Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Nâng cao trách nhiệm của đảng viên với nơi cư trú

Thứ ba - 23/07/2019 03:52
Quy định 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc “đảng viên đang công tác ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” đã thực hiện được 19 năm.
Nâng cao trách nhiệm của đảng viên với nơi cư trú

Quy định 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc “đảng viên đang công tác ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” đã thực hiện được 19 năm. Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần làm tốt công tác quản lý, kiểm tra, giúp đội ngũ đảng viên không ngừng phấn đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Phát huy tốt vai trò đảng viên 76

 

Đảng bộ xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân có 9 chi bộ với 207 đảng viên; trong đó có 110 đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp. Theo ông Phạm Huy Cận, Bí thư Đảng ủy xã, để quản lý tốt đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú theo Quy định 76-QĐ/TW (tạm gọi là đảng viên 76), Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ khu dân cư phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp nơi đảng viên công tác để giới thiệu và tiếp nhận đảng viên 76, phân công cấp ủy viên theo dõi, quản lý đảng viên 76 đối với việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương; đồng thời tổ chức sinh hoạt 2 lần/năm với cấp ủy nơi cư trú nhằm giúp đảng viên 76 gần gũi hơn với nhân dân, có điều kiện tham gia góp ý và có nhiều ý kiến quan trọng vào công tác phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào của địa phương.

 

Trong 3 chi bộ khu dân cư trên địa bàn xã Xuân Quang 3, Chi bộ thôn Thạnh Đức có nhiều sáng tạo trong việc thực hiện Quy định 76. Bà Nguyễn Thị Hồng Hảo, Bí thư Chi bộ thôn Thạnh Đức, cho biết: Chi bộ hiện có 30 đảng viên 76. Từ 2 năm nay, được sự thống nhất cao của các đảng viên, chi bộ thôn đã thành lập Quỹ Đảng viên 76, mỗi năm đảng viên đóng góp 100.000 đồng để có nguồn thăm viếng người cao tuổi, những trường hợp bệnh đau có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các công trình phúc lợi tại địa phương.

 

Không chỉ tích cực đóng góp kinh phí, tham gia xây dựng nông thôn mới, vì an sinh xã hội ở khu dân cư, đảng viên 76 còn chủ động đề xuất, kiến nghị với cấp ủy nhiều ý kiến hay, sát thực để kịp thời giải quyết, không để xảy ra bức xúc trong nhân dân trước những vấn đề phát sinh. Có dịp tham dự cuộc họp 6 tháng đầu năm 2019 của Chi bộ khu phố Lý Tự Trọng (phường 8, TP Tuy Hòa), chúng tôi cảm nhận được không khí sôi nổi và trách nhiệm của các đảng viên 76 trong việc xây dựng ý kiến.

 

Đảng viên Cao Thị Nhung, sinh hoạt 76 tại Chi bộ khu phố Lý Tự Trọng, cho hay: “Ngoài đóng đầy đủ các quỹ và tích cực tham gia các phong trào do chi, đảng bộ nơi cư trú tổ chức, tôi còn tích cực tham gia đóng góp ý kiến tại các kỳ sinh hoạt của chi bộ. Do công tác trong ngành Giáo dục, nên tôi tham vấn và nhiệt tình giải đáp các thắc mắc của các đảng viên 76 khác liên quan đến vấn đề này. Ngoài ra, tôi còn tham gia góp ý về việc xử lý các điểm đen rác thải tại địa phương và hiến kế để giữ gìn vệ sinh môi trường”.

 

Ông Huỳnh Ngọc Phê, Bí thư Chi bộ khu phố Lý Tự Trọng, nhận xét: “Do đảng viên 76 chủ yếu là đội ngũ trí thức, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, nên trong mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ đều đưa những vấn đề khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, nhất là những vấn đề bức xúc trên địa bàn để đảng viên biết, bàn bạc và đề xuất biện pháp xử lý. Nhờ đó, nhiều vấn đề phát sinh đã được giải quyết kịp thời”.

 

Cần thực chất hơn

 

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, những năm qua, các cấp ủy đảng tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã làm tốt việc hướng dẫn, chỉ đạo đảng viên của mình tham gia các hoạt động tại nơi cư trú như: Cấp giấy giới thiệu; yêu cầu các đảng viên lấy nhận xét của chi ủy, chi bộ nơi cư trú hàng năm, làm căn cứ bình xét, đánh giá phân loại chất lượng đảng viên...

 

Về phía chi ủy, chi bộ đảng tại các khu dân cư cũng đã thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc quản lý, kiểm tra đảng viên thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ ở nơi cư trú. Việc quản lý cán bộ, đảng viên cả hai chiều đã mang lại kết quả tích cực.

 

“Đa số đảng viên 76 đã phát huy được tính tiền phong, gương mẫu và tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương nơi cư trú; được cấp ủy nơi cư trú nhận xét, đánh giá ở mức tốt”, đồng chí Nguyễn Đình Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay.

 

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng so với yêu cầu, việc thực hiện Quy định 76 vẫn còn một số hạn chế. Tại một số địa phương, việc thực hiện Quy định 76 vẫn còn hình thức, thiếu thực chất. Một số đảng viên chưa sinh hoạt đầy đủ các cuộc họp chung giữa năm, cuối năm hoặc vắng không lý do, thường gửi giấy mời nhờ người khác nộp lại hộ. Bên cạnh đó cũng còn những nể nang, chưa chặt chẽ trong các bản nhận xét đánh giá cuối năm của các cấp ủy cơ sở đảng đối với đảng viên 76.

 

Trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung Quy định 76 và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên 76 cùng thực hiện nghiêm túc và trách nhiệm hơn. Đồng thời, cấp ủy nơi công tác và cấp ủy nơi cư trú cần quản lý, theo dõi, kiểm tra chặt chẽ việc sinh hoạt của đảng viên tại nơi cư trú, làm cơ sở cho việc nhận xét, góp ý đảng viên cuối năm khách quan, đúng thực chất và đầy đủ hơn.

 

Ủy viên Ban Thường vụ, 

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Đình Phúc

 

HÀ MY

Nguồn tin: baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp