Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Dự phòng béo phì để có một cơ quan sinh sản khỏe mạnh

Thứ sáu - 23/07/2021 07:51
Béo phì được xem là một yếu tố tham gia vào quá trình gây vô sinh nam giới. Việc duy trì cân nặng lý tưởng rất quan trọng để có cơ quan sinh sản và cuộc sống tình dục khỏe mạnh, giúp người bệnh có khả năng sinh con tốt hơn.
Dự phòng béo phì để có một cơ quan sinh sản khỏe mạnh

Béo phì được xem là một yếu tố tham gia vào quá trình gây vô sinh nam giới. Việc duy trì cân nặng lý tưởng rất quan trọng để có cơ quan sinh sản và cuộc sống tình dục khỏe mạnh, giúp người bệnh có khả năng sinh con tốt hơn.

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thừa cân, béo phì nghĩa là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân gây ra nhiều nguy hại tới sức khỏe. Bệnh thừa cân, béo phì là bệnh mãn tính do sự dư thừa quá mức lượng mỡ trong cơ thể.

 

Bệnh thừa cân, béo phì được phân loại bằng chỉ số khối cơ thể (BMI), được tính dựa trên chiều cao và trọng lượng cơ thể. Chỉ số BMI sẽ được tính theo công thức: trọng lượng cơ thể của 1 người (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét). Do chỉ số BMI mô tả mối liên quan giữa trọng lượng cơ thể với chiều cao nên sẽ liên quan chặt chẽ đến tổng số lượng mỡ phân bố trong cơ thể ở người trưởng thành.

 

Theo phân loại của WHO, một người trưởng thành, trừ người có thai nếu có chỉ số BMI trong khoảng 25-29,9 được xem là thừa cân, và một người trưởng thành có chỉ số BMI > = 30 được xem là béo phì. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của thừa cân béo phì gia tăng trọng lượng cơ thể và khối lượng mỡ tích tụ tại một số phần đặc biệt của cơ thể như: bụng, đùi, eo, ngay cả ở ngực nữa.

 

Nguyên nhân gây ra thừa cân béo phì chủ yếu là do sự mất cân bằng giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao. Khẩu phần năng lượng ăn vào vượt quá nhu cầu năng lượng của cơ thể, do đó năng lượng bị dư thừa và được chuyển thành mỡ tích lũy trong các cơ quan của cơ thể.

 

Vì vậy, dù điều trị bằng cách nào thì một điều rất quan trọng là bệnh nhân cần phải thay đổi lối sống, thay đổi chế độ dinh dưỡng. Người béo phì nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, tăng cường rau xanh, quả chín ít ngọt trong các bữa ăn hàng ngày; sử dụng tinh bột an toàn từ gạo lứt, khoai bắp, ngũ cốc nguyên hạt.

 

Hạn chế thực phẩm chiên xào. Ăn nhiều vào buổi sáng, hạn chế ăn vặt, không ăn đêm. Cần tránh các loại nước uống có gas, rượu bia, thuốc lá, các loại đồ chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường như socola, bánh kẹo ngọt. Đồng thời cần có một kế hoạch tập luyện hợp lý và một cuộc sống năng động để đưa cân nặng về chỉ số bình thường.

 

Việc duy trì cân nặng lý tưởng rất quan trọng để có cơ quan sinh sản và cuộc sống tình dục khỏe mạnh, giúp người bệnh có khả năng sinh con tốt hơn.

 

CHI LÊ (tổng hợp)

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp