Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Quân chính phủ Afghanistan tìm cách giành lại cửa khẩu từ tay Taliban

Thứ sáu - 16/07/2021 10:44
Ngày 16/7, các lực lượng Afghanistan đã giao tranh với các tay súng Taliban sau khi phát động chiến dịch nhằm giành lại quyền kiểm soát cửa khẩu Spin Boldak ở biên giới với Pakistan.
Quân chính phủ Afghanistan tìm cách giành lại cửa khẩu từ tay Taliban

Ngày 16/7, các lực lượng Afghanistan đã giao tranh với các tay súng Taliban sau khi phát động chiến dịch nhằm giành lại quyền kiểm soát cửa khẩu Spin Boldak ở biên giới với Pakistan.

 

Trước đó ngày 14/7, các tay súng Taliban đã chiếm được cửa khẩu Spin Boldak, một trong những cửa khẩu quan trọng mang lại nguồn thu chính cho chính phủ ở Kabul.

 

Cửa khẩu tại thị trấn Spin Boldak được đánh giá là mục tiêu mang tính chiến lược nhất với Taliban, khi kết nối với tỉnh Balochistan của Pakistan.

 

Các lãnh đạo Taliban đặt cơ sở trong nhiều thập kỷ tại Balochistan, các tay súng dự bị tại đây cũng thường xuyên di chuyển vào Afghanistan để tham chiến. Thành viên Taliban thường tới Balochistan để điều trị thương tích, thậm chí đưa gia đình tới đây.

 

Một tuyến cao tốc kết nối tỉnh biên giới Balochistan với thành phố cảng Karachi của Pakistan, được coi là yếu tố then chốt trong hoạt động buôn ma túy trị giá hàng tỉ USD, nguồn thu quan trọng của Taliban trong những năm qua.

 

Liên quan đến tình hình Afghanistan sau đợt rút quân của Mỹ, ngày 15/7, Nhà Trắng cho biết khoảng 20.000 người Afghanistan làm phiên dịch cho Mỹ trong thời gian binh lính Mỹ tham chiến tại quốc gia Nam Á này đã đệ đơn xin tị nạn tại Mỹ để tránh sự trả thù từ lực lượng Taliban.

 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết thêm ngoài số phiên dịch viên nói trên, Mỹ cũng sẽ xem xét các đơn xin tị nạn của gia đình họ, nhưng không tiết lộ cụ thể sẽ đồng ý tiếp nhận bao nhiêu người thuộc nhóm này.

 

Ước tính số người Afghanistan đủ điều kiện tị nạn tại Mỹ có thể lên đến khoảng 100.000, và quá trình di tản những người này sẽ bắt đầu ngay trong tháng 7.

 

Mỹ đang đẩy nhanh việc cấp thị thực cho những người Afghanistan dễ bị tổn thương, bao gồm cả phụ nữ làm việc trong lĩnh vực chính trị, nhà báo, các nhà hoạt động do họ có thể trở thành mục tiêu của lực lượng Taliban sau đợt rút quân của Mỹ trong tháng này.

 

Hôm 14/7, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cam kết sẽ hỗ trợ các thông dịch viên người Afghanistan từng phục vụ Lực lượng vũ trang Canada tới quốc gia Bắc Mỹ này. Ông tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo rằng Canada đưa ra những hướng đi đúng đắn.

 

Trước đó, người phát ngôn Bộ Nhập cư Marco Mendicino, ông Alexander Cohen, cho biết hơn 800 công dân Afghanistan đã được tái định cư ở Canada theo hai chính sách trước đây. Những người Afghanistan không đủ điều kiện theo quy định của các chính sách này có thể nộp đơn xin nhập cư theo Đạo luật bảo vệ người tị nạn và nhập cư.

 

Canada đã rút quân khỏi Afghanistan cách đây 7 năm. Hiện nay, cả đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ mới (NDP) đều đang thúc giục triển khai các chính sách tái định cư giúp nhân viên người Afghanistan từng làm việc cho Chính phủ Canada.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/ Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp