Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://www.tintuctuyhoa.com


VAR và cuộc chơi của những người làm chủ công nghệ

Cả hai trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 vừa qua của đội tuyển Việt Nam trọng tài đều sử dụng công nghệ VAR trong những tình huống nhạy cảm. Kết quả, đây đều là những tình huống bất lợi cho đội bóng áo đỏ.
VAR và cuộc chơi của những người làm chủ công nghệ

Cả hai trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 vừa qua của đội tuyển Việt Nam trọng tài đều sử dụng công nghệ VAR trong những tình huống nhạy cảm. Kết quả, đây đều là những tình huống bất lợi cho đội bóng áo đỏ. Liệu công nghệ VAR có mang đến sự công bằng cho những đội bóng yếu và nền bóng đá đang phát triển như Việt Nam.

 

1. Tới thời điểm này, FIFA tự hào về công nghệ VAR. Họ xem đây là cách mang đến sự công bằng cho trận đấu. Nói cách khác, VAR chính là cánh tay nối dài của các trọng tài trên sân, giúp họ không bỏ sót những tình huống nhạy cảm của trận đấu. World Cup 2018, lần đầu tiên người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới chứng kiến công nghệ hiện đại này. Rất nhiều người chờ đợi sự đột phá của VAR, giúp cho trận đấu thêm hấp dẫn. Nhưng có những thống kê cho thấy, nó không hoàn toàn mang đến sự an tâm cho các đội bóng nhỏ, nền bóng đá yếu. Có thể thấy, những đội bóng bị VAR o ép tại World Cup 2018 là Marocco trong trận đấu với Tây Ban Nha, Iran khi đối đầu với Bồ Đào Nha, và kể cả Australia khi đối đầu với Pháp.

 

Liên hệ với những trận đấu gần đây tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam là đội bóng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hai trận đấu ra quân, thầy trò HLV Park Hang Seo đều cần VAR can thiệp và rất tiếc đó đều là những bất lợi cho đội bóng áo đỏ. Khách quan mà nói, thầy trò HLV Park Hang Seo bị nhìn nhận là một trong những đội bóng yếu nhất trong cuộc chơi của 12 đại diện xuất sắc nhất lục địa đông dân nhất thế giới. Có vẻ như đội tuyển Việt Nam bị “nhầm tưởng” là kho điểm của các đội bóng và vô hình chung, các trọng tài có phần không chính xác khi đưa ra những nhận định của mình. Có thể, các “ông vua” sân cỏ không bị áp lực nhiều nếu chẳng may đưa ra quyết định không chính xác với đội tuyển Việt Nam.

 

Quay ngược lại nguồn gốc của vấn đề, chúng ta đều thừa nhận rằng công nghệ sinh ra để phục vụ con người. VAR làm điều đó với thế giới bóng đá, đáp ứng mong muốn của FIFA, mang đến sự công bằng cho các nền bóng đá nhỏ. Nhưng đến thời điểm này có thể khẳng định con người mới quyết định công nghệ. Khi tâm trí bị ảnh hưởng thì các trọng tài không thể sử dụng VAR một cách chính xác. Đó là thực tế.

 

Không ai biết được liệu FIFA sẽ dùng VAR thêm bao lâu nữa trong các trận đấu quan trọng thuộc hệ thống thi đấu của mình. Chỉ biết rằng, nó không giải quyết được sự công bằng, ngược lại làm mất đi cảm xúc cho người xem khi phải dừng lại chờ đợi những sự phân tích mà chưa chắc đã mang đến sự chính xác.

 

2. VFF đã có văn bản gửi Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Chủ tịch AFC Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa đề nghị kiểm tra chất lượng công tác trọng tài, nhằm đảm bảo công bằng và giữ gìn hình ảnh, uy tín cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

 

VFF nhận thấy, trọng tài đã không đưa ra quyết định chính xác, gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Với tư cách là một thành viên có trách nhiệm, VFF mong muốn góp phần xây dựng và bảo vệ sự công bằng, uy tín của các giải đấu chính thức của FIFA và AFC. VFF đề nghị FIFA và AFC tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác trọng tài để có giải pháp điều hành hiệu quả tại những lượt đấu tới nhằm đảm bảo hình ảnh và uy tín của giải đấu.

 

Có thể thấy phản ứng của VFF là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi cho thầy trò HLV Park Hang Seo trong các trận đấu sắp tới. Tuy nhiên, hiệu quả hay không thì chưa thể biết trước được. Muốn có điểm trong các trận đấu sắp tới, điều tiên quyết là thầy trò HLV Park Hang Seo phải nỗ lực, hạn chế sai lầm hoặc các pha bóng nhạy cảm, bởi như đã nói từ đầu, đội tuyển Việt Nam là đội bóng lần đầu tiên góp mặt tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Chắc chắn sẽ bị thua thiệt nhiều mặt chứ không hẳn là yếu tố chuyên môn. Phải xác định như vậy để nếu có những tình huống không may như hai trận đấu đầu tiên gặp Saudia Arabia và Australia, chúng ta phải chấp nhận một phần, bởi lẽ sự công bằng tuyệt đối là điều rất khó xảy ra.

 

Công nghệ VAR là máy móc nhưng vẫn dưới sự điều hành và quyết định của con người. Hai trận đấu đã qua phần nào nói lên sự khó khăn phía trước của thầy trò HLV Park Hang Seo.

 

FIFA khen ngợi đội tuyển Việt Nam

 

Dù để thua cả hai lượt trận đầu tiên nhưng đội tuyển Việt Nam lại nhận được sự ca ngợi của báo chí châu Á. Mới đây, trong bài sơ kết trên trang chủ, FIFA cũng khen ngợi đội bóng áo đỏ đã có những màn trình diễn ấn tượng. “Lần đầu tiên góp mặt ở vòng 3, đội tuyển Việt Nam đã thua hai trận mở màn. Mặc dù vậy, những “chiến binh sao vàng” của HLV Park Hang Seo đã có một số màn trình diễn quả cảm”, trang chủ của FIFA viết.

 

NGÔ NHẬT

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp