Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://www.tintuctuyhoa.com


Chính phủ Ấn Độ cân nhắc các biện pháp kinh tế chống Trung Quốc

Theo báo Business Standard ngày 18/6, Bộ Công thương Ấn Độ đang đẩy nhanh các biện pháp nhằm cắt giảm hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và sẽ sớm gửi báo cáo lên Văn phòng Thủ tướng.
Chính phủ Ấn Độ cân nhắc các biện pháp kinh tế chống Trung Quốc

Theo báo Business Standard ngày 18/6, Bộ Công thương Ấn Độ đang đẩy nhanh các biện pháp nhằm cắt giảm hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và sẽ sớm gửi báo cáo lên Văn phòng Thủ tướng.

 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang cân nhắc các biện pháp kinh tế chống Trung Quốc tiếp sau vụ đụng độ đẫm máu trên biên giới, trong đó có hạn chế Trung Quốc tiếp cận thị trường rộng lớn của quốc gia Nam Á này.

 

Báo trên dẫn các nguồn tin chính quyền cho hay Chính phủ Ấn Độ đang chuẩn bị sẵn sàng siết chặt hạn chế việc nhập khẩu 371 mặt hàng, từ đồ chơi, đồ nhựa đến đồ thể thao và đồ nội thất với tổng trị giá 127 tỉ USD.

 

Một quan chức cấp cao nhấn mạnh, một phần lớn trong số này có nguồn gốc từ Trung Quốc và đối với những hàng hóa đó, Ấn Độ sẽ tìm kiếm các mặt hàng nhập khẩu thay thế. Danh sách còn bao gồm các mặt hàng điện tử, dược phẩm, may mặc và tiêu dùng.

 

Trong khi đó, các nguồn tin giấu tên khác cho biết ít nhất 100 sản phẩm của Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với hành động chống bán phá giá.

 

Ngoài ra, Ấn Độ sẽ tăng cường giám sát và có thể sẽ cấm các đầu tư từ Trung Quốc, như việc các công ty nước này tham gia các dự án lớn và quan trọng ở Ấn Độ như thị trường mạng 5G. Theo giới chuyên gia, biện pháp này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến những hoạt động đầu tư mới của Trung Quốc vào các công ty Ấn Độ như Paytm, Ola, BigBasket, Byju’s, Dream11, MakeMyTrip, và Swiggy.

 

Tuy nhiên, nguồn tin cũng khẳng định Ấn Độ sẽ không đưa ra phản ứng tự phát mà sẽ hành động trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng và vào thời gian thích hợp, cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như lợi ích quốc gia.

 

Một nguồn tin nêu rõ: “Hy vọng phía Trung Quốc sẽ ý thức được tình hình. Chúng tôi có một số lựa chọn và sẽ không ngần ngại áp dụng tùy thuộc vào tình tình”. Mặc dù vậy, New Delhi hy vọng hai nước sẽ có thể đưa ra một giải pháp ngoại giao không làm tổn hại đến lợi ích hoặc lập trường của Ấn Độ.

 

Theo Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp