Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://www.tintuctuyhoa.com


Mỹ thông báo đàm phán thương mại với Trung Quốc đạt tiến triển

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 25/10, kênh truyền hình CNBC dẫn tuyên bố của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết nước này và Trung Quốc đang gần hoàn tất một số điều khoản của thỏa thuận thương mại
Mỹ thông báo đàm phán thương mại với Trung Quốc đạt tiến triển

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 25/10, kênh truyền hình CNBC dẫn tuyên bố của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết nước này và Trung Quốc đang gần hoàn tất một số điều khoản của thỏa thuận thương mại song phương sau cuộc điện đàm giữa các trưởng đoàn đàm phán của hai bên.

 

Tuyên bố có đoạn: "Họ đã đạt tiến triển trong nhiều vấn đề cụ thể và hai bên đang gần hoàn tất một số điều khoản của thỏa thuận này. Các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục diễn ra ở cấp phó, và những người đứng đầu (đoàn đàm phán của hai bên) sẽ có một cuộc điện đàm khác trong tương lai gần".

 

Trước đó, ngày 13/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông đã nhất trí về mặt nguyên tắc đối với thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sau các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai bên tại Washington.

 

Ông Trump cũng cho biết thỏa thuận này bao gồm việc Trung Quốc đồng ý mua từ 49-50 tỉ USD nông sản Mỹ và thực hiện những cải cách liên quan đến sở hữu trí tuệ và các dịch vụ tài chính.

 

Trong khi đó, phát biểu tại Trung Quốc hồi tuần trước, Phó Thủ tướng Lưu Hạc nhấn mạnh hai nước đã đạt được “những bước tiến cụ thể” trong nhiều lĩnh vực, tạo một nền tảng quan trọng cho việc ký kết thỏa thuận nói trên.

 

Ông cũng lưu ý rằng các cuộc đàm phán cần được tiến hành dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau nhằm giải quyết những vấn đề cốt lõi của hai bên.

 

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỉ USD của nhau. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỉ USD cho đến ngày 15/10.

 

Đáp lại, Ủy ban Thuế vụ Quốc vụ viện Trung Quốc cũng thông báo sẽ hủy bỏ việc áp thuế bổ sung đối với hai mặt hàng đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ trước thềm các cuộc đàm phán thương mại cấp cao.

 

Giới phân tích cho rằng việc chấm dứt căng thẳng thương mại là một bước đi khẩn cấp và quan trọng đối với việc khôi phục thương mại như một động lực tăng trưởng, và tùy thuộc vào cách căng thẳng kết thúc, nó có thể là kết quả có lợi cho cả Mỹ và Trung Quốc cũng như cho nền kinh tế toàn cầu.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp