Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://www.tintuctuyhoa.com


Bóng đá Việt Nam: Qua đỉnh cao là đến nỗi lo

Chỉ cách đây một năm thôi, người hâm mộ cho tới giới chuyên môn đều ngất ngây vì đội tuyển quốc gia đã lập nên những kỳ tích. Nhưng khi bình tâm lại đã bắt đầu thấy lo. Bởi đạt được cột mốc đỉnh cao đã là rất khó, việc bảo vệ nó còn khó hơn.
Bóng đá Việt Nam: Qua đỉnh cao là đến nỗi lo

Chỉ cách đây một năm thôi, người hâm mộ cho tới giới chuyên môn đều ngất ngây vì đội tuyển quốc gia đã lập nên những kỳ tích. Nhưng khi bình tâm lại đã bắt đầu thấy lo. Bởi đạt được cột mốc đỉnh cao đã là rất khó, việc bảo vệ nó còn khó hơn.

 

1. Hai năm trở lại đây, đội tuyển bóng đá nam (ở cấp độ đội tuyển quốc gia và U23) đã lập nên một kỳ tích mà suốt mấy chục năm trời chỉ dám đặt ước mơ. Đó là chức vô địch AFF Cup 2018 sau đúng 10 năm chờ đợi. U23 đoạt Á quân VCK U23 châu Á, một kỳ tích trong lịch sử môn túc cầu Việt Nam. Đến năm 2019, tại Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 30 tại Philippines, tuyển U22 Việt Nam đã dõng dạc bước lên ngôi vô địch một cách thuyết phục sau khi loại bỏ hàng loạt những đối thủ kỳ phùng. Và ngay trong thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G Vòng loại World Cup 2022...

 

Với những thành tích đạt được, bóng đá Việt Nam đã bước ra khỏi nỗi sợ hãi ở sân chơi khu vực, hướng đến những sân chơi có trình độ chuyên môn cao hơn ở tầm châu lục và nghĩ xa hơn ở World Cup hay Olympic. Điều quan trọng nữa là bóng đá Việt Nam đã vượt qua chính mình.

 

Ngược thời gian trở về quá khứ sẽ thấy bóng đá Việt Nam cũng đứng hàng “anh hào” ở châu lục chứ không phải hạng vừa. Năm 1959, lần đầu tiên đội tuyển bóng đá Việt Nam (chính xác là đội tuyển miền Nam) đoạt huy chương vàng tại Đông Nam Á vận hội SEA Games lần 1. Thời đó, bóng đá Thái Lan chưa là gì, thậm chí những quốc gia bây giờ đã trở thành cường quốc bóng đá châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng nhìn tuyển Việt Nam với sự khâm phục.

 

2. Hơn hai năm trở lại đây, dưới thời HLV Park Hang Seo cầm quân, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã lên tiếng và trở thành đội bóng số 1 khu vực Đông Nam Á. Những lần giáp mặt với ông “kẹ” hàng xóm Thái Lan, các cầu thủ của ta không còn run rẩy, mà xung trận là đá và đá thắng. Không chỉ có Thái Lan, những “ông lớn” của bóng đá châu lục như Iran, Iraq, Qatar, UAE, Bahrain... cũng đã tao ngộ và nếm mùi thất bại trước các cầu thủ Việt Nam.

 

Bây giờ là thời điểm mà giới chuyên môn và người hâm mộ bắt đầu cảm thấy lo lắng cho chặng đường và những mục tiêu phía trước. Trong năm 2020, bóng đá Việt Nam có hai mục tiêu là vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup vào cuối năm. Sang năm 2021, Việt Nam sẽ tiếp tục với mục tiêu bảo vệ chức vô địch SEA Games ngay trên sân nhà.

 

Nếu như hai mục tiêu năm 2020 có phần dễ thở, bởi trong tay HLV Park vẫn còn cơ bản đội hình đã chinh chiến lâu nay, thì sang năm 2021 hầu hết lứa cầu thủ hiện tại không thể có mặt do quá tuổi.

 

Theo quy luật phát triển, lớp sau kế thừa lớp trước, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng theo quy luật. Nhìn vào nhân sự của đội tuyển U19 dưới sự dẫn dắt của Philippe Troussier, đã giành vé vào chơi vòng chung kết U19 châu Á 2020, vẫn chưa ai tạo ấn tượng nếu so với lứa U19 trước đây với Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Hồng Duy, Quang Hải, Văn Hậu...

 

Lần theo danh sách đăng ký thi đấu của các đội bóng V-League thì số lượng cầu thủ có độ tuổi chơi được ở SEA Games 31 không nhiều (cầu thủ sinh năm 1999 trở về sau), khoảng 45 cầu thủ. Số cầu thủ này ở các CLB hạng nhất có đông hơn, khoảng 90 cầu thủ.

 

Xét về số lượng, có thể thấy lực lượng (135 cầu thủ) khá đông, từ 135 cầu thủ chọn lấy 22 cầu thủ, trong đó 11 cầu thủ ở đội hình một, tỉ lệ “chọi” rất cao. Tuy nhiên, số lượng đông không nói lên sức mạnh tinh. Các cầu thủ trẻ có tên trong danh sách đăng ký lại V-League nhưng dường như không có cơ hội ra sân. Điều này thật khó để có phong độ cũng như kỹ thuật tốt được. Còn số cầu thủ trẻ ở giải hạng nhất, có nhiều cơ hội ra sân hơn, nhưng chất lượng giải đấu còn nhiều vấn đề nên trình độ của cầu thủ cũng khó được nâng lên.

 

Nhìn về phía trước khó khăn đã thấy rõ, từ đây đến SEA Games 31 hơn một năm nữa, hy vọng các chiến lược gia cùng những người có trách nhiệm của VFF sẽ có kế hoạch bổ sung kịp thời nhân sự cho đội tuyển mà không bị đứt quãng, thậm chí rơi vào biểu đồ hình sin.

 

THẾ NHƠN

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp