Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nghị lực vượt khó của Bùi Văn Luân

Thứ tư - 01/06/2022 00:05
Dù gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực của mình, Bùi Văn Luân, lớp 12 Hóa Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã nỗ lực học tập. 12 năm liền em đều là học sinh giỏi, xuất sắc của trường.
Nghị lực vượt khó của Bùi Văn Luân

Dù gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực của mình, Bùi Văn Luân, lớp 12 Hóa Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã nỗ lực học tập. 12 năm liền em đều là học sinh giỏi, xuất sắc của trường. Mới đây, Luân là một trong hai học sinh Phú Yên được Bộ GD-ĐT chọn vào đội dự tuyển thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022 và được tặng bằng khen.

 

Đam mê học môn Hóa

 

Đam mê học Hóa từ năm cấp II, mỗi ngày Bùi Văn Luân đều dành thời gian cho môn học này. Theo Luân, để học tốt môn Hóa, học sinh cần phải nắm chắc lý thuyết, đồng thời thường xuyên giải đề để rèn kỹ năng làm bài tập và tiếp cận được nhiều dạng đề khác nhau. Môn Hóa có rất nhiều bài tập khó, nhất là phần Hóa hữu cơ, đòi hỏi người học có tư duy logic. “Khi học cấp III, em đầu tư cho môn Hóa nhiều hơn. Mỗi ngày, em đều lên mạng tìm tài liệu học từ nhiều nguồn, như đăng ký học online do các thầy cô dạy qua mạng, đọc nhiều sách để nghiên cứu; đồng thời tải đề về tự giải. Có những bài tập rất khó, em mất cả ngày suy nghĩ mới tìm ra được đáp án đúng, lúc đó dù mệt nhưng khi tìm ra được kết quả đúng, em rất phấn khởi và có động lực để tiếp tục giải những đề khác”, Bùi Văn Luân nói.

 

Nỗ lực học tập nên trong 12 năm học qua, Bùi Văn Luân luôn là học sinh giỏi, xuất sắc của trường. Năm lớp 9, em đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa. Năm lớp 10 và lớp 11, em đều đạt giải nhất cấp tỉnh. Riêng lớp 11, em còn đạt HCB kỳ thi Olympic 30-4 các tỉnh phía Nam và đạt giải khuyến khích quốc gia. Chưa dừng lại, Bùi Văn Luân luôn muốn vượt lên phá kỷ lục của chính mình. Năm lớp 12, Luân càng nỗ lực học tập hơn và sự cố gắng của em được đền đáp xứng đáng. Bùi Văn Luân đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022 và được Bộ GD-ĐT chọn vào đội dự tuyển thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022. Luân cho biết: “Vì niềm đam mê môn Hóa, em tiếp tục chọn ngành Hóa, Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh) để có cơ hội nghiên cứu và học chuyên sâu hơn”.

 

Nghị lực vượt khó

 

Sinh ra trong gia đình nghèo ở làng biển phường 6 (TP Tuy Hòa), từ nhỏ Bùi Văn Luân thấu hiểu được sự khó khăn nên quyết tâm học tập thật giỏi để ba mẹ vui lòng. Đặc biệt, Bùi Văn Luân chỉ tự học, không đi học kèm như bao bạn khác. Mỗi ngày lên trường học, Luân chăm chú nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào không hiểu, em hỏi ngay. Khi về nhà, có những bài tập khó chưa tìm ra được đáp án, hôm sau đến trường, em mạnh dạn hỏi thầy cô, bạn bè. Luân chia sẻ, để học tốt môn Hóa cũng như các môn khác, ở nhà em tự mang sách giáo khoa ra tìm hiểu trước những bài chuẩn bị học, đồng thời ôn bài và làm những bài tập vừa học. Khi đến trường, thầy cô giảng bài tới đâu mình hiểu ngay và nhớ lâu. Nhờ đó, mỗi lần thi kết thúc học kỳ, hay kiểm tra giữa kỳ, em không mất nhiều thời gian để ôn tập.

 

Không chỉ dành thời gian cho việc học, từ nhỏ, Luân đã biết chia sẻ việc nhà với ba mẹ. Luân cho biết: “Mỗi ngày ba đi bạn thuyền đánh cá, mẹ vá lưới thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Em ở nhà tự sắp xếp việc học, phụ giúp việc gia đình. Em sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa để sau này có điều kiện giúp ba mẹ bớt khó khăn và nuôi em trai ăn học”.

 

“Bùi Văn Luân là một học sinh thông minh, hơi trầm tính nhưng có chiều sâu. Em có tinh thần tự học, tự tìm tòi và đam mê nghiên cứu, có bề dày thành tích học sinh giỏi môn Hóa từ cấp tỉnh, Olympic khu vực và quốc gia. Với kết quả xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, em được Bộ GD-ĐT quyết định miễn thi tốt nghiệp THPT và tuyển thẳng vào đại học theo đúng nguyện vọng. Tương lai, tôi tin em sẽ là sinh viên giỏi, có những đóng góp cho cộng đồng và xã hội”, thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nói.

 

HIẾU TRUNG

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp