Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Vì sao khách không được lên tham quan hải đăng Mũi Đại Lãnh?

Chủ nhật - 25/10/2020 00:04
Gần đây, một số du khách, hướng dẫn viên thắc mắc tại sao du khách vào tham quan danh thắng Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh nhưng không được vào khu vực trạm hải đăng (thuộc quản lý của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ) và lên tháp đèn để ngắm cảnh.
Vì sao khách không được lên tham quan hải đăng Mũi Đại Lãnh?

Gần đây, một số du khách, hướng dẫn viên thắc mắc tại sao du khách vào tham quan danh thắng Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh nhưng không được vào khu vực trạm hải đăng (thuộc quản lý của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ) và lên tháp đèn để ngắm cảnh.

 

Vấn đề này được lãnh đạo Ban quản lý (BQL) Di tích tỉnh (Sở VH-TT-DL) và Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ giải thích là vì đảm bảo an toàn cho du khách và an toàn cho công tác kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị an toàn hàng hải ở các trạm hải đăng.

 

Đảm bảo an toàn cho du khách và thiết bị hàng hải

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng BQL Di tích tỉnh cho biết: Ngày 13/8/2020, Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ Bùi Đức Thắng thông báo đến tất cả trạm hải đăng trong khu vực thuộc công ty, không cho khách du lịch lên tham quan tháp đèn. Lý do nhằm đảm bảo an toàn các thiết bị hàng hải và công tác kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị; đồng thời tránh xảy ra tai nạn, ảnh hưởng sức khỏe của khách du lịch khi lên tháp đèn. Ngoài điều này, các hoạt động tham quan danh thắng Bãi Môn - Mũi Điện vẫn diễn ra bình thường.

 

Vấn đề đặt ra là việc không cho khách lên tham quan tháp đèn không được thông báo và ngay cả khu vực trạm hải đăng (dưới chân đèn) cũng bị đóng cửa?

 

Về việc này, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm, từ khi Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ có thông báo nghiêm cấm đưa khách lên tháp đèn, BQL Di tích tỉnh đã thông báo rộng rãi đến du khách, đơn vị lữ hành, đồng thời đặt bảng thông báo trực tiếp ngay điểm ngã ba lên trạm hải đăng, hướng dẫn khách rẽ sang hướng ra mũi Rạng Đông, có nhà nghinh phong tham quan toàn cảnh khu vực mũi Đại Lãnh. Riêng việc tham quan ở khu vực dưới chân đèn của trạm hải đăng, BQL Di tích tỉnh đã xây dựng thỏa thuận phối hợp giữa hai bên, nhưng phía trạm hải đăng yêu cầu những điều khoản khó có thể thực hiện.

 

Trong khi đó, trao đổi nội dung này với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Thạo, Trưởng Trạm hải đăng Mũi Đại Lãnh cho biết đang chờ BQL Di tích tỉnh có thỏa thuận về các khoản trách nhiệm và thù lao cho anh em ở trạm.

 

Qua tìm hiểu được biết, căn cứ trên lượng khách tham quan, BQL Di tích tỉnh đề xuất mức trích lại trạm hải đăng một khoản tiền hàng tháng (bồi dưỡng cho công tác vệ sinh, nước sinh hoạt, an ninh trật tự ở khu vực của trạm) và trạm phải thực hiện các quy định về tài chính của Nhà nước. Tuy nhiên, phía trạm hải đăng cho rằng khoản tiền đề xuất của BQL Di tích tỉnh là chưa hợp lý và phía trạm hải đăng không phải thực hiện các quy định về tài chính. “Tất cả các khoản thu chi đều phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Thế nên, yêu cầu của trạm hải đăng là không thể thực hiện được, nhất là quy định về thủ tục tài chính”, ông Nguyễn Văn Tuấn nói.

 

Mũi Rạng Đông, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền, điểm check-in không thể bỏ qua của du khách. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Nâng cấp đường đi và điểm ngắm cảnh ở mũi Rạng Đông

 

Theo lãnh đạo Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ và BQL Di tích tỉnh, việc không để khách tham quan trên tháp đèn là có cơ sở và phù hợp với thực tế. Vì ở độ cao của tháp đèn, nhiều du khách không chịu được độ cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và các nguy cơ tai nạn khác; hơn nữa số lượng du khách những năm gần đây (không kể thời điểm bị dịch COVID-19) đông hơn so với trước đây cũng sẽ ảnh hưởng đến công tác chuyên môn của việc đảm bảo thiết bị an toàn hàng hải của trạm hải đăng.

 

Để danh thắng Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, định hướng sắp tới của Sở VH-TT-DL Phú Yên là đầu tư xây dựng, nâng cấp đường ra mũi Rạng Đông; xây dựng thêm các điểm nghỉ chân ngắm cảnh trên đường đi, đài vọng cảnh ở điểm cao khu vực mũi Rạng Đông; đồng thời phục vụ tốt hơn nữa công tác vệ sinh cho khách du lịch và bảo vệ môi trường chung.

 

“Hiện nay, đường ra mũi Rạng Đông chưa được nâng cấp, ở khu vực mũi Rạng Đông có nhà nghinh phong, vọng cảnh, cột cờ, bia ghi tọa độ (đây cũng là khu vực tổ chức lễ chào cờ đầu năm mới và đón các vị khách đầu tiên năm mới đến Phú Yên). BQL Di tích tỉnh sẽ khảo sát và đề xuất Sở VH-TT-DL sắp tới bố trí kinh phí từ nguồn thu bán vé vào cổng di tích, để nâng cấp đường đi êm thuận, cải tạo nhà vệ sinh, tạo các điểm dừng chân ở điểm cao để ngắm toàn cảnh di tích…”, ông Nguyễn Văn Tuấn nói.

 

QUỲNH MAI

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp