Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Tổng thống Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm

Thứ tư - 17/06/2020 23:52
Ngày 17/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn các biện pháp trừng phạt hiện nay đối với Triều Tiên thêm một năm, viện dẫn những hành động mà Washington cho là "mối đe dọa bất thường"
Tổng thống Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm

* Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul tuyên bố từ chức

 

Ngày 17/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn các biện pháp trừng phạt hiện nay đối với Triều Tiên thêm một năm, viện dẫn những hành động mà Washington cho là "mối đe dọa bất thường" gần đây từ phía Bình Nhưỡng.

 

Trong thông báo gửi tới Quốc hội, Tổng thống Trump nhấn mạnh ông muốn duy trì "tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tới Triều Tiên" lần đầu được tuyên bố vào ngày 26/6/2008, thông qua Sắc lệnh 13466.

 

Sắc lệnh này, được mở rộng hơn nữa dưới thời ông Trump và các chính quyền tiền nhiệm, kêu gọi trừng phạt Triều Tiên do chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

 

Trong bức thư gửi kèm tới Quốc hội, ông Trump viết rõ những hành động và chính sách của Bình Nhưỡng, cụ thể là chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, gây mất ổn định trên bán đảo Triều Tiên và gây nguy hiểm cho Các lực lượng vũ trang Mỹ, các đồng minh và các đối tác thương mại trong khu vực.

 

Theo luật định, tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm vào Triều Tiên sẽ tự động chấm dứt nếu Tổng thống không gia hạn trong 90 ngày trước thời điểm tình trạng được kích hoạt.

 

Việc Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên diễn ra tại thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang liên quan đến việc Bình Nhưỡng cho nổ văn phòng liên lạc chung giữa hai miền với cáo buộc Seoul không chấm dứt việc giải truyền đơn chống Triều Tiên tại khu vực biên giới giữa hai nước - điều mà hai bên đã nhất trí từ năm 2008.

 

Liên quan đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên, ngày 17/6, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã tuyên bố từ chức, nhận mọi trách nhiệm liên quan đến việc quan hệ liên Triều xấu đi như hiện nay.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu với báo giới, ông Kim Yeon-chul bày tỏ xin lỗi vì đã không làm tròn nhiệm vụ, không đáp ứng được kỳ vọng của người dân Hàn Quốc là xây dựng Bán đảo Triều Tiên hòa bình và thịnh vượng.

 

Được biết, ông đã báo cáo nguyện vọng từ chức lên Phủ Tổng thống sáng cùng ngày. Ông Kim Yeon-chul được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thống nhất vào ngày 8/4/2019 và từ chức chỉ sau hơn một năm tại nhiệm.

 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đang duy trì kênh liên lạc chặt chẽ với phía Mỹ, Trung Quốc và các nước khác về tình hình căng thẳng leo thang  với Triều Tiên sau vụ nổ văn phòng liên lạc.

 

Theo một quan chức bộ trên, mục đích của Seoul là phối hợp với các nước để "ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn cũng như chia sẻ những đánh giá về diễn biến thực tế hiện nay".

 

Trước đó một ngày, Triều Tiên đã cho phá hủy Văn phòng Liên lạc chung liên Triều, đặt tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên. 

 

Căng thẳng leo thang sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ tái triển khai các đơn vị quân đội đến khu du lịch Núi Kumgang và Khu công nghiệp Kaesong - hai biểu tượng quan trọng nhất của hợp tác liên Triều.

 

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng cho biết sẽ khôi phục các trạm gác tại vùng phi quân sự vốn đã được hủy bỏ theo thỏa thuận giảm căng thẳng liên Triều ký năm 2018, đồng thời nối lại tất cả các hoạt động diễn tập quân sự thường kỳ tại các khu vực gần biên giới liên Triều.

 

Nga và Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế, nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, trong khi Mỹ kêu gọi Triều Tiên "kiềm chế các hành động khiêu khích".

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp