Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Đọc sách trong mùa dịch

Thứ năm - 05/08/2021 03:07
Dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, làm cho nhiều hoạt động ngành Văn hóa bị đình trệ. Tuy nhiên, khoảng lặng này lại bất ngờ mang đến cơ hội lan tỏa thói quen đọc trực tuyến ở khắp nơi trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Đọc sách trong mùa dịch

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, làm cho nhiều hoạt động ngành Văn hóa bị đình trệ. Tuy nhiên, khoảng lặng này lại bất ngờ mang đến cơ hội lan tỏa thói quen đọc trực tuyến ở khắp nơi trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Không chỉ các cá nhân mà nhiều đơn vị, tổ chức cũng bắt tay vào công cuộc nuôi dưỡng thói quen bổ ích này.

 

Trên trang thông tin điện tử của Thư viện tỉnh, đơn vị này vừa soạn thảo thư mục chuyên đề, giới thiệu sách về cách phòng chống dịch COVID-19, nhằm giúp bạn đọc hiểu và có những biện pháp ứng phó đúng đắn, phù hợp; đồng thời giúp bạn đọc duy trì việc đọc sách nâng cao trí tuệ và vượt qua nỗi lo dịch bệnh với nhiều dịch vụ.

 

Đẩy mạnh việc phục vụ đọc sách trực tuyến

 

Theo Thư viện tỉnh, hiện nay, bạn đọc chỉ cần dùng máy tính hoặc điện thoại di động thông minh truy cập vào địa chỉ: http://thuvienhaiphu.com.vn là có thể đọc được các tài liệu địa phương chí đã được số hóa. Gần 100 đầu sách viết về tổng quan, lịch sử, du lịch, văn hóa - xã hội luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Nếu có nhu cầu đọc sách điện tử (e-book), bạn đọc chỉ cần click chuột sẽ dễ dàng tìm được những đầu sách ưng ý và miễn phí. Còn muốn xem giới thiệu sách qua video, bạn đọc truy cập vào trang Youtube của Thư viện tỉnh.

 

Hay muốn đọc sách thiếu nhi, bạn đọc có thể truy cập thư viện số Let’s Read at Home hoặc tải ứng dụng về máy để sử dụng. Let’s Read at Home là một website đa ngôn ngữ với đầy đủ các bộ sưu tập sách và các hoạt động đọc sách mà các trường chuyên về kỹ năng tập trung hướng tới như tư duy phản biện và STEM, hay các chủ đề mà phụ huynh quan tâm. Đồng thời cung cấp cho cha mẹ những ý tưởng và lời khuyên về cách tạo ra niềm vui cũng như làm phong phú thêm những trải nghiệm đọc thành tiếng với con em mình.

 

Bà Võ Thị Nguyễn Huệ, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Những hoạt động hiện nay của Thư viện tỉnh nhằm tạo điều kiện cho người dân được sử dụng hệ thống thư viện linh hoạt, duy trì thói quen đọc sách hàng ngày qua địa chỉ: http://www.thuvienhaiphu.com.vn. Đặc biệt, đọc sách trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, bạn đọc có thể trau dồi, tích lũy kiến thức, có thêm hiểu biết về tăng cường sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Đây thực sự là một món ăn tinh thần có giá trị, góp phần lan tỏa tinh thần tích cực cũng như nâng cao văn hóa đọc”.

 

Nhiều sách hay

 

Mặc dù đọc sách theo hình thức trực tuyến đang lên ngôi trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay nhưng không vì thế mà thị trường sách bị giảm nhiệt. COVID-19 giống như một chất xúc tác để kích cầu nhu cầu người đọc cũng như khơi nguồn cảm hứng viết sách của nhiều tác giả.

 

Mới đây, cuốn sách được nhiều người đặt mua, nhanh chóng lọt vào top sách bán chạy nhất hiện nay là cuốn Nhật ký COVID và những chuyện chưa kể (NXB Thế giới và Công ty Nhã Nam) của bác sĩ Ngô Đức Hùng. Cuốn sách được nhiều bạn đọc cho rằng “dễ thương, dễ đọc, bổ ích và không kén độc giả”. Cùng với Nhật ký COVID và những chuyện chưa kể, những cuốn sách dạng ghi chép, nhật ký là chủ yếu: Đi qua hai mùa dịch (Dy Khoa - NXB Văn hóa văn nghệ), Thiên đường và địa ngục (Đinh Hồng Hải - NXB Văn hóa văn nghệ), Nhật ký mùa dịch (ebook nhiều tác giả, Công ty CP Sách Alpha), Có nỗi buồn gieo mầm nhân ái (Iris Lê - NXB Văn hóa văn nghệ)... đều là những đầu sách được bạn đọc săn đón.

 

Ngoài ra, nhiều cuốn sách viết về kiến thức, kỹ năng được bạn đọc chú ý như: Đại dịch tim không đập thình thịch - Corona: từ A-Z của bác sĩ Trương Hữu Khanh (NXB Văn hóa văn nghệ liên kết cùng ANBooks), Hỏi - đáp về chủng virus Corona mới 2019 của tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Xuân Hưng (Ehomebooks phát hành bản ebook miễn phí) và ấn phẩm quà tặng Cẩm nang phòng bệnh mùa virus (nhiều tác giả) của Công ty CP Xuất bản và dữ liệu ETS...

 

Chị Nguyễn Thị Hằng ở xã An Chấn (huyện Tuy An), chia sẻ: “Theo tôi, trong những ngày giãn cách xã hội, đọc sách không chỉ giúp tiếp thu nhiều kiến thức mới, mà còn là liều thuốc tinh thần giúp mỗi người cảm thấy vững tâm hơn vào công cuộc toàn dân chống dịch. Hơn thế, những cuốn sách về chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn người dân sống khỏe cũng giúp chúng ta có thêm hiểu biết để tự bảo vệ mình trước COVID-19”.

 

THIÊN LÝ

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp