Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://www.tintuctuyhoa.com


Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp cho học sinh

Báo Phú Yên vừa có cuộc trao đổi với anh Phạm Ngọc Duy Liêm, người vừa đoạt giải quán quân tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2020 (Techfest), đồng sáng lập Công ty CP Công nghệ Gostream (TP Hồ Chí Minh)
Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp cho học sinh

Báo Phú Yên vừa có cuộc trao đổi với anh Phạm Ngọc Duy Liêm, người vừa đoạt giải quán quân tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2020 (Techfest), đồng sáng lập Công ty CP Công nghệ Gostream (TP Hồ Chí Minh) khi anh có buổi chia sẻ kiến thức “Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ: Dễ hay khó?” với học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Anh Liêm cho biết:

 

Phạm Ngọc Duy Liêm

- Vấn đề khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo được cả nước quan tâm. Sau khi nhận giải quán quân tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2020, với tư cách là cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tôi đã nhận lời thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng nhà trường để về chia sẻ kiến thức khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cho thế hệ đàn em.

 

* Những kiến thức khởi nghiệp nào được anh chia sẻ cho các bạn trẻ lần này?

 

- Tôi là học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, niên khóa 1996-1999 và hôm nay được về lại trường cũ để chia sẻ kiến thức liên quan đến vấn đề khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cho thế hệ đàn em, tôi cảm thấy vui và hạnh phúc. Tôi muốn cho các bạn trẻ hiểu về hành trình khởi nghiệp như thế nào, dễ hay khó? Và tôi cũng cho các bạn biết, muốn khởi nghiệp, các bạn nên xuất phát từ đâu, cần trang bị những gì; đồng thời các bạn cũng cần biết cách xử lý những va vấp, thất bại trên con đường khởi nghiệp.

 

Đối với một doanh nghiệp, tương lai không thể nói trước được, bởi nền kinh tế hiện nay biến động rất nhiều, một doanh nghiệp có thể thành công hôm nay nhưng cũng có thể thất bại ngày mai. Và tôi lấy câu chuyện khởi nghiệp của mình ra để chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ.

 

* Anh có thể chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình cho các bạn học sinh?

 

- Bản thân tôi từng thất bại trong khởi nghiệp. Năm 2017 khi nắm bắt thị trường trong và ngoài nước, tôi cùng với hai người bạn sáng lập ra Công ty CP Công nghệ Gostream. Sau 3 năm thành lập, công ty đến nay đã có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trước đó chúng tôi cũng đã trải qua nhiều thất bại, sau đó mới đạt được kết quả như ngày hôm nay.

 

Trong khởi nghiệp, sự thất bại rất dễ xảy ra, còn thành công thì mới khó. Vì vậy, tôi khuyên các bạn muốn khởi nghiệp cần chuẩn bị cho mình hành trang vững chắc. Trong đó phải có phương pháp, kế hoạch, sáng kiến, chấp nhận thử thách… Đặc biệt phải quyết tâm, chọn thời điểm khởi nghiệp thích hợp để khởi nghiệp với những sản phẩm, mô hình kinh doanh của mình, vốn khởi nghiệp…

 

* Khởi nghiệp là vấn đề không dễ dàng, anh có lời khuyên gì đối với các bạn trẻ?

 

- Khởi nghiệp không phải ai cũng làm được, vì khởi nghiệp không phải một cuộc chơi dành cho tất cả mọi người. Trong xã hội có rất ít người khởi nghiệp thành công, vì nó rất khó. Để khởi nghiệp thành công, các doanh nghiệp đều đổ mồ hôi, nước mắt và cố gắng rất lớn.

 

Đối với các nước trên thế giới, không phải tất cả mọi người đều khởi nghiệp, nhưng ai cũng phải hiểu về khởi nghiệp. Vì hiểu khởi nghiệp để chọn được hướng đi đúng trên con đường khởi nghiệp… Qua đó, mọi người mới biết năng lực của mình để chọn công việc phù hợp thì mới thành công.

 

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tham gia buổi chia sẻ kiến thức về khởi nghiệp. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

* Anh nhận định thế nào về sự hiểu biết của các bạn trẻ hiện nay đối với vấn đề khởi nghiệp?

 

- Thực ra mà nói, thông qua một buổi chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thì không thể đánh giá một cách chi tiết được. Tuy nhiên, tôi thấy các bạn trẻ hiện nay rất tự tin so với thế hệ tôi trước đây. Tôi thấy rất vui vì các bạn ham hiểu biết, tìm tòi. Điển hình tại buổi nói chuyện hôm nay, ban đầu tôi nghĩ chỉ có khoảng 10-20 bạn quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp mới tham dự và ở lại đến phút cuối, nhưng không ngờ các bạn ngồi kín cả hội trường để nghe đến hết buổi.

 

Tôi nghĩ thế hệ trẻ hôm nay sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong tương lai. Đặc biệt, đối với thời đại công nghệ 4.0, vị trí làm việc không còn quan trọng mà quan trọng nằm ở con người. Vì ở thời đại 4.0 này, chúng ta ngồi tại Phú Yên nhưng có thể bán hàng được khắp các nước trên thế giới nên các bạn trẻ có thể khởi nghiệp bằng lĩnh vực công nghệ tại Phú Yên vẫn tốt.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

Trong khởi nghiệp, sự thất bại rất dễ xảy ra, còn thành công thì mới khó. Vì vậy, tôi khuyên các bạn muốn khởi nghiệp cần chuẩn bị cho mình hành trang vững chắc. Trong đó phải có phương pháp, kế hoạch, sáng kiến, chấp nhận thử thách… Đặc biệt phải quyết tâm, chọn thời điểm khởi nghiệp thích hợp để khởi nghiệp với những sản phẩm, mô hình kinh doanh của mình, vốn khởi nghiệp…

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp