Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Sàng lọc trước sinh và những điều cần biết

Thứ sáu - 13/11/2020 00:19
Thực hiện sàng lọc trước sinh (SLTS) là một biện pháp giúp con yêu khỏe mạnh và có cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng hiểu rõ các bước thực hiện thăm khám và SLTS.
Sàng lọc trước sinh và những điều cần biết

Thực hiện sàng lọc trước sinh (SLTS) là một biện pháp giúp con yêu khỏe mạnh và có cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng hiểu rõ các bước thực hiện thăm khám và SLTS.

 

1. Tìm hiểu SLTS là gì?

 

Đây được xem là một phương pháp y học hiện đại giúp phát hiện và chẩn đoán nguy cơ dị tật bẩm sinh cao ở trẻ trong giai đoạn sớm để kịp thời đưa ra những quyết định tốt nhất dành cho mẹ và bé.

 

Phương pháp SLTS gồm những gì?

 

- Trước khi thực hiện SLTS cần khám SLTS và thực hiện các xét nghiệm ở từng tuần cụ thể của thai kỳ.

 

- Các kết quả khâu khám và xét nghiệm sẽ cho biết chính xác về vấn đề trẻ có nguy cơ dị tật bẩm sinh ở bộ phận nào.

 

- Các kỹ thuật để thực hiện phương pháp SLTS bao gồm: siêu âm, chọc ối, Double test, Triple test và xét nghiệm NIPT.

 

2. SLTS cần chú ý điều gì?

 

- Mẹ bầu cần trao đổi cụ thể và chi tiết với bác sĩ trước khi thực hiện SLTS nếu có tiền sử mắc các bệnh như tim mạch, thận, tiểu đường hoặc bệnh mạn tính.

 

- Trong gia đình có người thân bị dị tật bẩm sinh.

 

- Trước khi thực hiện các loại xét nghiệm thai phụ chỉ nên uống nước lọc và tránh uống nước có màu cũng như sử dụng các chất kích thích có thể làm ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm.

 

3. Thời điểm nào nên thực hiện SLTS?

 

Việc SLTS sẽ được áp dụng từ 3 tháng giữa thai kỳ. Đây là thời kỳ các mẹ nên thực hiện sàng lọc.

 

Các mẹ bầu có thể thực hiện SLTS đối với tuần thai như sau:

 

Thực hiện siêu âm: Có các mốc siêu âm sàng lọc quan trọng đối với mẹ bầu như sau: Khi thai nhi ở tuần thứ12-13, thời điểm này SLTS bằng cách đo khoảng sáng sau gáy giúp mẹ có thể sàng lọc các nguy cơ về hội chứng Down ở thai nhi. Thai 18-22 tuần, việc thực hiện SLTS giúp mẹ bầu khảo sát các dị tật về tim, sứt môi... ở bé. Thời điểm thai nhi ở tuần 30-32, SLTS sẽ giúp khảo sát các dị tật phát hiện muộn của thai như: hệ thống động mạch, não... ở thai nhi.

 

Xét nghiệm NIPT: Xét nghiệm này được dùng để sàng lọc dị tật ở thai nhi nên các mẹ có thể thực hiện xét nghiệm này khi thai nhi 10 tuần tuổi.

 

Xét nghiệm Double test: Đây là xét nghiệm được thực hiện trong khoảng thời gian từ 11 tuần 5 ngày đến khi thai nhi 13 tuần. Xét nghiệm này giúp sàng lọc các hội chứng Down, Edward, Patau liên quan đến 3 NST 21, 18, 13.

 

Xét nghiệm Triple test: Tất cả phụ nữ mang thai đều nên thực hiện xét nghiệm này vì xét nghiệm này giúp sàng lọc 3 hội chứng: Down, Edward và dị tật ống thần kinh.

 

Phương pháp chọc ối: Phương pháp này được thực hiện ở tuần 16-20. Vì đây là một phương pháp SLTS có xâm lấn, đem lại chẩn đoán chính xác các dị tật liên quan đến di truyền. Tuy nhiên mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định thực hiện phương pháp chọc ối.

 

(PNVN)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp