Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tết thiếu nhi một thời mãi nhớ

Chủ nhật - 30/05/2021 21:56
Với tôi, Tết thiếu nhi in đậm vào ký ức của tuổi thiếu thời, bởi nó được lặp đi lặp lại nhiều lần từ khi tôi bắt đầu có hiểu biết đến tuổi mười ba, và sau đó nữa là làm “người lớn” của các em thiếu nhi.

Với tôi, Tết thiếu nhi in đậm vào ký ức của tuổi thiếu thời, bởi nó được lặp đi lặp lại nhiều lần từ khi tôi bắt đầu có hiểu biết đến tuổi mười ba, và sau đó nữa là làm “người lớn” của các em thiếu nhi.

 

Những năm cuối thập kỷ 60 của thế kỷ trước, lúc đó cuộc chiến tranh chống Mỹ mỗi ngày mỗi ác liệt; với khẩu hiệu: “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, “Tất cả để giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc”. Thế nhưng, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Đặc biệt là Bác Hồ, vị Chủ tịch kính yêu, Người hết lòng yêu thương thiếu niên, nhi đồng. Quán triệt tư tưởng của Người, ngày Tết thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ luôn chăm lo, triển khai từ rất sớm. Hàng năm, cứ đầu tháng 5 đã có kế hoạch, luyện tập văn nghệ để chờ đến dịp 1/6 biểu diễn. Tất cả thiếu nhi miền Bắc thế hệ 5X, 6X, 7X hầu hết biết và thuộc lòng bài hát: “Mồng một tháng sáu/ Ngày Tết thiếu nhi/ Mẹ đưa em đi/ Sắm quà mậu dịch/ Ô tô bình bịch/ Có cả đồ chơi/ Này các bạn ơi/ Ra đây vui nhé…”.

 

Tôi còn nhớ, cứ gần đến ngày 1/6, ngày Tết thiếu nhi là tất cả bạn bè tuổi thiếu nhi trong làng đều được tập hợp lại tổ chức cắm trại. Các bạn đều rủ nhau đi không cần người lớn dẫn dắt. Trại ngày đó làm bằng những tấm chăn, chiếu, vật dụng của gia đình và cây lá quanh vườn. Trong trại có bàn thờ Tổ quốc, có ảnh Bác Hồ được trang trí đèn hoa sặc sỡ. Trại được dựng bên cạnh hào lũy, hầm chữ A để sẵn sàng tránh bom, đạn của Mỹ. Tối đến, khi ánh trăng soi tỏ cũng là lúc bắt đầu tổ chức các hoạt động Tết thiếu nhi, có cả nghi thức chào cờ, tuyên dương “Cháu ngoan Bác Hồ”, văn nghệ, phát “Kẹo Bác Hồ”.

 

Phần tuyên dương chỉ lựa chọn khoảng 5 bạn nhỏ ngoan nhất được tặng thưởng danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” tiêu biểu, phần thưởng kèm theo là một tấm vải hoa hoặc chiếc mũ calo xanh viền đỏ. Chương trình văn nghệ đều tự biên, tự diễn hát múa trang phục đơn giản. Thích nhất là phần phát “Kẹo Bác Hồ”, cả năm mới được ăn kẹo một lần, bạn nào cũng háo hức, được phát kẹo vui lắm, sướng lắm, vừa nhai kẹo vừa nói cười thật sung sướng.

 

Đến đoạn trò chơi phát kẹo tự do, các anh chị phụ trách vô cùng vất vả. Các em nhỏ được tự do chen lấn, ai giơ tay cao thì được phát trước, chen lấn nô nức khoảng nửa tiếng, bạn nào cũng mồ hôi nhễ nhại, hết mấy khay kẹo thì dừng lại. Ngày đó, thiếu nhi chủ yếu chơi trò truyền thống như: bịt mắt bắt dê, kéo co, đánh ù… vui chơi thật vô tư nhưng luôn biết sẵn sàng chạy xuống hầm nấp tránh bom khi có tín hiệu…

 

Khoảng 10 giờ thì mọi cuộc vui kết thúc, bạn bè ai về nhà nấy mang theo những niềm vui đi vào những giấc mơ, đi cùng năm tháng tuổi thơ…

 

NGUYỄN BÁ THUYẾT

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp