Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://www.tintuctuyhoa.com


WHO cử chuyên gia tới Trung Quốc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 29/6 thông báo WHO sẽ cử một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc vào tuần tới để điều tra về nguồn gốc virus corona chủng mới (SARS-CoV-2)
WHO cử chuyên gia tới Trung Quốc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2

* Trung Quốc cho dùng vắc xin thử nghiệm phòng COVID-19 trong quân đội

 

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 29/6 thông báo WHO sẽ cử một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc vào tuần tới để điều tra về nguồn gốc virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện nguồn gốc virus SARS-CoV-2 để có thể phòng chống loại virus này tốt hơn.

 

Tuy nhiên, ông Ghebreyesus không cho biết thành phần nhóm chuyên gia được cử tới Trung Quốc cũng như nhiệm vụ cụ thể của nhóm chuyên gia này.

 

Từ đầu tháng 5 vừa qua WHO đã gây sức ép buộc Trung Quốc mời các chuyên gia của tổ chức y tế này tới giúp điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

 

Trước đó Mỹ - quốc gia chỉ trích WHO mạnh nhất cho biết sẽ rời khỏi cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc này - đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo cho rằng có thể virus này bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán mặc dù họ không đưa ra được bằng chứng minh chứng cho phát biểu này và Trung Quốc kịch liệt bác bỏ nhận định đó.

 

Ngày 29/6, công ty CanSino Biologics cho biết quân đội Trung Quốc đã được "bật đèn xanh" cho việc sử dụng vắc xin Ad5-nCoV do một đơn vị nghiên cứu trong nước và công ty này phát triển nhằm ngăn ngừa bệnh viêm đường hô hấp COVID-19, sau khi các thử nghiệm lâm sàng chứng minh tính hiệu quả và độ an toàn của loại vắcxin này.

 

* Theo CanSino Biologics, ngày 25/6 vừa qua, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã cho phép quân đội sử dụng vắc xin Ad5-nCoV trong thời hạn một năm. Loại vắc xin này không được phép sử dụng ở phạm vi rộng hơn nếu không được Cục Hậu cần chấp thuận.

 

CanSino Biologics từ chối tiết lộ liệu việc tiêm vắc xin Ad5-nCoV có phải là bắt buộc hay không, viện dẫn lý do liên quan đến bí mật thương mại.

 

Vắc xin Ad5-nCoV là sản phẩm của một đơn vị nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Quân sự và công ty CanSino Biologics. Đây là một trong tám loại vắc xin của Trung Quốc được cấp phép thử nghiệm trên người ở trong nước và nước ngoài, trong đó có Canada.

 

Theo CanSino Biologics, kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một và hai cho thấy vắc xin Ad5-nCoV có khả năng ngăn ngừa bệnh COVID-19 nhưng chưa thể đảm bảo thành công thương mại.

 

Trước đó, trong tháng, Trung Quốc đã cho phép sử dụng hai loại vắc xin thử nghiệm khác cho nhân viên doanh nghiệp đi công tác nước ngoài.

 

Đến nay thế giới đã ghi nhận hơn 10 triệu người mắc COVID-19 và hơn 500.000 người tử vong vì dịch bệnh này. Hiện chưa có loại vắc xin nào được phép sử dụng rộng rãi, nhưng đã có hơn 10 loại trong khoảng 100 loại vắc xin tiềm năng đang được thử nghiệm trên người.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp