Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://www.tintuctuyhoa.com


Mỹ công bố kế hoạch triển khai lực lượng ở Trung Đông, châu Âu

Quân đội Mỹ sẽ triển khai 7 đơn vị tới châu Âu, Afghanistan, Iraq và Kuwait, bất chấp việc gia hạn lệnh ngừng điều động đối với toàn Bộ Quốc phòng nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.
Mỹ công bố kế hoạch triển khai lực lượng ở Trung Đông, châu Âu

Quân đội Mỹ sẽ triển khai 7 đơn vị tới châu Âu, Afghanistan, Iraq và Kuwait, bất chấp việc gia hạn lệnh ngừng điều động đối với toàn Bộ Quốc phòng nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong thông cáo báo chí ngày 26/4, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay kế hoạch này được thông qua sau khi Bộ trưởng Mark Esper quyết định gia hạn lệnh ngừng điều động đối với các nhiệm vụ không thiết yếu cho tới ngày 30/6 tới.

 

Việc cử lực lượng thay thế cho các đơn vị hiện đang làm nhiệm vụ luân phiên trên khắp thế giới đã được Bộ trưởng Esper và các lãnh đạo cấp cao của quân đội cân nhắc.

 

Theo kế hoạch này, Đơn vị Tác chiến thuộc Lữ đoàn Thiết giáp số 2, Sư đoàn Bộ binh số 3, có căn cứ tại bang Georgia, sẽ được triển khai tại châu Âu, thay thế cho Đơn vị Tác chiến Lữ đoàn số 2 và Sư đoàn Kỵ binh số 1.

 

Các đơn vị này tham gia Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương (OAR) theo cam kết của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

 

Lữ đoàn Tác chiến không quân (CAB) thuộc Sư đoàn Không quân 101, có căn cứ tại bang Kentucky, cũng sẽ được triển khai tại châu Âu, thay thế cho Lữ đoàn Tác chiến Không quân thuộc Sư đoàn Bộ binh số 3.

 

Sở Chỉ huy tăng cường của Sư đoàn Kỵ binh số 1 sẽ thay thế cho Sở Chỉ huy Sư đoàn số 1, chịu trách nhiệm phụ trách triển khai lực lượng tới châu Âu phục vụ cho OAR.

 

Lữ đoàn Hỗ trợ lực lượng an ninh (SFAB) số 4, có căn cứ tại bang Colorado, sẽ thay thế Lữ đoàn SFAB số 3, theo kế hoạch luân chuyển lực lượng hỗ trợ Chiến dịch Lính gác tự do (OFS) tại Afghanistan.

 

Lữ đoàn CAB thuộc Sư đoàn Bộ binh số 4, có căn cứ tại bang nói trên, cũng sẽ được triển khai tới Afghanistan, thay thế cho Lữ đoàn CAB thuốc Sư đoàn Miền núi số 10.

 

Đơn vị Tác chiến Lữ đoàn số 2 thuộc Sư đoàn Không quân 82, có căn cứ tại bang Bắc Carolina, sẽ được triển khai tới Iraq, thay thế cho Đơn vị tác chiến Lữ đoàn số 1 thuộc Sư đoàn Bộ binh 25, nhằm hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố có tên Nhổ Tận gốc (OIR).

 

Đơn vị Tác chiến Lữ đoàn số 2 thuốc Sư đoàn Thiết giáp 1 sẽ được triển khai tới Kuwait, thay thế cho Đơn vị Tác chiến Lữ đoàn Thiết giáp số 30 thuộc Lục quân Vệ binh quốc gia Bắc Carolina, nhằm hỗ trợ Chiến dịch Lá chắn Spartan.

 

Trong diễn biến khác, cùng ngày, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad kêu gọi tất cả các lực lượng tại Afghanistan bỏ qua bất đồng và sự thù hận để tập trung chống lại đại dịch COVID-19.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, trên trang Twitter, ông Khalilzad cho rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 là kẻ thù chung của Afghanistan. Sức khỏe của người dân và đất nước Afghanistan phụ thuộc vào nỗ lực của tất cả các bên để chống lại đại dịch.

 

Ông kêu gọi Tổng thống Ashraf Ghani và ông Abdullah Abdullah, hai chính khách - đối thủ cùng tuyên bố mình là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 9/2019, nên đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích cá nhân trong tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

 

Đặc phái viên Mỹ cũng thúc giục Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban trao đổi tù nhân như là một phần của thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban được ký hồi tháng 2 vừa qua, theo đó Chính phủ Afghanistan sẽ phóng thích 5.000 tù nhân Taliban, trong khi Taliban trả tự do 1.000 nhân viên chính phủ mà họ đang bắt giữ.

 

Hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Afghanistan đã bị xuống cấp nặng nề sau nhiều thập kỷ chiến tranh và không được trang bị đầy đủ để ngăn chặn một đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn. Đến nay quốc gia Nam Á này đã ghi nhận 1.463 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, làm 47 người tử vong.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp