Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nỗ lực đưa nghệ thuật thứ bảy về cơ sở

Thứ năm - 25/06/2020 04:33
Điện ảnh được mệnh danh là nghệ thuật thứ bảy. Với phương châm hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chính, các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển là địa chỉ phục vụ
Nỗ lực đưa nghệ thuật thứ bảy về cơ sở

Điện ảnh được mệnh danh là nghệ thuật thứ bảy. Với phương châm hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chính, các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển là địa chỉ phục vụ, trong thời gian qua, Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh (VH-ĐA) tỉnh luôn tích cực đưa loại hình nghệ thuật này, cụ thể là những thước phim hay đến với người dân.

 

Sau chuỗi ngày tạm ngưng vì dịch COVID-19, Trung tâm VH-ĐA tỉnh đã tiếp tục điều chỉnh và thực hiện kế hoạch chiếu phim lưu động ở 2 huyện Sông Hinh và Tây Hòa.

 

122 buổi chiếu thu hút hơn 16.800 lượt người xem

 

Tháng 5/2020, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Phú Yên và Trung tâm Văn hóa tỉnh hợp nhất thành Trung tâm VH-ĐA tỉnh. Từ 4 đội chiếu phim lưu động (CPLĐ), đến nay, Trung tâm VH-ĐA tỉnh đã sắp xếp tinh gọn còn 1 đội CPLĐ. Đội CPLĐ được chia thành 4 tổ, mỗi tổ gồm 2-3 người có nhiệm vụ chiếu phim lưu động và phục vụ tuyên truyền đến các xã vùng xa, vùng sâu, vùng bãi ngang ven biển.

 

Ông Lê Trung Hiền, Giám đốc Trung tâm VH-ĐA tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, Đội CPLĐ đã thực hiện 122 buổi chiếu phục vụ đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa của huyện miền núi, Sông Hinh, Tây Hòa, thu hút hơn 16.800 lượt người xem. Nội dung phim đa dạng, phong phú, nguồn phim được đổi mới, gồm 6 bộ phim tài liệu: Dạy con phòng chống xâm hại tình dục như thế nào?, Phòng chống tội phạm mua bán người qua di cư trái phép, Bạo lực gia đình vì sao vẫn tiếp diễn?, Bữa cơm gia đình - Ấm áp đong đầy yêu thương, Hiểm họa ma túy đá, Ma túy và những tác hại của nó; 2 bộ phim truyện: Trăng đại ngàn, Hai lúa và 2 bộ phim hoạt hình: Hóa rồng, Người anh hùng áo vải.

 

Sau khi kết thúc đợt 2, Trung tâm VH-ĐA tiếp tục tổ chức chiếu phim tuyên truyền đợt 3 (từ 19/6-1/7) tại các xã Đức Bình Tây, Đức Bình Đông, Sơn Giang (huyện Sông Hinh) và Sơn Thành Tây, Sơn Thành Đông, Hòa Mỹ Tây, Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), nhân Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam năm 2020 và thực hiện dự án Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hành vi phạm tội về ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Đợt chiếu phim này nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội tiếp tục chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em; tăng cường kỹ năng sống cho trẻ em, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em; tư vấn vai trò, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, xâm hại trẻ em. Đồng thời tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào toàn xã hội cùng chung tay phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hành vi phạm tội về ma túy.

 

“Thời gian tới, Trung tâm VH-ĐA tiếp tục tham mưu, xây dựng chương trình phim và kế hoạch phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển đợt 4, 5, 6, 7 tại các xã thuộc huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An, TX Sông Cầu, ước thực hiện 384 buổi chiếu”, ông Lê Trung Hiền cho biết.

 

Không ngừng đổi mới

 

Cũng theo ông Lê Trung Hiền, cách thức tuyên truyền lồng ghép với chiếu phim đều được lựa chọn phù hợp với truyền thống, tập quán của người dân. Trước mỗi buổi chiếu, Đội CPLĐ đều mở karaoke để phục vụ bà con đến ca hát, lồng ghép tuyên truyền bằng hình ảnh về biển đảo, Đảng, Bác Hồ… Từ các bộ phim do Cục Điện ảnh cấp, đội cũng cân nhắc lựa chọn những bộ phim hài hòa giữa yếu tố chính trị và thẩm mỹ, giải trí, đề xuất chiếu các phim mới “độc quyền” chưa từng phát trên ti vi nhằm thu hút khán giả. “Ngoài chiếu phim phục vụ bà con, Đội CPLĐ cũng kịp thời chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, của địa phương đến với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển…”, ông Lê Trung Hiền cho biết thêm.

 

Là thành viên Đội CPLĐ của tỉnh hơn 20 năm, ông Ngô Văn Nhất chia sẻ, ngoài công tác tuyên truyền, các tổ của Đội CPLĐ còn nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của bà con để lựa chọn các chương trình phim có nội dung phù hợp trong việc tuyên truyền những thông tin bổ ích, thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc tìm những đề tài mới, phù hợp với công chúng luôn là mối quan tâm hàng đầu của những người làm công tác CPLĐ.

 

Theo ông Nhất, hiện nay, ngoài những bộ phim về đề tài tuyên truyền theo chuyên đề, Đội CPLĐ có kế hoạch tìm kiếm, lựa chọn nhiều đề tài khác có thể sưu tầm trên các phương tiện truyền thông của tỉnh để tập hợp, lựa chọn phù hợp với từng địa bàn để tuyên truyền, mang lại hiệu quả kép. “Vì vậy, việc tiếp tục duy trì và phát triển ngành chiếu bóng phục vụ người dân nhằm tăng cường mức hưởng thụ văn hóa, đưa thông tin, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cơ sở là việc làm hiệu quả, thiết thực, nhất là với người dân vùng sâu, vùng xa và vùng bãi ngang ven biển”, ông Nhất nói. 

 

Ngoài nguồn phim do Cục Điện ảnh cấp, Trung tâm VH-ĐA tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị khác để có những thước phim hay, phù hợp với công tác tuyên truyền; đồng thời lựa chọn hình thức tuyên truyền thích hợp trước mỗi buổi chiếu để phù hợp với truyền thống, phong tục tập quán của người dân địa phương.

 

Giám đốc Trung tâm VH-ĐA tỉnh Lê Trung Hiền

THIÊN LÝ

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp