Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Cô Nhất giỏi chuyên môn và công tác chủ nhiệm

Thứ tư - 09/11/2022 01:18
Nỗ lực và tâm huyết với nghề, cô Trần Dương Ánh Nhất, giáo viên chủ nhiệm lớp 5D, Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) đã có nhiều sáng kiến, giải pháp trong dạy học và công tác chủ nhiệm.
Cô Nhất giỏi chuyên môn và công tác chủ nhiệm

Nỗ lực và tâm huyết với nghề, cô Trần Dương Ánh Nhất, giáo viên chủ nhiệm lớp 5D, Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) đã có nhiều sáng kiến, giải pháp trong dạy học và công tác chủ nhiệm. Mới đây, cô Ánh Nhất đạt giải xuất sắc tại hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp thành phố năm học 2022-2023.

 

Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp thành phố năm học 2022-2023 có 42 giáo viên đại diện cho 17 trường tiểu học trong toàn thành phố tham gia. Mỗi giáo viên trải qua hai nội dung thi: Thực hành một tiết tổ chức hoạt động giáo dục tại lớp (tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm) và trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của cá nhân nơi giáo viên đang làm việc.

 

Trong phần thi thực hành, cô Trần Dương Ánh Nhất chọn chủ đề “Người phụ nữ tôi yêu” cho tiết sinh hoạt lớp. Để tiết thực hành sôi nổi, cô Nhất tạo không khí vui vẻ bằng cách cho cả lớp khởi động bằng một bài hát, giúp học sinh hứng thú vào tiết sinh hoạt. Sau khi cả lớp hát xong, cô Nhất tổ chức đánh giá, nhận xét tuần học cũ, triển khai kế hoạch tuần học mới và sinh hoạt lớp theo chủ đề. Với chủ đề đã chọn, cô Nhất gợi ý cho học sinh biết những thông tin về ngày 20/10 - ngày Phụ nữ Việt Nam, về vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội, biết thương yêu, trân trọng, yêu quý những người phụ nữ trong cuộc đời (bà, mẹ, chị, em gái…); giới thiệu những tấm gương phụ nữ tiêu biểu; những phụ nữ anh hùng, có công với đất nước qua các thời kỳ kháng chiến; những phụ nữ hiện đại, thành công truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ; những tấm gương phụ nữ đẹp bình dị trong cuộc sống... Qua đó, cô giáo đặt câu hỏi để các em trả lời, làm cho tiết sinh hoạt lớp thêm sinh động.

 

Phần thi trình bày giải pháp, cô Trần Dương Ánh Nhất chọn biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5. Theo cô Ánh Nhất, ở lứa tuổi này, các em có nhiều thay đổi về nhận thức, tâm sinh lý, tình cảm... nên rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ. Vì thế, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học phải được ưu tiên hàng đầu và vai trò của người giáo viên chủ nhiệm là rất quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm chính là cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội. “Phần lớn giáo viên chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà chưa thực sự quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhất là các em cuối cấp tiểu học. Khi được trang bị kỹ năng sống, các em sẽ tự giải quyết được một số vấn đề thiết thực trong cuộc sống như: sức khỏe, môi trường, tệ nạn xã hội…”, cô Nhất nói.

 

Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, trong phần thi trình bày giải pháp của mình, cô Nhất đưa ra 4 biện pháp thuyết phục được ban giám khảo, gồm: Tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiết với học sinh; tích hợp kỹ năng sống vào các môn học; giáo dục kỹ năng sống qua tiết sinh hoạt lớp và các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện. Với những biện pháp trên, cô trò sẽ hiểu nhau, tạo môi trường học tập thân thiện, từ đó các em mạnh dạn chia sẻ về sở thích, ước mơ; đồng thời khơi dậy được sự thích thú, khả năng sáng tạo... trong học sinh. “Lần đầu tiên tôi tham gia hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp thành phố và đạt giải xuất sắc nên rất mừng. Để đạt được thành tích này, tôi đã đầu tư, chuẩn bị các phương pháp, bài giảng. Sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các thầy cô giáo trong trường đã giúp tôi vững tin, hoàn thành tốt tiết dạy của mình”, cô Ánh Nhất chia sẻ.

 

Đây là năm học thứ ba từ khi cô Ánh Nhất được luân chuyển công tác về giảng dạy tại Trường tiểu học Âu Cơ. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Quy Nhơn, cô giáo trẻ Trần Dương Ánh Nhất được nhận về dạy tại Trường tiểu học Hòa Phú (huyện Tây Hòa), sau đó về công tác tại Trường tiểu học Hòa Bình 1. Trong hơn 10 năm đứng lớp, cô Nhất luôn có nhiều nỗ lực, sáng kiến, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 

 

Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao năng lực chuyên môn của cô Trần Dương Ánh Nhất. Cô Nhất năng nổ, nhiệt tình trong công tác, cầu thị, học hỏi những kinh nghiệm của các thầy cô đi trước để trau dồi chuyên môn cho mình. Đối với giải pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh của cô Nhất, nhà trường đang áp dụng và triển khai trong toàn trường.

 

Thầy Nguyễn Xuân Thiện, Hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ

 

HIẾU TRUNG

Nguồn tin: baophuyen.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp