Tin tức Tuy Hòa - Báo Phú Yên Online

https://www.tintuctuyhoa.com


Kích cầu du lịch: Cần mang đến sự trải nghiệm an toàn

Đó là thông điệp và giải pháp kích cầu du lịch trong bối cảnh hậu COVID-19. Thay vì gồng mình giảm giá dịch vụ, các doanh nghiệp mang đến trải nghiệm an toàn, hấp dẫn cho du khách, như một phương thức kích cầu trong trạng thái “bình thường mới”.
Kích cầu du lịch: Cần mang đến sự trải nghiệm an toàn

Đó là thông điệp và giải pháp kích cầu du lịch trong bối cảnh hậu COVID-19. Thay vì gồng mình giảm giá dịch vụ, các doanh nghiệp mang đến trải nghiệm an toàn, hấp dẫn cho du khách, như một phương thức kích cầu trong trạng thái “bình thường mới”.

 

Tại cuộc tọa đàm “Kích cầu du lịch nội địa - Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Tổng cục Du lịch vừa tổ chức, các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch đều gặp nhau ở quan điểm: Cần có giải pháp kích cầu du lịch trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, việc giảm giá dịch vụ đã không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại, vấn đề quan trọng hơn mà du khách quan tâm là đảm bảo an toàn về sức khỏe.

 

Giảm giá không còn phù hợp

 

Các tiêu chuẩn dịch vụ phải đảm bảo tiêu chí an toàn chung của Tổng cục Du lịch và Bộ Y tế: Điểm đến du lịch an toàn, doanh nghiệp du lịch an toàn, dịch vụ lưu trú an toàn, dịch vụ ăn uống, hàng hóa an toàn, dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn…

Còn nhớ sau đợt bùng phát đầu tiên của COVID-19 hồi đầu năm nay, ngay sau khi kiểm soát được dịch, Bộ VH-TT-DL phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ nhất. Đợt này, Tổng cục Du lịch đã kêu gọi các địa phương, doanh nghiệp cả nước hình thành các liên minh kích cầu và giảm giá song song với không cắt giảm dịch vụ.

 

Phú Yên, một điểm đến mới nổi thu hút nhiều sự quan tâm của du khách với ưu thế du lịch nghỉ dưỡng biển là tâm điểm, cùng với Bình Định liên kết với các tỉnh Tây Nguyên trở thành một liên minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch biển - rừng. Từ sản phẩm liên kết này, Tổng cục Du lịch tổ chức chuyến famtrip kết nối các doanh nghiệp lữ hành ở hai đầu đất nước.

 

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết tương tự như vậy, khi cả nước đã hình thành những liên minh kích cầu theo vùng miền, tạo nên những chuỗi sản phẩm phong phú. Cùng với đó, các doanh nghiệp và địa phương được kêu gọi giảm giá sản phẩm để hình thành các tour giá rẻ. Với giải pháp này, du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch Phú Yên đã phục hồi ngoạn mục trong thời điểm tháng 5 đến gần cuối tháng 8.

 

Ông Ngô Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, nhớ lại: “Thời điểm ấy, các khách sạn Phú Yên đều kín phòng, nhà hàng hoạt động hết công suất, lữ hành tăng cường hướng dẫn viên. Các nhà xe ở Phú Yên không đáp ứng kịp phải thuê xe từ Đà Nẵng… Cả ngành Du lịch tất bật chạy mướt mồ hôi. Đây là một cuộc hồi sinh cho tới trước khi COVID-19 quay trở lại lần hai”.

 

COVID-19 quay trở lại lần hai, mọi người đã bình tĩnh hơn và có kinh nghiệm trong phòng chống dịch, nhưng tâm lý của nhiều người là ở yên chỗ của mình, e dè hơn khi lên kế hoạch du lịch. “Yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, giá dịch vụ đã chạm đáy, các doanh nghiệp du lịch vốn đã kiệt quệ vì COVID-19 không thể thực hiện giải pháp giảm giá thêm nữa”, ông Định nói.

 

Du lịch trải nghiệm đang là nhu cầu, xu hướng du lịch hiện nay. Trong ảnh: Du khách trải nghiệm vườn đỏ và các món ẩm thực vùng cao nguyên Vân Hòa. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

An toàn và hấp dẫn là quan trọng

 

An toàn khi du lịch mùa COVID-19 là nguyên tắc quan trọng hàng đầu. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch luôn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Ông Lưu Ngọc Hiển, chủ nhà hàng hải sản Canary, nói: “Phục vụ khách đoàn trong trạng thái bình thường mới, ngoài các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà hàng còn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế và cơ quan chức năng. Phục vụ du khách và bảo vệ chính mình”.

 

Sống chung với dịch trong trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp du lịch, nhất là lữ hành phải làm rất kỹ các dịch vụ khi xây dựng sản phẩm tour. Ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tuy Hòa (Tuy Hòa Tourist), nói: “Với Tuy Hòa Tourist và các đơn vị lữ hành, khi xây dựng sản phẩm tour phải đảm bảo: chương trình tham quan không đi qua vùng dịch hoặc các nơi có khuyến cáo nguy cơ lây nhiễm; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đội ngũ nhân sự được tập huấn các biện pháp an toàn, tuyên truyền và hỗ trợ cho du khách… Đặc biệt là kiểm tra và giám sát thường xuyên mức độ an toàn của các đối tác cung ứng dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan…”.

 

Sau yếu tố an toàn, việc xây dựng các sản phẩm hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu hiện nay của du khách cũng là yếu tố quan trọng không kém. Khảo sát của Booking, một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, đã chỉ ra rằng du lịch nội địa đang là lựa chọn hàng đầu của du khách. Một khảo sát khác của Vietrantour về nhu cầu du lịch của khách cho thấy tỉ lệ du lịch biển (62%), khám phá thiên nhiên (48%), nghỉ dưỡng núi (37%) và du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…) được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay.

 

Với tiềm năng và thế mạnh của du lịch Phú Yên, cùng kết quả khảo sát nhu cầu du khách, xu hướng du lịch hiện nay, các doanh nghiệp du lịch có thể xây dựng sản phẩm đặc trưng theo xu hướng, đáp ứng nhu cầu du khách. Ông Đàm Đại Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Du hành Đại Hữu, có chi nhánh tại Hà Nội, chia sẻ: “Có thể nói điểm đến Phú Yên rất phù hợp với xu hướng du lịch hiện nay của khách. Các loại hình du lịch biển, khám phá thiên nhiên, MICE đều đáp ứng được. Vấn đề là cần có những sản phẩm cụ thể, hoàn thiện. Đồng thời, các doanh nghiệp cần quảng bá, xúc tiến thông qua các hội chợ, tham gia các liên minh kích cầu…”.

 

 

Đăng ký và đánh giá an toàn COVID-19

 

Phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT-DL Phú Yên) cho biết, Bộ VH-TT-DL vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

Theo đó, công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp thực hiện các nội dung: Chỉ đạo sở quản lý du lịch và các đơn vị liên quan yêu cầu bắt buộc các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 trong tình hình mới. Hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 theo các bước:

 

Truy cập địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để đăng ký tài khoản theo hướng dẫn trên website;

 

Đăng nhập hệ thống và thực hiện tự đánh giá an toàn COVID-19 trong tình hình mới của đơn vị theo “Bảng đánh giá an toàn COVID-19 tại cơ sở lưu trú du lịch” có trong hệ thống.

 

Đây là một trong những nội dung cần thiết và quan trọng, Bộ VH-TT-DL tiến hành trên toàn quốc nhằm triển khai có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020. “Du lịch Việt Nam an toàn” là thông điệp mà Du lịch Việt Nam khẳng định và truyền tải đến du khách trong trạng thái bình thường mới hậu COVID-19.

 

TRẦN QUỚI

Nguồn tin: baophuyen.com.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp