Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Ra biển lớn để thấy mình nhỏ bé

Thứ năm - 14/10/2021 00:19
Chơi nỗ lực và có bàn thắng dẫn trước do công của Tiến Linh, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn bị thua ngược với tỉ số 1-3 trước chủ nhà Oman.
Ra biển lớn để thấy mình nhỏ bé

Chơi nỗ lực và có bàn thắng dẫn trước do công của Tiến Linh, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn bị thua ngược với tỉ số 1-3 trước chủ nhà Oman. Đây là trận thua thứ tư của thầy trò HLV Park Hang Seo tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Kết quả này đúng với những dự đoán ban đầu của giới chuyên môn. Quan trọng là qua đây, bóng đá Việt Nam đã biết vị trí của mình ở tầm châu lục.

 

Hãy bình thường hóa giấc mơ

 

Với 4 trận toàn thua tại bảng B, mục tiêu giành suất đá play-off đã trở nên xa vời với Việt Nam. Chúng ta phải chấp nhận một thực tế rằng, đây là sân chơi lớn nhất trong các kỳ vòng loại World Cup. Và mục tiêu thực tế nhất là giành được điểm số, thay vì vội mơ đến vé play-off.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam được đánh giá là cuồng nhiệt bậc nhất thế giới. Bóng đá gần như là “ngôn ngữ”, “triết lý” của nền thể thao, chứ không phải là môn thi đấu nào khác. Nói ra điều này một lần nữa để thấy rằng, niềm vui của người hâm mộ bóng đá Việt Nam lớn đến mức nào khi thầy trò HLV Park Hang Seo lọt vào vòng 12 đội mạnh nhất lục địa đông dân nhất thế giới để cạnh tranh vé World Cup 2022. Và khi niềm vui dâng cao, ai cũng có quyền mơ ước. Mơ ước sự bất ngờ sẽ giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng và góp mặt trong nhóm đội đứng đầu bảng B, qua đó tìm kiếm hy vọng ở các trận play-off, góp mặt tại ngày hội lớn nhất bóng đá hành tinh!

 

Tuy nhiên, khi giấc mơ sớm bị thực tế hóa với 4 trận thua trước các đội bóng được đánh giá cao hơn, nhiều người có cảm giác thất vọng, chỉ trích đội tuyển, chỉ trích cách dùng người của HLV Park Hang Seo theo phản xạ tự nhiên, mà quên mất rằng thực lực của chúng ta. Việc có mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á là một kỳ tích với nền bóng đá Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã hoàn thành mục tiêu. Những trận đấu vừa qua chỉ nên xem là thước đo về trình độ, là những lần học hỏi các đội bóng mạnh hơn. Nói cách khác, đó là hành trình ra biển lớn và sẽ thật sự không công bằng nếu áp đặt thành tích với một tập thể chỉ mới lần đầu tiên có mặt trong nhóm 12 đội bóng mạnh nhất châu lục.

 

Sai lầm của các cá nhân ở hàng thủ, đặc biệt là các tình huống cố định, hoặc để phạm lỗi một cách ngây thơ như Tấn Tài, Duy Mạnh trong trận đấu gặp Oman mới đây và có chút gì đó bất công khi trọng tài đã tham khảo VAR, vẫn gây bất lợi cho đội tuyển Việt Nam. Những điều này sẽ giúp đội tuyển Việt Nam thấy được mình đang ở đâu so với châu lục. Đó là giá trị chuyên môn và cũng có thể là giá trị về tầm ảnh hưởng của một nền bóng đá. Rõ ràng chúng ta còn nhỏ bé và không nên để giấc mơ đè nặng thành tích. Bài học của bóng đá Thái Lan cách đây 4 năm quá rõ và khi chia tay HLV Kiatisak với thành tích nghèo nàn tại Vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á, đội bóng xứ triệu voi đã không thể tìm lại mình trong từng ấy năm…

 

Ngài “kỹ sư trưởng” Park Hang Seo

 

Nhắc lại một lần nữa, HLV Park Hang Seo là người đưa bóng đá Việt Nam vượt qua giới hạn của chính mình và đạt những cột mốc lịch sử - một trong những cột mốc ấy là có mặt trong nhóm 12 đội bóng mạnh nhất bóng đá châu lục. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao HLV Park Hang Seo liên tục sử dụng Văn Đức khi anh không có được phong độ tốt nhất; tại sao không phải là một thủ môn nào khác mà lại là Văn Toản khi anh gần như không để lại ấn tượng với hình ảnh bắt bóng lập bập, bị tâm lý rõ rệt khi lần đầu chơi một trận cầu quan trọng. Hoặc nếu sử dụng Công Phượng hoặc Văn Toàn sớm hơn trong các trận đấu trước đây, có lẽ thành tích của đội tuyển Việt Nam sẽ khác đôi chút… Nhưng đó chỉ là những tiểu tiết trong bức tranh tổng thể mà HLV người Hàn Quốc đang gầy dựng cho bóng đá Việt Nam.

 

Không ít lần HLV Park Hang Seo nói rằng tập thể do ông dẫn dắt chưa thể đáp ứng giấc mơ World Cup cho bóng đá Việt Nam. Những thế hệ tiếp theo, nếu được đầu tư đúng với lộ trình mà những người làm bóng đá Việt Nam cũng như HLV người Hàn Quốc xây dựng, may ra đội tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội. Nói vậy để thấy rằng, sức mạnh của cả nền bóng đá mới quyết định được sức mạnh của đội tuyển quốc gia. Đó là nguyên tắc cơ bản của bất kỳ nền bóng đá nào, chứ không riêng gì Việt Nam.

 

Thay vì chỉ trích, hãy đóng góp ý kiến một cách chân thành cho thầy trò HLV Park Hang Seo để họ khắc phục, chỉnh sửa từng bước và trưởng thành theo từng trận đấu. Nên nhớ rằng, dấu ấn và thành công của HLV Park Hang Seo tại các đội tuyển quốc gia là rất lớn. Nó không thể là điều ngẫu nhiên, vậy nên không chỉ vì một vài trận đấu thất vọng, chúng ta xóa bỏ những nỗ lực trước đó của HLV người Hàn Quốc.

 

“Đây là lần đầu chúng tôi lọt vào vòng loại thứ ba, bản thân tôi và người dân Việt Nam đều mong mỏi, nhưng phải nói thật trước các đội bóng mạnh, chúng tôi cần thêm thời gian để cải thiện”, HLV Park Hang Seo phát biểu sau trận thua 1-3 trước Oman. Nếu là một cổ động viên chân chính, hãy bình tĩnh nhìn nhận, góp ý, động viên thầy trò HLV Park Hang Seo. Bóng đá Việt Nam có thể thua tại chiến dịch Vòng loại World Cup 2022, nhưng bài học mà chúng ta có được là vô giá khi đội tuyển Việt Nam thi đấu tại AFF Cup hay Asian Cup sắp tới. 

 

NGÔ NHẬT

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp