Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://www.tintuctuyhoa.com


Mô hình 6 bước bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng của Bệnh viện Quân y 87

Nhằm phát hiện sớm, không bỏ sót các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 và đưa F0 ra khỏi cộng đồng, Bệnh viện Quân y 87 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã thực hiện mô hình bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng ở khu vực nguy cơ rất cao (vùng đỏ).
Mô hình 6 bước bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng của Bệnh viện Quân y 87

Nhằm phát hiện sớm, không bỏ sót các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 và đưa F0 ra khỏi cộng đồng, Bệnh viện Quân y 87 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã thực hiện mô hình bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng ở khu vực nguy cơ rất cao (vùng đỏ).

 

Mô hình trên có quy trình gồm 6 bước, trong đó, bước đầu tiên là khảo sát tình hình dịch, đặc điểm dân cư và phân luồng dân cư nơi sàng lọc.

 

Bước 2 là điều tra, lập danh sách từng hộ gồm tất cả người đang thường trú và tạm trú trong gia đình.

 

Bước 3 là phối hợp với địa phương phân công nhiệm vụ cho các lực lượng, cụ thể: chỉ đường, hướng dẫn; lấy mẫu test, truy vết, khử khuẩn; bảo vệ an ninh, chốt chặn, vận chuyển người nghi nhiễm.

 

Bước 4 là tổ chức lấy mẫu theo thứ tự vùng đỏ, cam, vàng và xanh theo hình thức lấy cuốn chiếu từng tổ dân phố, hộ gia đình, đảm bảo 100% số nhân khẩu thực tế được lấy mẫu.

 

Bước 5 là khi phát hiện ca test nhanh dương tính, các đội sẽ trang bị đồ phòng hộ cho người nghi nhiễm; phong tỏa khu vực, hộ gia đình có người nghi nhiễm, cách ly tại chỗ, chờ kết quả khẳng định; khử khuẩn khu vực có nguy cơ; truy vết các trường hợp nghi ngờ; chuyển ca nghi ngờ về vùng đệm của Bệnh viện Quân y 87 để xét nghiệm RT-PCR; đồng thời, lập chốt canh phòng tại nhà các ca nghi nhiễm chờ kết quả RT-PCR và khu vực quản lý F2 tại nhà.

 

Nếu kết quả RT-PCR khẳng định ca nhiễm sẽ chuyển F0 tới bệnh viện dã chiến; F1 đưa tới khu vực cách ly; bàn giao F2 cho địa phương quản lý; nếu âm tính trả về địa phương.

 

Bước 6 là sau khi kết thúc chiến dịch, đội sẽ lập biên bản bàn giao cho địa phương quản lý vùng sạch; khu vực cho người nghi nhiễm; danh sách người đã test sàng lọc; danh sách F0, F1 nghi ngờ; điều chỉnh bố trí lại các chốt sau khi có kết quả sàng lọc...

 

Đại tá Trịnh Viết Thắng, Giám đốc Bệnh viện Quân y 87, cho biết từ ngày 25-30/8, bệnh viện đã thành lập và cử Đội hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 gồm 17 thành viên đến hỗ trợ phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang.

 

Đội đã phân luồng lại tổng thể toàn bộ 17 tổ dân phố, phối hợp với địa phương lập 9 chốt canh phòng tại các gia đình có trường hợp F0, F1, F2 và khu vực dân cư phức tạp; đồng thời xây dựng quy trình sàng lọc, xét nghiệm, phân loại cách ly người mắc COVID-19 trong cộng đồng.

 

Thiếu tá Lê Bá Vĩnh, Bệnh viện Quân y 87, đội trưởng Đội hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại phường Vĩnh Trường, cho biết đợt 1 sàng lọc với 100% dân số tại 17 tổ, đội hỗ trợ lấy 16.371 mẫu, qua đó phát hiện 57 trường hợp nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.

 

Tại 5 tổ dân phố thuộc vùng đỏ ghi nhận 46 trường hợp, 12 tổ còn lại có 11 trường hợp. Ngày 30/8, đội thực hiện sàng lọc đợt 2 cho 5 khu vực vùng đỏ, với 2.039 người, phát hiện 3 ca nghi nhiễm trong 1 gia đình F2 đã được lực lượng địa phương cách ly tại chỗ trước đó.

 

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh đánh giá cao hiệu quả mô hình với quy trình 6 bước bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhận diện được tình hình dịch của Bệnh viện Quân y 87, trên cơ sở đó giúp địa phương thu hẹp vùng đỏ và mở rộng vùng xanh.

 

Bệnh viện Quân y 87 xác định được quy trình chuẩn, hệ thống chỉ huy chặt chẽ, có cơ sở vật chất, tinh thần và trách nhiệm cao trong việc hỗ trợ phòng, chống dịch cùng với TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa.

 

Ông Nguyễn Hải Ninh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh Khánh Hòa tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy trình của Bệnh viện Quân y 87 theo hướng “đánh chắc, giữ chắc” để nhân rộng toàn tỉnh, có thể áp dụng sàng lọc 3 đợt trong 12 ngày với thời gian cụ thể; trong đó, đợt 1 là 5 ngày), đợt 2 là 4 ngày và đợt 3 là 3 ngày.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa, Sở Y tế đã xây dựng xong dự thảo quy trình chung 7 bước về sàng lọc, xét nghiệm, phân loại, cách ly người mắc COVID-19 để áp dụng chung cho toàn tỉnh.

 

Quy trình của tỉnh cơ bản dựa trên quy trình của Bệnh viện Quân y 87, có thêm bước tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức đến từng hộ; vận động cán bộ, đảng viên, người dân tạo sự đồng thuận mục đích ý nghĩa kế hoạch; thực hiện vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

 

Ông Tôn Thất Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, cho biết quy trình 7 bước của tỉnh chủ yếu được áp dụng cho các thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn thuộc nhóm nguy cơ cao (vùng cam) và nguy cơ rất cao (vùng đỏ) với phương châm “Đánh chắc - giữ chắc - sàng lọc đến đâu sạch đến đó".

 

Đối với khu vực nguy cơ rất cao, lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu 100% số hộ bằng test nhanh kháng nguyên, tần suất 7 ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần) tại nhà ở/hộ gia đình. Đối với khu vực có nguy cơ cao, lấy mẫu 50% số hộ bằng test nhanh kháng nguyên, tần suất 7 ngày/lần.

 

Đối với khu vực nguy cơ và bình thường mới, lấy mẫu 25% số hộ bằng test nhanh kháng nguyên, tần suất 7 ngày/lần. Tất cả phương án đều thực hiện mẫu gộp, có thể gộp từ 2-5 mẫu, tùy từng địa phương.

 

Tính từ ngày 23/6 đến 12 giờ ngày 7/9, Khánh Hòa ghi nhận 6.977 ca mắc COVID-19, trong đó đã có 5.503 ca xuất viện, chiếm gần 79% số ca mắc.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp