Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Bầu cử Quốc hội Venezuela: Khởi động kế hoạch bảo đảm trật tự an ninh

Thứ tư - 02/12/2020 09:29
Chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội dự kiến vào ngày 6/12 tới, ngày 1/12, Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE) thông báo cơ quan chức năng nước này khởi động chiến dịch mang tên “Kế hoạch Cộng hòa"
Bầu cử Quốc hội Venezuela: Khởi động kế hoạch bảo đảm trật tự an ninh

Chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội dự kiến vào ngày 6/12 tới, ngày 1/12, Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE) thông báo cơ quan chức năng nước này khởi động chiến dịch mang tên “Kế hoạch Cộng hòa" nhằm đảm bảo an ninh cho sự kiện chính trị này.

 

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh một bộ phận phe đối lập tuyên bố tẩy chay và xuất hiện một số thông tin về những âm mưu phá hoại sự kiện chính trị này.

 

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, Chủ tịch CNE Indira Alfonzo nêu rõ chiến dịch trên bao gồm việc huy động hơn 350.000 binh sĩ, trong đó có 250.000 thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar (GNB - lực lượng quân cảnh), để tham gia hoạt động gìn giữ an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Venezuela thực hiện quyền công dân của mình.

 

Lực lượng trên sẽ có nhiệm vụ bảo vệ 14.221 điểm bỏ phiếu trên cả nước và các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động bỏ phiếu.

 

Ngoài ra, các binh sĩ có nhiệm vụ giám sát việc tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, an toàn vệ sinh dịch tễ nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan.

 

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông sẽ từ chức nếu phe đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội tới.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu trong một buổi vận động tranh cử cho các ứng cử viên của đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV), Tổng thống Maduro khẳng định người dân Venezuela sẽ quyết định sinh mệnh chính trị của mình và ông sẽ từ chức nếu phe đối lập một lần nữa chiến thắng.

 

Theo ông Maduro, một số lãnh đạo phe đối lập cho rằng cuộc bầu cử sắp tới sẽ là một phép thử đối với uy tín của tổng thống và ông chấp nhận thách thức này.

 

Mặc dù một bộ phận phe đối lập cực đoan do thủ lĩnh Juan Guaido đứng đầu đã quyết định tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội, nhưng nhiều đảng đối lập khác vẫn sẽ tham gia sự kiện chính trị này với hy vọng quay trở lại nắm quyền kiểm soát cơ quan lập pháp.

 

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo nước này sẽ cử một phái đoàn quan sát viên tới giám sát cuộc bầu cử quốc hội tại Venezuela.

 

Theo thông cáo chính thức, phái đoàn quan sát viên của Nga sẽ cùng với các quan sát viên quốc tế khác thực hiện nhiệm vụ của mình một cách công tâm, khách quan trong cuộc bầu cử đang thu hút được sự chú ý của dư luận Mỹ Latinh.

 

Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ hy vọng các quan sát viên quốc tế sẽ hướng theo kết quả khách quan và không đưa ra những đánh giá về cuộc bầu cử này dựa trên quan điểm của họ về chính sách đối ngoại và địa chính trị.

 

Theo Ngoại trưởng Nga, các cơ quan chức năng Venezuela đã chuẩn bị chu đáo cho công tác tổ chức bầu cử và đây sẽ là cơ hội để quốc gia Nam Mỹ này tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

 

Phía Venezuela cho biết dự kiến sẽ có hơn 300 quan sát viên quốc tế tới thực hiện nhiệm vụ trong cuộc bầu cử lần này.

 

Venezuela đang chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội kéo dài do những xung đột không thể hóa giải giữa chính phủ và phe đối lập trong những năm gần đây.

 

Giới quan sát hy vọng cuộc bầu cử lần này sẽ là bước khởi đầu mới giúp nước này tìm ra được giải pháp hòa bình cho những bất ổn xã hội, bất chấp việc một bộ phận cực đoan của phe đối lập tiếp tục các hoạt động chống phá cuộc bầu cử lần này.

 

Theo Chủ tịch Alfonso, ước tính hơn 20,7 triệu cử tri Venezuela sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này nhằm bầu ra 227 nghị sĩ quốc hội. Tổng cộng 14.400 ứng cử viên thuộc 107 chính đảng và tổ chức chính trị đã đăng ký tranh cử lần này.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp