sáu - 16/10/2020 09:33
Thời gian qua, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai đảm bảo theo quy định, chất lượng giải quyết nâng cao.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Ngày càng cải thiện, thuận tiện

Thời gian qua, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai đảm bảo theo quy định, chất lượng giải quyết nâng cao. Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện và xã được đầu tư xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức khi đến giao dịch.

 

Đặc biệt, việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đi vào hoạt động đã tạo chuyển biến tích cực trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, vì nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng công khai, minh bạch, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực…

 

100% thủ tục được thực hiện tại “một cửa”

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua 10 năm triển khai tổng thể Chương trình cải cách hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đến nay, 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm PVHCC tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, tỉnh cũng đã đưa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cơ quan ngành dọc: Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh vào tiếp nhận tại Trung tâm PVHCC tỉnh và bộ phận một cửa của UBND cấp huyện.

 

Bà Trần Thị Hoàng Hòa ở xã An Thạch, huyện Tuy An cho biết: “Bộ phận một cửa tạo thuận lợi trong giải quyết nhiều thủ tục như làm giấy khai sinh, hộ khẩu, đất đai…”. Còn bà Nguyễn Thị Thúy Oanh ở phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa chia sẻ: “Tôi bất ngờ khi đi xin giấy phép kinh doanh tại bộ phận một cửa của Sở KH-ĐT. Ở đây trang thiết bị hiện đại, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể…”.

 

Theo Bí thư Thị ủy Đông Hòa Bùi Thanh Toàn, vai trò của bộ phận một cửa rất quan trọng, quyết định việc TTHC của tổ chức, cá nhân có giải quyết tốt hay không. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, Đông Hòa vừa mới lên thị xã, việc thu hút các nhà đầu tư để phát triển phải đi đôi với giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

 

Đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân

 

Ông Trương Ngọc Hoàng, Chánh Văn phòng Huyện ủy, Chính quyền huyện Tây Hòa chia sẻ: Tây Hòa tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ, TTHC theo quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; triển khai quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC lĩnh vực đầu tư với Sở KH-ĐT đảm bảo kịp thời, đúng quy định. UBND huyện đã bố trí nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định, được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đảm bảo thuận tiện, khoa học và thân thiện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 11 UBND xã, thị trấn đều bố trí đầy đủ các trang thiết bị làm việc. Chính vì vậy, công dân rất hài lòng với cung cách phục vụ này.

 

Theo báo cáo của UBND huyện Sông Hinh, đến nay, 100% thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa. Qua cuộc khảo sát của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả về mức độ hài lòng của người dân khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận này, 100% tổ chức, cá nhân đều hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính của huyện. “Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức “một cửa” của thị trấn cũng như của huyện Sông Hinh thân thiện và nhiệt tình làm tôi thấy rất hài lòng”, ông Trần Quý Đễ ở thị trấn Hai Riêng nhìn nhận.

 

Hiện 9/9 UBND cấp huyện và 110/110 UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh đã kiện toàn, thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC; các cơ quan, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế liên thông, phối hợp trong giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực như đất đai, đăng ký kinh doanh, khai sinh, khai tử, hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho biết các địa phương, đơn vị đã kịp thời kiện toàn bộ phận một cửa; bố trí công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất và có tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ; quan tâm đầu tư đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho bộ phận một cửa. Đặc biệt, tại Trung tâm PVHCC tỉnh, trang thiết bị được trang bị hiện đại, thuận tiện với mọi đối tượng. Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết hồ sơ TTHC, tỉnh đã thực hiện giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp đối với 52 TTHC, nhóm TTHC và thực hiện giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền đối với 36 TTHC, nhóm TTHC. Thực hiện tốt quy định xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hẹn… 

 

Để hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông ngày càng hiệu quả, các địa phương cần tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương để tăng sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. TTHC phải kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch; có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan về quy trình, cách thức xử lý.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

 

PHONG NHÃ

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp