U23 Việt Nam và khả năng tạo đột biến

Thứ ba - 10/05/2022 03:16
Hòa 0-0 trước U23 Philippines, thầy trò HLV Park Hang Seo cho thấy họ vẫn còn thiếu những cầu thủ có khả năng tạo đột biến, thay đổi cục diện trận đấu như cách mà Quang Hải, Công Phượng vẫn thường làm tại đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Hòa 0-0 trước U23 Philippines, thầy trò HLV Park Hang Seo cho thấy họ vẫn còn thiếu những cầu thủ có khả năng tạo đột biến, thay đổi cục diện trận đấu như cách mà Quang Hải, Công Phượng vẫn thường làm tại đội tuyển quốc gia Việt Nam.

 

1. Bóng đá hiện đại đề cao tính tập thể, vận hành chiến thuật, cùng sự kỷ luật để tạo sức mạnh, chiến thắng. Các đội bóng của HLV Park Hang Seo đã làm rất tốt những yếu tố kể trên để chinh phục nhiều cột mốc lịch sử bóng đá Việt Nam. Bản thân HLV Park Hang Seo là người đọc trận đấu rất tốt. Những thay đổi của HLV người Hàn Quốc thường mang đến hiệu quả trong những phút thi đấu còn lại, điều này cho phép các đội tuyển bóng đá Việt Nam hạn chế được sự mệt mỏi về thể lực (vốn không được đánh giá cao).

 

Tuy nhiên, dưới triều đại HLV Park Hang Seo, không ít lần đội tuyển Việt Nam thất bại trong việc khoan thủng hàng phòng ngự đối phương, đặc biệt là trong thế trận áp đảo, chiếm lĩnh không gian, kiểm soát bóng. Trận đấu với U23 Philippines một lần nữa cho thấy hạn chế của các đội bóng mà HLV Park Hang Seo dẫn dắt, cụ thể vào thời điểm U23 Việt Nam đang trên hành trình bảo vệ HCV SEA Games 31.

 

Vắng Quang Hải, về lý thuyết Hoàng Đức là người được gửi gắm niềm tin về khả năng gây đột biến. Những pha giữ bóng, cài người, thoát đi của Quả bóng vàng Việt Nam 2021 xứng đáng được chờ đợi. Tuy nhiên, trong trận đấu với U23 Philippines, tiền vệ của U23 Việt Nam không thể phát huy điểm mạnh này khi các cầu thủ đối phương tổ chức, bọc lót và áp sát rất tốt. Hùng Dũng là người có tố chất tổ chức, phát động tấn công, chứ không được đánh giá cao về khả năng cầm bóng đi thẳng vào trung lộ kiểu như Quang Hải hay Công Phượng. Tiến Linh là mẫu trung phong cắm hiện đại, chủ yếu chọn vị trí và điểm rơi để dứt điểm ghi bàn. 2 cầu thủ trẻ là Nhâm Mạnh Dũng và Lê Văn Đô để lại ấn tượng cho người hâm mộ trong trận đấu với U23 Indonesia, nhưng trong trận đấu thứ 2 của họ tại giải là một sự thất vọng.

 

Những sự thay người như Thanh Tùng, Nguyễn Hai Long của HLV Park Hang Seo như đã thấy không hiệu quả trước hàng phòng ngự U23 Philippines. Điều này cho thấy không loại trừ khả năng U23 Việt Nam sẽ chơi bế tắc trước các đội bóng tổ chức tốt ở hàng thủ và cũng không loại trừ khả năng HLV Park Hang Seo cũng không thể giúp các học trò giành chiến thắng trong các trận đấu tiếp theo tại giải.

 

Với những phân tích như vậy, có thể thấy trận hòa 0-0 trước U23 Philippines là điều tốt cho đội bóng áo đỏ. HLV Park Hang Seo sẽ có những canh chỉnh, giải pháp cho tập thể mà mình đang dẫn dắt. Nếu không thể làm điều đó, thất bại sẽ là điều mà nhiều người sẽ lường trước, thay vì kỳ vọng và rồi hụt hẫng.

 

2. Hai trận đấu cùng một kịch bản là hiệp 1 bế tắc, nhưng hiệp 2 của hai trận đấu là 2 bộ mặt khác nhau. Trước U23 Indonesia, các cầu thủ áo đỏ có hiệp 2 rất tưng bừng. Trước U23 Philippines, U23 Việt Nam có hiệp 2 bế tắc. Điều này cho thấy U23 Việt Nam thi đấu vẫn chưa thật sự ổn định và với những con người như hiện nay, cách tốt nhất là U23 Việt Nam ghi bàn thật sớm để tránh tình trạng bị căng cứng về tâm lý và không thể phát huy các đường chuyền như trận gặp U23 Philippines.

 

Về nhân sự, qua 2 trận đấu tất nhiên là chưa thể đánh giá hết phong độ và khả năng dẫn dắt của 3 cầu thủ trên 23 tuổi: Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức; ngoài ra những cái tên như Nhâm Mạnh Dũng, Lê Văn Đô, Lê Văn Xuân, Nguyễn Hai Long, Nguyễn Thanh Tùng vẫn còn là ẩn số với người hâm mộ và đối thủ.

 

Giải pháp mà HLV Park Hang Seo làm được lúc này là công tác tâm lý để các cầu thủ không bị áp lực đè nặng. Phần lớn các cầu thủ U23 Việt Nam không thi đấu thường xuyên tại V-League, thậm chí có người thi đấu ở giải hạng Nhất, họ cần thêm thời gian để hòa nhập với nhau, cũng như quen dần với không khí sôi động trên khán đài. Khi thoải mái và nhập cuộc với tinh thần tốt nhất, những cầu thủ này mới phát huy được thế mạnh.

 

Nhìn nhận khách quan, trận hòa 0-0 trước Philippines chưa phải là thảm họa với U23 Việt Nam. Mọi việc trong tầm tay và hoàn toàn có khả năng khắc phục trong những trận đấu tới. Vấn đề như đã nói, khoảng nghỉ ở lượt trận tiếp theo (ngày 13/5, U23 Việt Nam - U23 Myanmar) sẽ giúp thầy trò HLV Park Hang Seo nhìn nhận lại bản thân.

 

U23 Việt Nam chinh phục cả một hành trình chứ không phải là một trận đấu. Vậy nên cần chờ đợi thêm, để được chứng kiến hình ảnh thật của thầy trò HLV Park Hang Seo.

 

Kết quả giữa Malaysia và Thái Lan chẳng liên quan tới trận đấu của Việt Nam. Tôi cũng không tính toán gì từ trận đấu đó, vì nếu như vậy chẳng khác gì dàn xếp. Trận này không dễ chơi vì Philippines phòng ngự với số đông. Chúng tôi cũng không lạ gì với việc gặp những đối thủ này.

 

HLV Park Hang Seo

 

NGÔ NHẬT

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp