Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Dịch COVID-19 ở châu Âu: Anh phong tỏa toàn bộ khu vực England

Thứ năm - 05/11/2020 07:13
Các chính phủ ở châu Âu hiện đang phải nỗ lực ngăn chặn làn sóng thứ hai của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vốn đã khiến hơn 11 triệu người mắc bệnh.
Dịch COVID-19 ở châu Âu: Anh phong tỏa toàn bộ khu vực England

Các chính phủ ở châu Âu hiện đang phải nỗ lực ngăn chặn làn sóng thứ hai của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vốn đã khiến hơn 11 triệu người mắc bệnh.

 

Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo lệnh phong tỏa toàn khu vực England khi số ca tử vong theo ngày do COVID-19 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Năm, đồng thời cảnh báo rằng các bệnh viện sớm có nguy cơ bị quá tải.

 

Theo các biện pháp hạn chế mới có hiệu lực đến ngày 2/12 tới, người dân phải trở lại hình thức làm việc tại nhà nếu có thể và tất cả các cửa hàng, dịch vụ, không thiết yếu phải đóng cửa. Tuy nhiên, các trường học sẽ vẫn hoạt động bình thường.

 

Anh là một trong số những nước trên thế giới chịu tác động nặng nề của dịch bệnh với hơn 1 triệu ca nhiễm, trong đó gần 48.000 ca tử vong.

 

Chính phủ Anh áp đặt lệnh phong tỏa đối với vùng England sau khi có quyết định tương tự với các khu vực khác như Scotland, Wales và Bắc Ireland. Pháp, Đức và Ý cũng thực hiện các biện pháp tương tự như Anh nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

 

Kênh truyền hình BFM đưa tin ngày 5/11, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo thông báo chính quyền thành phố sẽ áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn, trong đó yêu cầu đóng cửa vào buổi tối đối với nhiều cửa hàng nữa.

 

Trong khi đó, tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông không có kế hoạch áp đặt lệnh phong tỏa nhưng giải pháp này có thể được cân nhắc sau khi nước này ghi nhận số ca nhiễm và tử vong theo ngày ở mức cao kỷ lục vào ngày 4/11 vừa qua, với gần 20.000 ca nhiễm và gần 400 ca tử vong.

 

Ngày 5/11, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, chính quyền đã quyết định kéo dài hình thức học tại nhà đối với học sinh bậc trung học. Học sinh từ lớp 6 (12 tuổi) trở lên sẽ tiếp tục học trực tuyến trong vòng 2 tuần tới, đến ngày 22/11.

 

Các trường trung học tại Moscow đã triển khai hình thức học tại nhà từ cách đây 3 tuần. Trong ngày 5/11, Nga ghi nhận 19.404 ca nhiễm mới, trong đó 5.255 ca tại Moscow, và 292 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 tại nước này lên 29.509 ca.

 

Giới chức Đan Mạch - quốc gia xuất khẩu lông chồn lớn nhất thế giới - cho biết sẽ tiêu hủy toàn bộ hơn 15 triệu con chồn tại nước này "càng sớm càng tốt" sau khi phát hiện loài vật này mang biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và đã lây lan sang người.

 

Hiện 2/3 thành viên trong Chính phủ Đan Mạch đang phải cách ly sau khi Bộ trưởng Tư pháp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

 

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, một số loài động vật cũng đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và một số trại chăn nuôi chồn ở Hà Lan và Tây Ban Nha cũng đã báo cáo một số trường hợp mắc bệnh. Trong một tuyên bố, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một số trường hợp, những con chồn lây bệnh từ người đã truyền virus cho người khác, tức chồn là vật trung gian lây bệnh.

 

Ngày 4/11, Cyprus thông báo sẽ áp đặt giới nghiêm ban đêm và một số biện pháp khác nhằm kiểm soát tình trạng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tăng đột biến trong vài ngày qua. Theo Bộ Y tế nước này, sau một thời gian duy trì số ca mắc mới COVID-19 thấp trong mùa hè, quốc gia nằm ở Đông Địa Trung Hải này đang phải chứng kiến làn sóng dịch thứ hai khi số ca nhiễm liên tục tăng lên mức kỷ lục 3 con số trong những ngày qua. Trong tổng số hơn 5.100 ca nhiễm, có đến 2/3 được ghi nhận từ đầu tháng 10.

 

Bộ trưởng Y tế Cyprus Constantinos Ioannou cho biết lệnh giới nghiêm từ 23h00 đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/11 cho đến hết tháng. Các quán bar, càphê và nhà hàng phải đóng cửa từ 22h30'.

 

Tại Ba Lan, chính phủ đã thông báo gia tăng các biện pháp chống dịch COVID-19 khi các cơ quan chức năng báo cáo có thêm tới 24.692 ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua và 373 ca tử vong. Theo đó, các cửa hàng sẽ phải hạn chế số lượng khách hàng, trong khi các nhà bán lẻ tại các trung tâm thương mại phải đóng cửa, trừ các hiệu thuốc và siêu thị. Tất cả các trung tâm văn hóa, bao gồm cả rạp chiếu phim và nhà hát, cũng phải đóng cửa.


Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Vácsava, Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết tháng 11 là thời điểm khó khăn nhất và ông hy vọng với việc thực hiện các biện pháp hiện nay, Ba Lan sẽ tránh được việc tái áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc. Dự kiến, các biện pháp trên sẽ có hiệu lực từ ngày 7/11 đến hết ngày 29/11.

 

Tại Ý, Thủ tướng Giuseppe Conte đã ký sắc lệnh mới, có hiệu lực từ ngày 5/11-3/12, theo đó áp dụng trên toàn quốc lệnh giới nghiêm từ 22h00 đêm hôm trước đến 5h00 sáng hôm sau và các biện pháp bổ sung tùy theo từng khu vực. Người dân sẽ không được di chuyển bằng phương tiện công cộng hay cá nhân, ngoại trừ lý do công việc, học tập, sức khỏe hay tình huống cấp thiết. Sắc lệnh mới đưa ra các biện pháp cụ thể với từng vùng, tương ứng với những mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

 

Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, mặc dù chính quyền các vùng trong cả nước đã áp đặt những biện pháp để kiểm soát dịch COVID-19 như lệnh giới nghiêm ban đêm cùng nhiều hạn chế khác, song số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục gia tăng trong những ngày qua. Tây Ban Nha trở thành nước có số ca nhiễm cao thứ hai trong Liên minh châu Âu (EU), sau Pháp, với hơn 1,2 triệu ca mắc COVID-19, trong đó 36.495 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 18.669 ca mắc mới và 238 ca tử vong. Đáng lo ngại hơn, áp lực đang đè nặng lên các bệnh viện khi có tới gần 1/3 trong tổng số giường bệnh (khoảng 29%), là bệnh nhân COVDID-19.

 

Hiện Chính phủ Tây Ban Nha đang chịu nhiều sức ép phải gia tăng triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 mạnh hơn như Anh, Pháp, Ireland. Tuy nhiên, cho đến nay Chính phủ Tây Ban Nha cho rằng các bệnh pháp giới nghiêm ban đêm cũng như những hạn chế khác được chính quyền các vùng áp đặt đủ để làm chậm lại tốc độ lây lan dịch.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp